Báo Điện tử Gia đình Mới

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để tốt cho sự phát triển của thai nhi là thắc mắc của nhiều mẹ bầu, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Lý do là vì đây  là giai đoạn các tế bào phôi đang phân hóa cũng như hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể.

Ở tam cá nguyệt thứ nhất này, bà bầu không cần ăn quá nhiều, nhưng cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng các nhóm chất để thai nhi phát triển.

Để biết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con? 0

Axit folic

Axit folic là một chất quan trọng hàng đầu trong giai đoạn 3 tháng đầu. Đây là chất hưởng tới sự phát triển trí não và cột sống của trẻ. Bởi vậy, các bà bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ axit folic trước và khi mang thai. Lượng axit folic được khuyến cáo là 400mg một ngày.

Sắt

Sắt là chất đặc biệt quan trọng và cần tiết cho mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu. Nguyên nhân là khi có thai, mẹ thường hay thiếu máu, sắt sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu, giúp mẹ bầu có được sức khỏe tốt, thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện. Chính vì vậy, mẹ nên tích cực ăn những thực phẩm giàu sắt để tăng cường hồng cầu và tổng lượng máu cho cơ thể.

Canxi

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con? 1

Canxi là chất cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, canxi góp phần quan trọng trong quá trình phát triển xương của bé. Đồng thời, việc bổ sung canxi còn giúp mẹ không bị đau lưng trong quá trình mang thai, không bị loãng xương sau khi sinh.

Protein

Protein là chất cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, vì vậy mỗi ngày mẹ phải đảm bảo cung cấp khoảng 70g protein cho cơ thể để có đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu.

DHA

DHA là chất đặc biệt quan trọng mà mẹ bầu nên bổ sung hằng ngày, đây là một loại Omega-3 giúp tăng cường hoạt động của trí não và mắt, chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% võng mạc. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bổ sung 200mg DHA/ngày qua việc ăn uống hoặc dùng thuốc bổ cho bà bầu.

Một số thực đơn cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Thịt đỏ

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con? 2

Thịt bò và thịt lợn nạc là hai thực phẩm chứa rất nhiều sắt, mẹ bầu nên bổ sung đều đặn trong khẩu phần ăn để  bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều protein, vitamin B6, B12, kẽm và cholin rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm như gà, ngan, vịt đặc biệt tốt cho phụ nữ có thai, các loại thịt này có hàm lượng canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, B1, B2, D, E cũng như các loại acid nicotic rất cao, hơn hẳn các loại thịt khác như thịt bò, thịt dê…

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên tích cực sử dụng các loại thịt gia cầm này để tốt cho cơ thể và thai nhi, một sống món bổ dưỡng có thể làm như: Canh gà hầm sen, gà tần thuốc bắc, cháo vịt đậu xanh…

Rau có màu xanh đậm

Một số loại rau màu xanh đậm như: rau bina, rau diếp cá, rau cải xoăn và súp lơ xanh… có chứa hàm lượng axit folic rất cao, có tác dụng quan trọng cho sự hình thành và phát triển ống thần kinh của bé, chống lại khiếm khuyết và dị tật bẩm sinh ở trẻ, ngăn ngừa sự mệt mỏi khi mang thai.

Trứng

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt cho con? 3

Trứng rất giàu protein cùng canxi, vitamin D, Omega – 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi. Mẹ bầu nên ăn từ 3 - 4 quả một tuần để giảm lượng cholesterol trong máu.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và giàu dinh dưỡng nhất cho bà bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Lượng DHA trong cá hồi cao hơn nhiều so với các loại cá khác. Ngoài ra, cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin D, vitamin B12, vitamin A, vitamin B6; các vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin.

Bà bầu nên tích cực ăn cá hồi khoảng 2 lần một tuần để cung cấp cho cơ thể và thai nhi những chất dinh dưỡng tuyệt vời nhất.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO