Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

MC Minh Trang giới thiệu 10 cuốn sách mà mẹ bầu nhất định nên đọc

Là một gương mặt MC quen thuộc của VTV, Nguyễn Minh Trang cũng là một hot mum trên mạng xã hội. Cô có nhiều chia sẻ thú vị về quá trình nuôi dạy hai cô con gái xinh yêu Daisy (5 tuổi) và Bánh Mỳ (3 tuổi).

Hiện đang mang bầu em bé thứ ba, MC Minh Trang có nhiều chia sẻ hữu ích về quá trình mang thai và nuôi dạy các con. Sau đây là 10 cuốn sách mà MC Minh Trang khuyên các mẹ bầu nhất định nên đọc.

Minh Trang_3

 Mẹ bầu Minh Trang chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho quá trình làm mẹ hạnh phúc

#1: Yêu con như nắng xuân

Đây là cuốn sách rất phù hợp để mẹ đọc khi bầu bí vì bản thân sách đã chia sẵn theo từng tuần của thai kỳ, mỗi tuần một câu chuyện để mẹ đọc cho con nghe.

Những câu chuyện đều là những chuyện chọn lọc từ các tác phẩm văn học hay chuyện cổ tích nổi tiếng như ‘Hoàng tử bé’, ‘Alice ở xứ sở diệu kì’, ‘Phù thủy xứ OZ’, ‘Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh’...

Mỗi câu chuyện đều là một đoạn trích ngắn ý nghĩa và sâu sắc như những lời yêu thương, lời thủ thỉ, tâm sự của mẹ với con. Nhưng trong những câu chuyện đó đều ẩn chứa những mơ ước mà mẹ muốn gửi đến con như suy nghĩ tích cực, chia sẻ để hạnh phúc, lắng tai nghe bằng trái tim, mỉm cười để cơ thể và tâm hồn đều hạnh phúc...

Ngoài những câu chuyện, cuốn sách này còn lồng ghép những thông tin cơ bản về kiến thức mang thai theo tuần như những biến chuyển trong cơ thể mẹ và bé theo từng tuần, cùng vai trò của bố trong hành trình thai kì, danh sách những bản nhạc nhẹ nhàng phù hợp cho bé và mẹ nghe thư giãn cùng nhau là những gợi ý rất phù hợp với các mẹ bầu.

#2: Tottochan – cô bé ngồi bên cửa sổ

Đây là cuốn sách mà chắc chắn bất kì ai trước khi làm cha mẹ đều nên đọc bởi nó ẩn chứa những quan điểm rất tuyệt vời về giáo dục.

Đây là câu chuyện như kiểu tự truyện, kể về tuổi thơ của cô bé Totto-chan mới lớp 1 đã bị đuổi học vì ‘không tập trung, làm phiền đến thầy cô và các bạn’. Sau đó, Totto-chan đã chuyển đến một ngôi trường mà chắc chắn là niềm ao ước của bất kì em bé nào, một ngôi trường với triết lí giáo dục tôn trọng và khuyến khích các học sinh hết mình.

Không chỉ là những câu chuyện về trường Tomoe với thầy hiệu trưởng đáng kính mà còn về cách mà bố mẹ Totto-chan đã cùng cô bé vượt qua những ngày bị đuổi học, những sai lầm trẻ con thật sự đã góp phần giúp cô bé có một tuổi thơ hạnh phúc và quá trình học hành vui vẻ.

Minh Trang_1

 MC Minh Trang cùng con gái học làm bánh

#3 Con mơ điều giản dị

Cuốn sách này là tập hợp những bài viết tham dự chiến dịch “We are family” của Afamily trong năm 2016 vừa qua.

Mục tiêu của chiến dịch là để mọi người chia sẻ những khoảnh khắc bình dị, hạnh phúc trong đời thường bởi vì thực sự các em bé chẳng mơ ước điều gì quá cao siêu, những khoảnh khắc hạnh phúc nhất đôi khi chỉ là được cùng ngồi ăn tối với bố mẹ, được chuyện trò luyên thuyên về ngày vừa qua, được cùng đi bộ với bố mẹ…

Nhưng đó chính là những điều giản dị hạnh phúc, là những kí ức tuyệt vời trong tuổi thơ con, là những kí ức cốt lõi của con.

Cuốn sách tập hợp khoảng 30 bài viết, đều là những chia sẻ của các mẹ, các bố, các con về định nghĩa hạnh phúc, gia đình, giản dị mà ấm áp.

Mình tin là đọc những cuốn sách thế này sẽ giúp tăng thêm vitamin Yêu cho các mẹ bầu đấy!

#4 Cẩm nang mang thai và sinh con

Đúng như tên gọi của nó, cuốn này chuẩn là một cuốn CẨM NANG, có tất tần tật, vô cùng đầy đủ các thông tin cơ bản mà một bà mẹ cần biết về quá trình sinh nở và nuôi con mọn. Sách được dịch của NXB DK - một đơn vị nổi tiếng toàn cầu với các đầu sách cẩm nang, bách khoa, tham khảo.

Sách có tranh vẽ minh họa dễ hiểu, thông tin cô đọng về đủ mọi vấn đề từ việc nên chuẩn bị thế nào trước khi có con, tầm soát di truyền, các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thế nào cho đến việc cơ thể thay đổi thế nào khi mang thai, em bé phát triển thế nào, làm thế nào để có thai kì khỏe mạnh và CẢ BỐ VÀ MẸ chuẩn bị tốt nhất cho em bé, sinh nở như thế nào, chăm sóc sau sinh ra sao, các thông tin về sữa mẹ...

Và phần nội dung cuối cùng là chăm sóc em bé mới sinh từ ăn, ngủ, ị các vấn đề sức khỏe, các lưu ý đặc biệt… Quan trọng là cuốn sách nhấn mạnh đến việc chuẩn bị tâm lí, các vấn đề sức khỏe và tinh thần của người mẹ và người bố rất kĩ.

Mình tin là sau khi đọc xong các cuốn sách này, các bà mẹ sẽ hầu như không còn bất kì thắc mắc gì về việc mang thai và chăm sóc bé sơ sinh trong vài tháng đầu đời.

minh trang_cam nang

 Cuốn sách hữu ích dành cho các mẹ bầu

#5 Chào con ba mẹ đã sẵn sàng

 Cuốn sách này do một bác sĩ, một bà mẹ người Việt là bác sĩ Huyên Thảo viết nên đi vào nhiều vấn đề lo lắng thường trực của bố mẹ, cách xử lí nhẹ nhàng và mềm mỏng, thông tin khoa học và xác đáng.

Đọc cuốn sách này mình có cảm tưởng như sách đã đọc những lo lắng nổi trội, phổ biến nhất của bố mẹ Việt Nam hiện nay về em bé trong vài năm đầu đời và an ủi, chia sẻ, chuẩn bị kiến thức để cha mẹ sẵn sàng bước vào hành trình làm cha mẹ.

Từ việc sữa mẹ cho đến canxi, vitamin D rồi lượng ăn của con, chăm sóc giấc ăn, giấc ngủ, dây rốn, kích thích sự phát triển của trẻ sơ sinh, những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh… đều được giải đáp rất tận tình, yêu thương trong cuốn sách này.

 #6: Nuôi con không phải là cuộc chiến

Cuốn sách của ba bà mẹ Việt này đã quá nổi tiếng nên có lẽ mình không cần phải giới thiệu thêm nhiều nhỉ.

Bìa sách cuốn mới tái bản có dấu mộc ghi là đã xuất bản hơn 30.000 bản!

Mình thấy giá trị nhất của cuốn sách này là các thông tin mang tính thực hành cao và áp dụng được ngay tức thì. Cuốn sách sẽ giải quyết một vấn đề to đùng mà các bố mẹ thường lo lắng: cho con ăn – ngủ và vào nếp như thế nào để MẸ NHÀN CON NGOAN.

Những thông tin trong sách theo kiểu cầm tay chỉ việc, có nhiều ví dụ minh họa nên rất gần gũi, dễ hiểu, dễ thực hành với các bố mẹ.

Tuy nhiên, một lưu ý nho nhỏ là cuốn sách này áp dụng triệt để phương pháp luyện ngủ CIO (cry it out) nên có nhiều mẹ sẽ cảm thấy không phù hợp, quá sức chịu đựng của trẻ và cả bố mẹ. Bố mẹ có thể chọn áp dụng một cách có điều chỉnh các phương pháp trong sách cho phù hợp với gia đình mình và quan trọng nhất là những thông tin trong sách chắc chắn cũng sẽ giúp bố mẹ hiểu con đang ăn, ngủ, phát triển như thế nào để bớt lo lắng hơn.

nuoi con khong phai la cuoc chien

 'Bố mẹ có thể chọn áp dụng một cách có điều chỉnh các phương pháp trong sách cho phù hợp'

#7 Để con được ốm

Mình có may mắn được tham gia làm MC trong buổi ra mắt cuốn sách này ở Hà Nội, và sau đó có duyên được quen với bà mẹ siêu cá tính cũng là đồng tác giả của cuốn sách này, mẹ bé Ong - chị Uyên Bùi.

Cuốn sách này sẽ hóa giải mọi lo lắng của bố mẹ về các vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ như cảm, ho, sốt, sổ mũi, tiêu chảy… Đọc cuốn sách y khoa được viết theo phong cách gần gũi, dễ hiểu, thường thức này, bố mẹ sẽ hiểu rõ các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ ra sao, cách chữa trị thế nào và quan trọng nhất là mỗi lần con ốm sẽ không bị quá lo lắng, sốt ruột nữa vì đã có thông tin rồi, có thể theo dõi chờ con khỏi bệnh hay biết lúc nào cần đưa con đi khám.

Cuốn sách này sẽ giúp bố mẹ có tâm lí vững vàng hơn khi con ốm, cho bé cơ hội chờ để khỏi bệnh, tăng cường hệ miễn dịch...

#8 Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh

Bạn nào đang mang bầu bé gái thì rất nên đọc cuốn này nhé!

Đọc sách luôn là một trong những cách tuyệt vời để làm tâm hồn giàu có, tránh xa stress, và là cách cực kỳ tiết kiệm nữa.

Cuốn này bản gốc tiếng Anh (Anne of Green Gable) là cuốn mình đọc đi đọc lại cả chục lần khi bầu Daisy. Ước mong của mình khi đó là sinh được cô con gái giống như cô bé Anne tóc đỏ trong truyện. (Vậy nên khi sinh ra, mình đặt tên khai sinh cho Daisy là Anne đấy!).

Cuốn truyện này vẽ ra một thế giới tươi mới, đầy màu sắc của một vùng quê Canada. Với tâm điểm là cô bé Anne mồ côi được nhận nuôi bởi hai ông bà nông dân. Anne tóc đỏ lúc nào cũng say sưa với trí tưởng tượng không ngớt, cái miệng lách chách không ngừng và một tâm hồn đẹp, luôn háo hức, nhiệt thành với cuộc sống và mọi người xung quanh…

Mặc dù có tuổi thơ khó khăn nhưng Anne vẫn là một cô bé rất lạc quan, vui sống và tràn đầy mơ mộng.

May mắn cho cô bé là dù ban đầu hai ông bà nông dân từng có ý định trả lại Anne về trại trẻ mồ côi vi rất đau đầu với sự mơ mộng và hậu đậu của cô bé nhưng cuối cùng họ đã nuôi dưỡng, yêu thương cô bé hết lòng vì chính tình yêu đời của cô bé đã truyền một ngọn lửa ấm áp cho ngôi nhà và cả ngôi làng nhỏ nơi cô sinh sống.

Mong rằng các em bé được sinh ra và lớn lên đều có tâm hồn bay bổng, trí tưởng tượng phong phú, giàu tình cảm và trái tim tràn ngập yêu thương như cô bé Anne tóc đỏ của chái nhà xanh...

minh trang_cover

 Con gái đầu của Minh Trang được đặt tên là Anne vì mẹ quá mê nhân vật này

#9 Hoàng tử bé

Đây là câu chuyện kinh điển mà chắc chắn rất nhiều bố mẹ đã từng nghe tên. Ngoài cuốn truyện gốc, rất nhiều phiên bản phóng tác đã được các tác giả trên toàn thế giới sáng tác và xuất bản. Đây là một trong những cuốn truyện đi cùng tuổi thơ của hàng triệu triệu người trên toàn thế giới.

Chuyện kể về một hoàng tử bé nhỏ chu du ở các hành tinh khác nhau. Ở mỗi hành tinh, cậu lại gặp một kiểu người khác nhau.

Qua những cuộc nói chuyện, hoàng tử bé đã bộc lộ những suy nghĩ, những cách tư duy, nhìn nhận thế giới của trẻ con sẽ khiến bố mẹ phải ngạc nhiên và bất ngờ về thế giới trong mắt trẻ hiện lên như thế nào.

Cuốn này sẽ rất tuyệt để đọc nếu mẹ bầu đang chuẩn bị chào đón một chàng hoàng tử đấy!

#10 Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Mình xếp cuốn sách này cuối cùng, vì việc nuôi dạy một em bé, đầu tiên phải là đảm bảo em bé đó được ăn, ngủ tốt, sức khỏe tốt, bố mẹ vui vẻ, thoải mái đã, rồi mới đến chuyện giáo dục.

Cuốn sách này được coi là vỡ lòng về giáo dục sớm cho bố mẹ, để bố mẹ hiểu giáo dục sớm thực chất là gì và mình nên bắt đầu dạy con như thế nào.

Có cuốn sách này trong tay, bố mẹ sẽ không bị hoang mang giữa mê trận giáo dục sớm, giữa bao nhiêu phương pháp, học cụ, bao nhiêu khóa học… mà có thể tự tin bắt đầu giáo dục sớm cho con một cách yêu thương và hiệu quả.

minh trang_last

MC Minh Trang giới thiệu sách 'Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn'

MC, biên tập viên, phóng viên Minh Trang nổi tiếng vì vẻ ngoài xinh đẹp và thành công trong sự nghiệp, nhưng lại có những suy nghĩ rất đơn giản về hạnh phúc:

Câu hỏi mình được mọi người hỏi nhiều nhất khi biết mình đang mang bầu lần ba là 'Ôi sao dũng cảm thế?' hoặc 'Sao đẻ nhiều thế/liền tù tì thế?'

Nói thế nào nhỉ? Mỗi người sẽ có một hoặc một số mục tiêu rất riêng cho cuộc sống của mình. Đối với bản thân mình, mục tiêu đó đơn giản là được làm những gì mình tâm huyết và chứng kiến những đứa con lớn lên an vui trong một gia đình hạnh phúc. (Haha, viết xong tự đọc lại thấy cũng không đơn giản lắm)

'Túm lại, mình vẫn hay trả lời mọi người khi được hỏi hai câu trên là 'Có người đặt mục tiêu đi du lịch vòng quanh thế giới hay kiếm 1 triệu đô trước 30 tuổi, mình thì biết sức của mình, sẽ tranh thủ làm trước những gì mình có thể làm được và cố gắng làm thật tốt'.

Vậy đó. Nói là mình thích đẻ, thích nuôi con, thích đông con cũng không sai. Nhưng quan trọng hơn, mình cảm thấy cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa hơn khi được cùng con lớn lên mỗi ngày.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO