Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì?

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019 cần chuẩn bị chu đáo gồm các món như gà, nem rán, giò, bánh chưng, thịt bò xào, canh nấm nấu chua…

 Cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Trong hệ thống lễ tết của người Việt, Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu được coi là một trong những ngày lễ quan trọng nhất.

Vào ngày này, nhiều gia đình đi lễ chùa để được ban lộc ban thuận, được ban phúc ban ơn. Khi được ban phúc ban ơn cũng tương ứng với việc cả năm sẽ được xuôi thuận bình hoà, làm ăn tấn tới, gia đình hạnh phúc, may mắn đủ đầy.

  (Ảnh: Hồng Lê)

(Ảnh: Hồng Lê)

Ngoài đi lễ chùa cầu may mắn bình an, các gia đình cũng thành tâm sửa soạn mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng dâng lên các bậc thần linh và gia tiên. Cùng nhau hướng tới một năm mới nhiều thuận lợi, tạ ơn thần linh, gia tiên đã che chở trong suốt một năm vừa qua.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019 cần chuẩn bị chu đáo gồm các món như gà, nem rán, giò, bánh chưng, thịt bò xào, canh nấm nấu chua, xôi gấc, bánh trôi. Ngoài ra các lễ vật gồm có hương hoa, trầu cau, đèn nến, vàng tiền, rượu trắng.

Nếu chưa nghĩ ra thực đơn cho mâm cúng Rằm tháng Giêng, mời bạn tham khảo những gợi ý sau đây.

  (Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

(Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

  (Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

(Ảnh: Vũ Thanh Hoan)

  Gà hấp muối, rau bò khai xào thịt bò, tôm rang muối, nem rán, canh nấm nấu chua, nem tai nướng trộn xoài. (Ảnh: Lại Kim Chi)

Gà hấp muối, rau bò khai xào thịt bò, tôm rang muối, nem rán, canh nấm nấu chua, nem tai nướng trộn xoài. (Ảnh: Lại Kim Chi)

  (Ảnh: Kim Jinhua)

(Ảnh: Kim Jinhua)

  (Ảnh: Hồng Lê)

(Ảnh: Hồng Lê)

  (Ảnh: Dương Phượng)

(Ảnh: Dương Phượng)

  (Ảnh: Kim Ngân)

(Ảnh: Kim Ngân)

Cúng Rằm tháng Giêng vào lúc nào?

Lễ cúng Rằm tháng Giêng được tiến hành vào ngày 15 tháng Giêng Âm lịch. Năm 2019, Rằm tháng Giêng vào thứ 3 ngày 19/2 Dương lịch.

Nhiều gia đình do bận rộn thường tiến hành lễ cúng Rằm tháng Giêng vào sáng sớm ngày 15 Âm lịch. Tuy nhiên năm 2019, thời điểm tốt nhất để cúng Rằm tháng Giêng năm 2019 là từ 13 -13 giờ 30 phút.

Cúng Rằm tháng Giêng vào ngày 13 có được không?

Có những gia đình do không sắp xếp được công việc, mà có mong muốn cúng vào ngày 13 hoặc 14 âm lịch, thay vì cúng chính ngày. Việc này cũng có thể được, miễn sao gia chủ thành tâm khấn vái, dâng lễ và lễ nghi được thực hiện chỉn chu, đủ đầy.

Tuy nhiên theo các chuyên gia phong thủy, hoàn hảo nhất vẫn là cúng chính ngày, tức ngày 15 tháng Giêng Âm lịch.

  (Ảnh: Dương Phượng)

(Ảnh: Dương Phượng)

Cúng Rằm tháng Giêng trong nhà hay ngoài trời?

Lễ cúng Rằm tháng Giêng thường gồm hai mâm lễ, một là mâm lễ chay cho ban thờ Phật, hai là mâm lễ mặn cho bàn thờ gia tiên. Hai mâm lễ này đều được cúng trong nhà.

Ngoài ra, các gia đình muốn làm lễ dâng sao giải hạn hoặc có ý muốn cầu cho tai hoa nạn khỏi năm trong 2019, có thể sửa soạn thêm mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời.

Cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời

Mâm cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời đơn giản hơn mâm cúng trong nhà. Lễ vật bao gồm hương hoa, trầu cau, đèn nến, vàng tiền, gà luộc (thịt luộc), xôi gấc, giò, sớ dâng sao giải hạn.

Lễ cúng Rằm tháng Giêng ngoài trời cần thực hiện trước, sau đó đến lễ cúng Rằm tháng Giêng trong nhà.

Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào đẹp nhất năm 2019

Thông thường, lễ cúng Rằm tháng Giêng được tiến hành từ 11-12 giờ trưa. Tuy nhiên, năm 2019, giờ đẹp nhất để cúng Rằm tháng Giêng vào 13 – 13 giờ 30 phút. Các gia đình có thể tham khảo.

Tuy nhiên cũng không nên cứng nhắc tuân theo, mà nên tùy vào điều kiện của gia đình. Sao cho lễ cúng Rằm tháng Giêng được diễn ra thong thả, đầy đủ lễ nghi và không phạm sai sót nào.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO