Báo Điện tử Gia đình Mới

Mắc bệnh hiếm gặp, bé gái 7 tuổi đột ngột mất tiếng, liệt dần tứ chi

Đang khỏe mạnh bỗng nhiên cô bé 7 tuổi mắc phải bệnh hiếm gặp, dẫn đến nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại.

Ngày 25/1, thông tin từ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé T.T. (7 tuổi, ngụ tại Cà Mau) mắc chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré, một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi.

  Mắc bệnh hiếm gặp, bé gái 7 tuổi đột ngột mất tiếng, liệt dần tứ chi

Mắc bệnh hiếm gặp, bé gái 7 tuổi đột ngột mất tiếng, liệt dần tứ chi

Trước đó, cô bé đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại, từ BV tuyến tỉnh, bệnh nhi được chuyển và nhận gấp vào khoa Hồi sức tích cực của BV Nhi Đồng Thành Phố với một chẩn đoán ban đầu dễ nhầm lẫn là viêm não màng não.

Sau khi khẳng định lại nhiều khả năng về bệnh Guillain-Barré qua khai thác lại bệnh sử yếu tứ chi tiến triển cùng xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV) để kịp thời ngăn chặn diễn tiến bệnh.

Ban đầu, các bác sĩ dự đoán bé có thể mất đến 6 tháng để điều trị, phục hồi chức năng. Nhưng sau thời gian nạp thuốc, bệnh nhi khiến các bác sĩ bất ngờ với khả năng hồi phục nhanh chóng. Bé đạt các mốc quan trọng trong vật lý trị liệu rất nhanh và cai được máy thở, tỉnh táo hẳn chỉ trong 16 ngày.

So với sức cơ chỉ còn 1/5 thời điểm nhập viện, hiện bé có thể dùng tay tạo dáng chụp ảnh cùng y bác sĩ và khả năng được xuất viện sớm.

Hội chứng Guillain-Barré là bệnh lý thần kinh ngoại vi hiếm gặp. Bệnh cảnh lâm sàng điển hình là liệt ngoại vi cấp tính, rối loạn cảm giác và mất phản xạ đối xứng hai bên, một số trường hợp có liệt các dây thần kinh sọ kết hợp.

Đây là bệnh lý nghiêm trọng, khó dự đoán và dễ dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong. Người bệnh cần nhập viện khẩn cấp vì nó tiến triển rất nhanh. Việc điều trị càng sớm sẽ mang lại tiên lượng tốt hơn.

Người mắc hội chứng này thường xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, châm chích, kiến bò ở các ngón chân, ngón tay, sau đó lan lên phần trên cơ thể, sức cơ yếu dần, khó thở khi nằm, sặc, khó nuốt...

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO