Mặt nổi mụn, sưng đỏ, nóng rát vì bôi kem dưỡng da ‘Thần Thánh’

Sau khi sử dụng kem dưỡng da làm đẹp "Thần Thánh", mặt 3 người phụ nữ trẻ nổi mụn nước, da sưng đỏ, nóng rát và phải tìm đến bác sĩ để điều trị.

Advertisement

ThS.BS Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội Da liễu Nam y Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, phòng khám của bác sĩ liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị đỏ da, nóng rát, ngứa, mụn nước li ti, da dày lên, khô đóng vảy, rối loạn sắc tố trên bề mặt da, da xấu hơn sậm hơn, mỏng da...

Điều đáng nó là tất cả các trường hợp bệnh nhân đến thăm khám này đều có điểm chung là sử dụng kem điều trị có nhãn hiệu "Thần Thánh" để điều trị tất cả các loại bệnh của da như mụn, nám, điều trị dị ứng da và dưỡng da...

  Mặt bệnh nhân nổi mụn, sưng đỏ, nóng rát vì bôi kem dưỡng da làm đẹp

Mặt bệnh nhân nổi mụn, sưng đỏ, nóng rát vì bôi kem dưỡng da làm đẹp "thần thánh". Ảnh minh họa

Điển hình là 3 trường hợp bệnh nhân vừa đến khám là 3 chị em trong một gia đình. Do thấy bạn bôi kem dưỡng da “Thần Thánh” làm da đẹp và trị được nám nên người chị đã mua 2 lọ kem về dùng để điều trị nám.

Thời gian đầu sử dụng, đúng là làn da nám đã được cải thiện rõ rệt, cứ chỗ nào được bôi kem là chỗ đó trắng lên trông thấy. Thấy kem rẻ tiền, lại có tác dụng tốt nên người chị đã mách cho 2 người em dùng theo, 1 người dùng để trị mụn và 1 người dùng dưỡng trắng da.

Không ngờ, sau khi sử dụng 1 thời gian, da mặt đã có những phản ứng mới khiến da bị bào mòn, rối loạn sắc tố trên bề mặt da còn có những trường hợp nghiêm trọng hơn như mẩn đỏ, kích ứng, xuất hiện mụn li ti, tích nước và da có biểu hiện viêm nhiễm chảy dịch…

Trước thực trạng nhiều bệnh nhân gặp họa vì kem dưỡng da “Thần Thánh”, bác sĩ Phượng khuyến cáo, vấn đề kem trộn chứa Corticoid đều được bác sĩ cảnh báo đối với mỗi bệnh nhân đến khám nhưng có vẻ như tất cả mọi người đều bỏ qua ngoài tai.

Cứ theo thói quen, mới sử dụng thấy tốt là đi giới thiệu cho người khác dùng và gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

“Là một bác sĩ, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị cũng như nghiên cứu, nên tôi thấu hiểu được tâm lí bệnh nhân muốn nhanh chóng khỏi bệnh, đặc biệt lại là bệnh ngoài da, liên quan đến hình thức, thẩm mỹ của mỗi người.

Nhưng tôi cũng xin cảnh báo, thời buổi xã hội thật giả lẫn lộn, mua gì và dùng gì cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên ngành, đừng tin vào mấy lời quảng cáo mà rước họa vào thân” – bác sĩ Phượng cảnh báo.

Thuốc corticoid được gọi đầy đủ là glucocorticoid. Trong cơ thể chúng ta có 2 corticoid thiên nhiên được tiết ra từ vỏ thượng thận (là tuyến úp trên 2 quả thận), gồm cortison và hydrocortison. Thuốc corticoid dùng trong điều trị gồm nhiều loại: dexamethason (thường gọi là “đề xa” hay “hột dưa” vì thuốc có dạng viên hình hạt dưa), prednison, prednisolon, methylprednisolon, triamcinolon…

Corticoid có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như: làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc các bệnh nấm).

Đặc biệt, nếu dùng corticoid trong thời gian dài sẽ có nguy cơ teo tuyến thượng thận do tuyến này quen với tình trạng có thuốc trong cơ thể sẽ ngưng hoạt động, không còn duy trì chức năng nội tiết và như thế là rất nguy hiểm. Đối với trẻ con, do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên tác hại do corticoid tăng lên bội phần.

L.M/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

Advertisement

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO