Báo Điện tử Gia đình Mới

Ma túy đá: Con đường nhanh nhất đến ngộ độc và ảo giác

Khi sử dụng ma túy đá, các chất độc sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng của cơ thể.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trước đây các ca ngộ độc ma túy vào viện thường là các trường hợp ngộ độc heroin, nhưng những năm gần đây, số ca ngộ độc heroin giảm hẳn.

Tuy nhiên, thay vào đó là hàng loạt các ca ngộ độc những loại ma túy mới như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá khát, cần sa, ma túy dạng thấm, ma túy đá, ma túy tổng hợp…

Điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện là họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác.

Các chất ma túy thế hệ mới thường gây ra các triệu chứng nhiễm độc thần kinh, rối loạn nhịp tim, suy thận, suy đa tạng…

  Bệnh nhân bị ngộ độc ma túy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh họa

Bệnh nhân bị ngộ độc ma túy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh minh họa

Người chơi ma túy đá thường có những biểu hiện như kích thích, lơ mơ, lẫn lộn, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Bác sĩ Trung Nguyên cho rằng, việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính các loại ma túy mới là một sự cảnh báo rất lớn cho những người sử dụng ma tuý.

Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng của cơ thể.

Đặc biệt, ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, các bạn trẻ hãy tránh xa ma túy, tránh xa môi trường có thể dẫn đến lạm dụng ma túy. Các bậc phụ huynh cũng cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ trẻ bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện.

Các loại ma túy mới không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự nghiệp, tương lai sau này mà còn có thể tước đi mạng sống bất cứ lúc nào, nếu bị ngộ độc cấp tính.

Điển hình là trường hợp 7 thanh niên tử vong trong đêm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây tối 16/9. Kết quả test nhanh các trường hợp vào cấp cứu tại các bệnh viện cho thấy, các nạn nhân dương tính với ma túy đá, ma túy tổng hợp, cần sa và thuốc lắc.

Hiện, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 2 nam bệnh nhân tham gia đêm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây. ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, cả 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy thận và trụy tim mạch. Kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy tổng hợp và ma túy đá.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO