Báo Điện tử Gia đình Mới

Ly kỳ hành trình cứu sống bé 5 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống sữa bột

Sau khi uống sữa bột, bé 5 tháng tuổi ở Thanh Hóa bị sốc phản vệ, nguy hiểm tính mạng.

Mới đây, ông Lê Huy Dương, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Hợp Lực (Thanh Hóa) chia sẻ, cả gia đình anh vừa trải qua một "phen" hú hồn khi đứa con 5 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi uống sữa bột.

Theo chia sẻ của ông Dương, ngày 11/4, do vợ anh đi công tác để lại sữa mẹ cho bé thứ 2 mới 5 tháng tuổi uống nhưng không đủ, bà của cháu đã cho bé uống thêm loại sữa bột xuất xứ Nhật Bản khá nổi tiếng. 

Tuy nhiên, chỉ sau khi uống sữa 30 phút, bé bị nổi mẩn đỏ. Nghĩ là dị ứng thông thường, anh bảo bà cho bé uống 1/3 viên clopheniramin 4 mg.

Đến 11 giờ 40, khi anh Dương đi làm về, bé vẫn chơi, ban đỏ ngoài da khắp người (không nổi mẩn). Lúc này, đột nhiên bé nôn ra sữa, đồng thời đầu ngón tay, ngón chân tím lại.

Là một bác sĩ, ngay lập tức, anh Dương cho rằng con bị sốc phản vệ nặng và là tình huống cấp cứu tối cấp nên nhanh chóng tiêm 0,2 ml adrenalin 1 mg vào bắp đùi cho bé. Sau đó, anh chở bà và bé lên Bệnh viện Nhi Thanh Hoá trong 5 phút. 

Tại khoa Hồi sức tích cực, bé có dấu hiệu tụt huyết áp, môi nhợt nhạt. Các bác sĩ cấp cứu theo phác đồ chống sốc và nhận thấy tình trạng của bé tiến triển tích cực.

Tuy nhiên, đến 15 giờ, tình trạng của bé lại có diễn tiến xấu, bác sĩ quyết định đặt nội khí quản cho thở máy, đặt tĩnh mạch trung tâm và dùng phối hợp các thuốc vận mạnh. Đến 18 giờ, các dấu hiệu sinh tồn cho thấy bé sẽ không qua khỏi.

  Con anh Dương điều trị tại khoa điều trị tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương.

Con anh Dương điều trị tại khoa điều trị tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương.

Là người trong nghề nên anh Dương biết sốc phản vệ quan trọng nhất là phải xử trí nhanh và tại chỗ, việc chuyển viện quá nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi "cân não", anh quyết định vẫn đưa con lên tuyến trên là bệnh viện Nhi Trung ương.

22 giờ 30, khi xe vừa vào đến cổng Bệnh viện Nhi Trung ương, cũng là lúc bình oxy hết, máy thở ngừng hoạt động, các bác sĩ đi cùng phải bóp bóng. Anh bế con và cùng các bác sĩ bóp bóng chạy vào phòng cấp cứu trong tình trạng mạch không bắt được, huyết áp không đo được. Sau khi tiến hành nhiều thủ thuật, bé có lại mạch nhưng tình trạng vẫn rất nguy kịch, cơ hội sống 1-2%.

Các bác sĩ chỉ định dùng đến 4 vận mạch, bơm máu vào kim luồn đang đặt bơm tiêm điện (truyền máu), bơm albumin. Chưa thấy lại mạch, các bác sĩ bắt đầu ép tim, hút đờm, tiêm salbutamol... thì bé có lại mạch, nhịp tim nhưng tình trạng vẫn rất nguy kịch, cơ hội sống 1- 2%, bây giờ phải đưa lên tầng 4 khoa Hồi Sức tích cực.

Phép màu đã đến với con anh khi sau hơn một ngày tại phòng Hồi sức tích cực, bé đã cai được vận mạch, sau 3 ngày cai máy thở và lọc máu, tình trạng tiến triển đi lên và được ra khỏi phòng cách ly sau 3 ngày. Chiều 18/4, bệnh nhi được xuất viện.

"Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khẳng định ca này thật vĩ đại, cháu vừa được sinh ra thêm lần nữa", anh Dương nghẹn ngào.

Qua câu chuyện của con mình, anh Dương cho rằng các gia đình không nên chủ quan khi con bị dị ứng. Bởi sốc phản vệ do đường tiêu hoá khá cao và mức độ nguy kịch không khác tiêm thuốc, đặc biệt ở những người có cơ địa dị ứng. 

Khi thấy con có biểu hiện bị dị ứng sau khi ăn, uống, bố mẹ nên đưa con tới cơ sở y tế để kịp thời xử lý.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO