Báo Điện tử Gia đình Mới

Máy đo thân nhiệt 1 giây của sinh viên Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ

5 sinh viên trường Cao đẳng nghề Lý Tự Trọng (TP.HCM) đã cùng nghiên cứu, chế tạo ra máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động để phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Lao động Thương binh và xã hội vừa tổ chức cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite" 2020. Nhóm 5 sinh viên trường Cao đẳng nghề Lý Tự Trọng (TP.HCM) đã giành giải Nhất với sản phẩm Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động để phòng chống dịch COVID-19.

Chế tạo máy trong 1,5 tháng

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, nam sinh viên Hoàng Minh Trung (sinh viên năm 3, 1 trong 5 sinh viên trường CĐ Lý Tự Trọng nghiên cứu ra máy thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn) cho biết: Ý tưởng làm sản phẩm này của chúng em xuất phát từ thời điểm tháng 3/2020, khi dịch COVID-19 đang trong lúc cao điểm. 

Do lượng sinh viên của trường em rất lớn, mỗi buổi cũng có trên 5.000 bạn ra vào cổng trường khiến lượng nhân công thực hiện việc đo thân nhiệt và xịt rửa tay sát khuẩn cho từng người rất đông, có thời điểm lên đến 14 người. Vì thế em cùng 4 bạn Đỗ Minh Hoàng, Thái Hồ Nhân, Nguyễn Nhật Hưng Thịnh, Nguyễn Hoàng Sơn nghĩ tới việc phải có máy tự động để giảm bớt thời gian thực hiện các thao tác phòng dịch và cũng nhằm làm giảm thời gian ùn tắc ở cổng trường.

  5 sinh viên trường CĐ Lý Tự Trọng chế tạo ra máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động.

5 sinh viên trường CĐ Lý Tự Trọng chế tạo ra máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động.

Trung cho biết, dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Nguyên Bảo Trân - Trưởng bộ môn Cơ điện tử - Tự động hóa, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM, nhóm đã hoàn thành dự án "Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động" trong 1,5 tháng.

Đến nay, chiếc máy đã được nhóm sinh viên chế tạo ra 5 phiên bản. Với phiên bản 5 cao nhất, nhóm tận dụng máy vào các mục đích sử dụng khác ngoài đo thân nhiệt và rửa tay tự động để không bỏ phí máy. Nhóm tích hợp thêm tính năng chấm công và thiết kế lại kiểu dáng phù hợp như một trạm làm việc, có thể đặt tại cổng ra vào của các công ty, trường học. Ngoài ra, máy được thêm tính năng đo chiều cao, cân nặng, nhịp tim...

Điểm đặc biệt của phiên bản này là tất cả các thông tin đo được từ máy sẽ được gửi về điện thoại thông minh và lưu trữ lại. Người giám sát có thể biết được hoạt động của máy ở khoảng cách xa thông qua mạng internet và có thể xuất thông tin ra vào cuối ca, cuối ngày để làm báo cáo dưới dạng file excel.

Ứng dụng ở nhiều trường học 

Hiện máy đã được sử dụng ở nhiều trường cấp 2, mẫu giáo ở quận Tân Bình, TPHCM. Ngoài ra, 90 máy với phiên bản rút gọn (chỉ có chức năng đo thân nhiệt) đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Chiếc máy đo thân nhiệt của nhóm sinh viên Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM có sự khác biệt ở chỗ có thể đo được nhiệt độ ở khoảng cách xa, từ 30-50 cm (trong khi máy ở thị trường chỉ từ 2-10 cm).

Đặc biệt, thời gian đo chỉ trong 1 giây giúp giảm nhân công thực hiện việc đo thân nhiệt và xịt nước sát khuẩn thủ công, giúp giảm ùn tắc ở các cửa ra vào trường học, công ty, siêu thị...

Hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 đang xuất hiện tại TP.HCM, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM đặt 3 chiếc máy chính và 2 máy dự phòng để đo nhiệt độ cho khoảng 10.000 lượt sinh viên hàng ngày.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO