Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ có nên hôn con trai, tắm cùng con không?

Trên mạng xã hội nhiều mẹ, nhất là các nữ ngôi sao thường đăng tải những bức ảnh ôm hôn con thân mật, tắm cùng con, khiến nhiều đặt câu hỏi liệu đó có phải là hành động yêu thương con đúng đắn?

Mới đây, người mẫu, hoa hậu Hồng Kông Lý Gia Hân có đăng tải những bức ảnh ôm hôn thân mật quá mức với cậu con trai 9 tuổi. Thậm chí có những bức ảnh người đẹp này chụp khi mặc bộ bikini và tắm cùng con trai.

Xem những bức ảnh thân mật quá mức như vậy nhiều người cho rằng cậu bé đã lớn nên để tắm một mình và người mẹ không nên có những hành động quá thân mật với con như vậy.

Và thực tế, nhiều người mẹ ở Việt Nam cũng thường xuyên có những hành động quá mức thân mật với con dù có những đứa trẻ đã học cấp 2, 3. Khi đó, mẹ đều nói đó là thể hiện sự yêu thương con.

Nhưng không ít người lo ngại những hành động yêu thương con quá đà của cha mẹ lại vô tình hướng con phát triển sớm.

Khi con trẻ lớn và đã có nhận thức giới tính, cha mẹ nên thể hiện yêu thương con tế nhị, tránh những hành động "quá đà" khơi gợi tính dục làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của con.

  Khi người lớn hôn trẻ rất dễ lây truyền cho trẻ các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về đường hô hấp. Ảnh minh họa

Khi người lớn hôn trẻ rất dễ lây truyền cho trẻ các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về đường hô hấp. Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân (Phòng tâm lý Phúc Ngân) cho rằng, để đánh giá hay kết luận một điều gì đó không chỉ nhìn bề ngoài mà phải tìm hiểu thật kỹ và xem xét sự việc ở các góc độ khác nhau.

Các bức ảnh chạm môi đôi khi chỉ là thói quen thể hiện tình cảm theo cách đó giống như chạm má, chạm da, chạm trán hoặc có thể đó chỉ là dàn dựng để có những bức ảnh đẹp hay cũng có thể là biểu hiện của một tâm lý khác biệt. Điều quan trọng là người mẹ và con nghĩ thế nào về hành động chạm môi thể hiện tình cảm của 2 mẹ con.

“Việc người mẹ mặc bikini tắm cùng con trong bồn tắm (theo hình ảnh) cũng giống như khoảnh khắc người mẹ dành thời gian để chơi đùa cùng con trong sóng ở bờ biển. Hay việc chạm nhẹ vào môi con là thể hiện tình yêu con giống như hôn má, hôn trán và là một nghi lễ giữa các thành viên trong gia đình. Nếu người mẹ và cậu con trai nghĩ như vậy, hiểu là như vậy thì tôi cho rằng những hành động đó không có ảnh hưởng" – chuyên gia Thanh Vân cho biết.

Nhưng vị chuyên gia tâm lý này cũng nhấn mạnh rằng, nếu đứa trẻ hiểu theo cách mà xã hội đang hiểu và gắn ý cho việc hôn vào môi là thể hiện tình yêu nam nữ, là nhục dục thì chắc chắn là có ảnh hưởng.

Và nếu hành động tắm chung trong bồn tắm còn tái diễn khi con không còn nhỏ (dù con có ý thức về giới tính/tính dục hay chưa) cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và xu hướng tính dục của con.

Trong việc giáo dục giới tính cho con, các chuyên gia khuyên, việc giáo dục giới tính cần hình thành cho con ngay từ khi trẻ ở mầm non, còn gọi là thời kỳ "nụ hoa tính dục".

Bởi một khi trẻ đã hình thành một số cá tính, thói quen và hành vi không tốt rất khó sửa về sau. Cha mẹ giáo dục đúng hướng cho trẻ còn là cơ sở cho những quan hệ đúng đắn đối với người khác giới sau này. Giáo dục không đúng có thể gây hậu quả như con trai nữ tính hóa, biến thái tình dục…

Để con phát triển tốt nhất, cha mẹ cần có kiến thức và hiểu biết về giáo dục giới tính cho trẻ, tránh giấu diếm, úp mở khi con hỏi về chủ đề này.

Còn xét về khía cạnh sức khỏe, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, hành động hôn môi con trẻ của cha mẹ là không tốt cho con.

Bởi, khi người lớn hôn trẻ nhỏ rất dễ lây truyền các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về đường hô hấp cho trẻ như lây truyền virus cúm; virus RSV; vi khuẩn HP gây viêm loét, ung thư dạ dày… 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO