Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn

"Đôi khi 'thiên tài' hay 'đần độn' chỉ là cách cha mẹ đã đối xử với con mình thế nào?", nữ doanh nhân chia sẻ.

Trước khi mong con, hãy giáo dục con thành người tử tế 

Nữ doanh nhân Đoàn Thuy Thuỷ vừa có thêm chia sẻ về cách nuôi dạy con nhận được nhiều sự đồng tình của dân mạng. Chị viết: "Hôm trước khi nói về hành trình bỏ quê ra đi, khổ cực mấy cũng lo cho con cái đủ đầy, có bạn nói điều đó chưa chắc tốt cho con bởi bạn biết có gia đình kia lo cho con cái không thiếu thứ gì, đến bây giờ khi những người con đó lại chiếm hết nhà cửa còn muốn đuổi cha già ra khỏi căn nhà cuối cùng". 

Phản bác ý kiến đó, chị cho rằng chính sự nuông chiều của các bậc cha mẹ mới tạo nên những đứa trẻ vô ơn.  

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 0

"Chúng ta đôi khi vì thương con mà nuông chiều mù quáng, tước đoạt đi những cơ hội trưởng thành và tạo nên những con người ích kỷ, chỉ biết được cung phụng, hưởng thụ chứ không biết phục vụ và yêu thương.

Một đứa trẻ được bao bọc từ nhỏ, cơm đút tới miệng, nước dâng tận môi, được dành cho những món ăn ngon, đồ chơi đẹp, muốn gì được nấy mà không biết những thứ đó từ đâu ra thì lớn lên chắc chắn đứa trẻ đó sẽ thành một con người chỉ quen hưởng thụ, nếu không được đáp ứng sẽ quay lại oán trách cha mẹ.

Một đứa trẻ được cha mẹ bao bọc từ trong trứng nước, không từng sứt đầu mẻ trán, không từng đi xa một mình, không từng được thực hiện ước mơ... chắc chắn lớn lên với tâm lý ỷ lại và thụ động, chỉ trông chờ vào sự xếp đặt của người khác.

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 1

Một đứa trẻ không quen lao động, không biết cha mẹ mình đã khổ cực thế nào để kiếm tiền thì chắc chắn xem việc được nuôi nấng, bao bọc là chuyện đương nhiên, không cần phải biết ơn dưỡng dục". 

Nữ doanh nhân cho rằng: "Những đứa trẻ được giáo dục thế nào sẽ hình thành tính cách như thế đó". 

Theo nữ doanh nhân, để các con biết được cha mẹ đã lao động như thế nào để tạo ra của cải vật chất chứ không phải chúng đang xài những đồng tiền có sẵn trong tài khoản mà không biết nguồn gốc từ đâu: "Chúng ta lo cho con trong khả năng của mình và phải cho con biết điều đó". 

Với quan điểm đó, chị đã dẫn các con đi theo để biết mẹ làm gì? Cực khổ ra sao? khi con mới ba, bốn tuổi. 

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 2

"Các con được chứng kiến sự hình thành của một chiếc tàu từ lúc khởi công, trải mê, dựng nề, từ khi lắp vỏ, lắp máy đến lúc hạ thuỷ và ra khơi. Con tôi được nhìn thấy những nhà hàng khang trang lộng lẫy được dựng lên từ đống hoang tàn đổ nát như thế nào, thấy người ta xây tô, lát gạch, lợp nhà ra sao. Con tôi có thể trầy da chảy máu, nắng gió, bụi bặm nhưng mỗi ngày mỗi hiểu biết và trưởng thành". 

Để rồi, cậu con trai nhỏ của chị biết nói với bà ngoại mỗi khi tôi về trễ rằng: "Mẹ con làm nhiều việc lắm, cực lắm”. Và cô con gái lớn tình cảm: "Con đã tu nhiều kiếp nên kiếp này con làm con của mẹ...".

Chị Các bà mẹ bán hàng online hay lao công quét rác, những bà mẹ điều binh khiển tướng hay làm công ăn lương đều có thể tự hào nói với con mình: "Mẹ đang lao động chân chính để nuôi con”.

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 3

Nữ doanh nhân không mong con học giỏi toán hay viết văn hay, chị chú trọng vào giáo dục thể chất và kỹ năng sống, học võ học bơi, biết nói lời cảm ơn xin lỗi, biết gọn gàng ngăn nắp, tôi dạy con tôi tránh bị quấy rối tình dục, bắt cóc, dạy con biết giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi, ho biết che miệng, không lớn tiếng nơi công cộng, biết suy nghĩ tìm giải pháp cho những quyết định của mình và tự chịu trách nhiệm về những quyết định đó.

Cuối cùng, chị nhấn mạnh: "Trước khi mong con thành danh thì hãy giáo dục con thành người trước đã, thành người tử tế, tử tế với cha mẹ, và tất cả mọi người. Một người tử tế chắc chắn không phải là người vô ơn". 

Hãy trao cho con sự tự tin! 

Doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ kể, mấy năm trước, khi chị gợi ý con gái làm một kênh riêng trên Youtube, con nói: “Con chưa thấy tự tin”. Nghe con nói vậy, chị đã động viên: “Con hãy thử đi, không khó đâu, hãy xem như là một sự trải nghiệm. Mẹ tin con làm được”. Năm sau đó con bày tỏ: "Giờ con đã sẵn sàng!" 

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 4

Từ một cô bé nhút nhát trước đám đông, chị chứng kiến con mạnh dạn đứng trước ống kính, nói năng mạch lạc và đã tự có những ý tưởng của riêng mình. 

Theo doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ, "Khi có sự tự tin người ta có thể làm được những thứ tưởng chừng rất khó. Khi có sự tự tin người ta tìm thấy sức mạnh từ bên trong của chính mình". 

Chị lấy dẫn chứng trong phim “ Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc”, mẹ Carla mất và để lại cho cô bé một quả trứng kỳ lạ không có chìa khoá cùng với bức thư ghi: “Con sẽ tìm thấy những thứ con cần từ bên trong”. Trong hành trình đi tìm chiếc chìa khoá để mở quả trứng, cô bé nhận ra rằng cái cô cần tìm đó là sự tự tin từ bên trong con người của cô, đó là điều mẹ cô muốn cô tìm ra. 

Theo doanh nhân, đây là một chi tiết mà chị thấy các bậc cha mẹ cần phải khơi gợi và trao cho con mình. Đó là sự tự tin và tìm kiếm sức mạnh từ chính bên trong của mỗi con người.

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 5

Với chị, "Mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi người cha người mẹ hãy trao cho con mình sự tự tin bằng những lời động viên dù con mình có giỏi hay dở.

Một đứa trẻ dù có dở thế nào thì lời động viên, khích lệ cũng sẽ làm cho con cố gắng hơn, làm tốt hơn". 

Nữ doanh nhân nhắc tới câu chuyện về thiên tài Thomas Edison: Khi giáo viên tiểu học của Edison viết thư cho mẹ cậu bé với nội dung:"Con trai bà là một kẻ đần độn. Chúng tôi sẽ không để nó đến trường nữa".

Nhưng bà đã đọc cho cậu bé nghe rằng: "Con trai bà là một thiên tài. Trường học này quá bé và không có giáo viên đủ tốt để đào tạo nó. Xin hãy để nó tự dạy chính mình".

Và chính bà đã dạy cho con học. Chính niềm tin, sự động viên khích lệ đã tạo nên một thiên tài.

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 6

"Mỗi con người đều có một khả năng tiềm ẩn nào đó. Tuỳ vào hoàn cảnh, tuỳ vào sự dẫn dắt của gia đình mà khả năng đó phát tiết hay bị chôn vùi.

Đừng làm tổn thương con trẻ dù bất cứ lý do gì. Hãy trao cho con sự tự tin. Sự tự tin làm cho một đứa trẻ đạt được những thành tích ngoài khả năng của mình", bà mẹ đơn thân nhấn mạnh. 

Động viên chứ đừng chế giễu! 

Tiếp theo mạch của mình, doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ kể lại câu chuyện trên chuyến xe từ sân bay về khách sạn. 

Trên chuyến xe đó, chị ngồi cạnh một gia đình có cậu con trai khoảng 10 tuổi. Cậu bé được phân công trông chừng hai cô em gái khoảng 5 tuổi và 3 tuổi. Chị quan sát thấy cha mẹ của cậu bé ăn mặc đẹp và có vẻ trí thức, ba đứa con xinh đẹp kháu khỉnh. 

Nhưng rồi chị lặng người khi cha cậu bé mở miệng mắng cậu trước hơn 40 người trên xe: “Mày không xứng đáng làm anh, kêu lo cho em mà cũng làm không xong!”.

Ngồi cạnh cậu bé, chị đỡ lời: “Con trai mới bao nhiêu tuổi đây làm vậy là giỏi rồi”. Chị thấy mẹ cậu bé phản ứng: "Chị đừng có bênh nó, lớn đầu vậy rồi mà giữ em cũng không xong, để em khóc”.

"Tôi nổi giận thật sự. Không lẽ tôi gào vào mặt hai vợ chồng đó rằng: "Hai người mới không đáng làm cha mẹ!", chị nhớ lại. 

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 7

Từ câu chuyện gặp phải, chị chiêm nghiệm:

"Con người ai cũng có sĩ diện dù nhỏ hay lớn. Những câu mắng chửi, miệt thị sẽ lưu mãi trong ký ức của một đứa trẻ và theo nó suốt đời.

Tôi nghĩ tôi sẽ như con hổ lao vào cào cấu, cắn xé bất cứ kẻ nào mắng con tôi” ngu”. Chính vì vậy nên tôi làm việc như trâu bò để con tôi được học và lớn lên trong một môi trường mà mỗi đứa trẻ được tôn trọng tuyệt đối. 

Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có điều kiện hưởng những điều tốt đẹp.

Vậy thì trước khi mong nhà trường, xã hội tôn trọng con mình, cha mẹ người thân hãy tôn trọng con em mình trước đã. 

Đôi khi “thiên tài” hay “đần độn” chỉ là cách cha mẹ đã đối xử với con mình thế nào".

Doanh nhân Đoàn Thu Thuỷ

Mẹ đơn thân chỉ ra sai lầm dạy con: Nuông chiều sẽ tạo nên những đứa trẻ vô ơn 8

- Giám đốc công ty xây dựng hạ tầng, thi công cầu đường, làm cảng và nạo vét luồng lạch 

- Top 3 cuộc thi MasterChef Việt Nam

- Chủ nhà hàng Bếp nhà Xứ Quảng, L’Aura de NamKy

- Tác giả cuốn sách “Cô Ba và Hành trình nón Việt”, “Đường đến miến hạnh phúc 

- Tác giả Kênh Youtube “Bếp Cô Ba”

- Sáng lập Hội từ thiện Bếp Hồng

An Vy / - Ảnh: FBNV /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO