Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ không cho con đi khám kịp thời, con 24 tháng tuổi bị viêm phổi nặng

Bé bị ho, khó thở nhưng mẹ không cho con đi khám vì sợ dịch COVID-19 dẫn đến bệnh của con tiến triển nặng, gây nguy hiểm.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho hay, em bé 24 tháng tuổi bị ho, khó thở dẫn đến tình trạng viêm phổi nặng nhưng mẹ không dám cho con đi khám vì sợ đến chỗ đông người bị lây COVID-19.

Mẹ bé kể với các bác sĩ bé bị bệnh kéo dài khoảng 2 tuần, mới đầu chỉ ho sổ mũi, mua thuốc uống vẫn không giảm, nhưng mẹ không dám đem con đi bệnh viện thăm khám vì sợ đến chỗ đông người con sẽ vị lây COVID-19.

Mãi đến khi thấy bé thở mệt, bệnh có dấu hiệu nặng hơn mẹ mới đánh liều đưa con đến bệnh viện thăm khám.

Khi thăm thám cho bé, các bác thấy lồng ngực bé rút lõm nhiều khi hít vào và chẩn đoán vé bị viêm phổi nặng, khò khè nhiều, cần nhập viện điều trị.

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp bị bệnh nhưng để quá lâu, không đi khám bệnh sớm, tự ý điều trị tại nhà nên trở nặng.

Trong mùa dịch bệnh, sự cẩn thận là cần thiết nhưng không nên sợ hãi, lo lắng thái quá kẻo dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Đặc biệt là những người đang có bệnh, không vì sợ mà không đi khám bệnh, bỏ qua thời gian vàng lúc bệnh chưa phát tán nặng trong cơ thể để trị cho kịp thời.

Theo các chuyên gia, hiện có 2 con đường lây lan COVID-19 đã được khẳng định. Thứ nhất là lây qua các giọt bắn. Tức là khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi... sẽ có những giọt nước, dịch nước bọt ở miệng, mũi, họng bắn ra ngoài và những giọt bắn này có thể chứa virus, trực tiếp bắn vào cơ thể người lân cận hoặc các vật dụng, quần áo xung quanh.

Cần lưu ý là các giọt bắn đó có thể bám vào các hạt bui ngoài không khí, lơ lửng trong không khí và đi xa hơn và trong những điều kiện đặc biệt, như với điều kiện sương mù, có gió, các hạt lơ lửng có chứa giọt bắn sẽ bay trong môi trường và lây bệnh cho những người chẳng may hít phải, tiếp xúc phải.

Con đường lây nhiễm thứ 2 là qua tiếp xúc. Người bị bệnh COVID-19 quệt tay vào mũi, miệng hoặc dùng bàn tay che mũi, miệng khi ho, hắt hơi, rồi sau đó lại dùng chính bàn tay đó đụng chạm với người khác hoặc các đồ vật dùng chung nơi công cộng.

Vì vậy, để tránh lây nhiễm COVID-19 cần phải hình thành cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ thường xuyên, mang khẩu trang đúng cách cho bé và người thân khi đến chỗ đông người, nhất là bệnh viện.

Dạy bé không đưa tay dụi mắt, mũi miệng khi chưa rửa tay. Thức ăn nấu chín, không mớm cho trẻ ăn, không dùng miệng thổi thức ăn cho mau nguội.

Khi bé bị bất cứ bệnh gì cũng nên đi khám sớm vừa lúc bệnh mới phát, điều trị sớm bao giờ cũng tốt hơn nếu để quá muộn. Khi tới ngày tái khám cũng thực hiện lời dặn của bác sĩ khám đúng ngày đúng giờ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO