Báo Điện tử Gia đình Mới

Màu sắc nước mũi tiết lộ điều gì về sức khỏe của trẻ?

Nhiều phụ huynh cho rằngcon mình nước mũi màu xanh - vàng là nhiễm vi khuẩn, phải sử dụng kháng sinh để điều trị, điều này có đúng?

Theo bác sĩ chuyên khoa nhi Phí Xuân Thi, BV Sản Nhi Quảng Ninh, thời tiết chuyển lạnh khiến trẻ mắc các  bệnh lý về nhiễm trùng đường hô hấp tăng cao.

Các vấn đề liên quan tới mũi họng được nhiều bậc cha mẹ quan tâm và không ít cha mẹ thắc mắc rằng, con mình nước mũi màu xanh - vàng có phải là nhiễm vi khuẩn, có phải sử dụng kháng sinh?

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Thi chia sẻ, cho đến nay chưa có hướng dẫn chuyên môn nào về việc dựa vào màu sắc nước mũi để phân biệt nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn hay do virus.

Tiếp nữa là nhiễm trùng đường hô hấp trên không biến chứng thì không nhất thiết phải sử dụng kháng sinh ngay lập tức. Cha mẹ có thể trì hoãn việc sử dụng kháng sinh, tiếp tục chăm sóc, theo dõi tiếp các triệu chứng và diễn tiến của bệnh.

  Khi trẻ bị viêm – sưng nề các niêm mạc mũi thì dịch nhầy trong mũi chảy ra. Ảnh minh họa

Khi trẻ bị viêm – sưng nề các niêm mạc mũi thì dịch nhầy trong mũi chảy ra. Ảnh minh họa

Tại sao trẻ chảy nước mũi có màu trắng?

Khi thấy trẻ có biểu hiện ngạt mũi hay tắc mũi, cha mẹ có thể nhận thấy nước mũi của trẻ có màu trắng.

Lúc này, trẻ có thể bị viêm – sưng nề các niêm mạc mũi và dịch nhầy trong mũi chảy ra chậm. Việc ngạt mũi sẽ làm mất nước, làm nước mũi trở nên đặc, thậm chí nước mũi trở sang màu đục. Các dấu hiệu cho thấy trẻ có thể trong giai đoạn ủ bệnh cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn khác.

Cảm lạnh thông thường có thể khiến trẻ cảm thấy không khỏe. Các triệu chứng của trẻ thường sẽ phát triển từ một đến ba ngày sau khi tiếp xúc với virus. Một đứa trẻ có thể bị nhiều lần cảm lạnh mỗi năm.

Các triệu chứng khác bao gồm:

- Đau họng

- Tắc mũi

- Ho

- Hắt hơi

- Sốt nhẹ, thường dưới 38 độ

- Nhức đầu nhẹ

  Trẻ chảy nước mũi xanh - vàng là dấu hiệu hệ miễn dịch của trẻ đang hoạt động mạnh để chống lại sự nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Trẻ chảy nước mũi xanh - vàng là dấu hiệu hệ miễn dịch của trẻ đang hoạt động mạnh để chống lại sự nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Nước mũi của trẻ chảy ra màu xanh- vàng có nguy hiểm?

Chất nhầy màu xanh - vàng là dấu hiệu cho thấy bất cứ loại virus hoặc vi khuẩn nào trẻ đều có thể mắc phải. Chảy nước mũi xanh - vàng không phải lúc nào cũng là lý do để đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Nhiều cha mẹ đang gặp phải sai lầm phổ biến là cứ thấy con chảy nước mũi màu xanh – vàng là cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy trẻ bị nhiễm vi khuẩn và sử dụng kháng sinh điều trị cho trẻ.

Theo bác sĩ Thi, đó là dấu hiệu tốt. Bởi, biểu hiện đó cho thấy cơ thể của trẻ đang chiến đấu trở lại. Hệ thống miễn dịch đang hoạt động mạnh mẽ để chống lại sự nhiễm trùng.

Màu xanh- vàng xuất phát từ các tế bào - ví dụ như tế bào bạch cầu- lao vào diệt vi trùng xâm nhập. Trong những tế bào này chứa một loại enzyme có màu xanh lục và với số lượng lớn, chúng có thể biến chất nhầy có màu giống nhau.

Khi các tế bào đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, chúng sẽ bị loại bỏ trong mũi của trẻ cùng với các chất thải khác và khiến cho nước mũi chảy ra có màu xanh- vàng.

Các bậc cha mẹ cũng có thể thấy, đôi khi trẻ bị chảy mũi trong, nhưng vẫn bị viêm tai giữa, hoặc viêm xoang nặng.

Nguyên nhân gây viêm xoang đa phần là do virus, không phải do nhiễm vi khuẩn.

Tuy nhiên, cha mẹ cần sắp xếp lịch đưa trẻ đi khám nếu có các dấu hiệu sau:

- Nước mũi xanh - vàng kèm theo sốt kéo dài 3-4 ngày liên tục

- Nhức đầu xung quanh hoặc sau ổ mắt, nặng hơn khi cúi đầu.

- Sưng quanh mắt hoặc quầng thâm quanh mắt.

- Trẻ kích thích, khó chịu.

- Nôn ói liên tục.

- Bệnh kéo dài trên 7-10 ngày

Đó có thể là các dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bi viêm xoang do vi khuẩn, hoặc biến chứng khác yêu cầu phải cần đến chăm sóc y tế.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO