Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ đốt lá ngải đắp thóp chữa 'mở khóa đầu', con 6 tháng tuổi nguy kịch

Thấy con bỏ bú, sốt, ngủ li bì, sờ thóp có đường khớp mở rộng..., mẹ cho rằng bé bị “mở khoá đầu” và mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé, dẫn đến bé bị sốc nhiễm khuẩn, viêm não, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ của khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh mới tiếp nhận bé V.M.H. (6 tháng tuổi, ở TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng bệnh ngày thứ 2 biểu hiện sốt, nôn, trẻ lơ mơ, quấy khóc, bỏ bú được gia đình cho nhập viện kiểm tra.

Theo lời kể của người thân bé, trước đó ở nhà bé có biểu hiện bỏ bú, sốt, ngủ li bì, sờ thóp thấy có đường khớp mở rộng...

Người mẹ nghĩ rằng bé bị “mở khoá đầu” và mời thầy lang về đốt ngải, đắp thóp cho bé. Đến khi tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.

  Trẻ 6 tháng tuổi đang được điều trị do bị sốc nhiễm khuẩn, viễm não vì mẹ đốt lá ngải đắp thóp chữa “mở khóa đầu”

Trẻ 6 tháng tuổi đang được điều trị do bị sốc nhiễm khuẩn, viễm não vì mẹ đốt lá ngải đắp thóp chữa “mở khóa đầu”

Qua khám sàng lọc và hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán em bị sốc nhiễm khuẩn/ Viêm não - màng não và được chỉ định nhập khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị.

Hiện tại trẻ đang được điều trị thở máy, kháng sinh, vận mạch, an thần, hạ sốt, tiên lượng bệnh nhân nặng, tiến triển chậm, thời gian điều trị kéo dài.

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cho biết, “mở khoá đầu” từ lâu đã được người dân dùng để chỉ một căn bệnh ở trẻ sơ sinh. Đó là những đứa trẻ mới sinh được vài ngày, bỗng nhiên bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì; phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, giống như bị tách ra.

Mọi người thường chữa theo cách dân gian như đốt ngải (đốt lá ngải khô hơ vào huyệt trên cơ thể trẻ sơ sinh); đắp thuốc vào thóp...

Việc đốt ngải, đắp thuốc như vậy rất nguy hiểm bởi trẻ sơ sinh còn rất non nớt, nếu điều trị không đúng cách rất dễ dẫn đến xuất huyết não, giãn thành mạch, nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao.

Bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ sơ sinh có các biểu hiện bỏ bú, khóc dai dẳng hoặc ngủ li bì, phần hộp sọ chỗ thóp có vết lõm sâu, có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn tiêu hoá…

Để xác định nguyên nhân các gia đình cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, điều trị sớm, tránh việc sau khi chữa bằng kinh nghiệm dân gian không khỏi mới đưa đi bệnh viện thì đã muộn.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO