Mẹ bầu ăn dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên

Bình luận

Bên cạnh việc dưa chuột chứa đầy chất dinh dưỡng và được biết đến với việc tăng khả năng sinh sản và cải thiện tỷ lệ thụ thai ở phụ nữ, nó có thể là một lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai

  Dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên

Dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên

Tuy nhiên, nhiều bà bầu tự hỏi liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào có khả năng gây ra ảnh hưởng xấu cho bạn hoặc em bé không? Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về việc ăn dưa chuột trong thai kỳ.

Ăn dưa chuột khi mang thai có an toàn không?

Ăn dưa chuột ở mức ít là an toàn.

Nếu ăn quá nhiều, dưa chuột có thể gây ra một số phản ứng nhất định và thường không được khuyên trong khi mang thai.

Lợi ích sức khỏe của dưa chuột cho bà bầu

Mặc dù dưa chuột có những khuyết điểm khi mang thai, dưới đây là những lợi ích sức khỏe phổ biến có thể khiến bạn cân nhắc thêm một lượng nhỏ dưa chuột vào chế độ ăn uống khi mang thai, đặc biệt là nếu bạn thèm ăn chúng.

  • Ít calo

Gần như không thể tăng cân nếu ăn dưa chuột. Dưa chuột ngăn ngừa béo phì và giữ cho bạn cảm thấy no trong một thời gian dài hơn.

Chỉ 8 calo cho một nửa cốc dưa chuột

  • Vitamin K

Vitamin K là một chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe. Dưa chuột có Vitamin K, cộng với các vitamin B khác có lợi cho tim và não.

  • Ngăn ngừa mất nước

Dưa chuột chứa rất nhiều nước. Bạn sẽ không phải lo lắng về sự mất cân bằng điện giải do mất nước, vì dưa chuột sẽ bổ sung nước cho bạn.

  • Tăng cường độ đàn hồi cho da

Nếu bạn đang trong tam cá nguyệt đầu tiên, chúng tôi khuyên bạn nên thêm một chút dưa chuột để tăng lượng collagen và tăng cường độ đàn hồi cho làn da.

  • Ngăn ngừa sưng

Dưa chuột là một chất lợi tiểu tự nhiên và loại bỏ sưng trong cơ thể.

Mẹ bầu ăn dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên 1
  • Cải thiện tâm trạng

Các vitamin B có trong dưa chuột được biết đến là vitamin cảm giác tốt, tốt cho não và tăng cường tâm trạng của bạn.

  • Sự phát triển của thai nhi

Dưa chuột cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác như: Vitamin C, B1, B2, B3, axit folic, kẽm, kali, magiê và sắt - tất cả đều cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, do đó ngăn ngừa sự bất thường về tăng trưởng.

  • Giảm táo bón

Dưa chuột có hàm lượng chất xơ cao. Điều đó có nghĩa là chúng giúp bạn giảm táo bón hay trĩ khi mang thai.

  • Tăng cường miễn dịch

Dưa chuột giàu chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng trong thai kỳ.

  • Điều chỉnh lượng đường trong máu

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn có thể xem xét dưa chuột, vì nó giúp điều chỉnh huyết áp và lượng đường trong cơ thể.

Rủi ro và tác dụng phụ của việc ăn dưa chuột khi mang bầu

Cũng có những nhược điểm khi ăn dưa chuột khi mang thai. Dưới đây là một số tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều dưa chuột:

  • Đầy bụng

Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất bắt nguồn từ việc ăn dưa chuột khi mang thai. Bạn cũng có thể gặp khó tiêu và ợ hơi.

  • Đi tiểu thường xuyên

Bạn có thể cảm thấy đầy bàng quang thường xuyên, dẫn đến đi tiểu thường xuyên. Điều này có thể gây khó chịu.

  • Dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng với dưa chuột, bạn có thể bị sưng và ngứa.

  • Độc tính

Dưa chuột có độc tố như: cucurbitacin và triterpenoids tetracyclic, dẫn đến vị đắng của chúng. Khi tiêu thụ với số lượng lớn, những chất độc này có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng.

  • Có thể dẫn đến tăng kali máu

Khi tiêu thụ quá nhiều, hàm lượng kali cao trong dưa chuột gây ra chuột rút bụng, đầy hơi và thậm chí ảnh hưởng đến thận của bạn.

Mẹo chuẩn bị dưa chuột

Mẹ bầu ăn dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên 2

Nếu bác sĩ cho bạn ăn dưa chuột khi mang thai, đã đến lúc tận hưởng lợi ích của nó. Dưới đây là một vài lời khuyên về việc chuẩn bị dưa chuột cho một bữa ăn ngon

  • Rửa kỹ

Hãy chắc chắn rằng bạn loại bỏ các hóa chất và bụi bẩn trên dưa chuột. Đừng ăn chúng khi chưa rửa sạch.

  • Kết hợp trong Salad và Smoothies

Dưa chuột là một bổ sung tuyệt vời cho món salad và nước ép của bạn. Nếu bạn uống sinh tố giải độc hoặc lắc, bạn có thể thêm chúng vào.

  • Sử dụng chúng trong Sandwiches

Bạn có thể kết hợp bánh mì, dưa chuột và cà chua. Bạn thậm chí có thể hấp dưa chuột và ăn cùng với đồ nướng và các món ngon khác

Bạn đang xem bài viết Mẹ bầu ăn dưa chuột khi mang thai: Lợi ích, rủi ro và lời khuyên tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp