Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ nhầm bệnh ho gà sang viêm phổi, con 2 tháng tuổi suýt nguy kịch

Bé trai 2 tháng tuổi gặp tình trạng ho kéo dài không dứt, mẹ đưa đến bệnh viện ở địa phương điều trị 14 ngày nhưng tình trạng ngày càng nặng. Nguyên nhân do nhầm ho gà sang viêm phổi.

  Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bé T.

Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bé T.

Bệnh nhi S.M.T (2 tháng tuổi, ở tại Bắc Quang – Hà Giang) nhập viện sau 14 ngày điều trị với chẩn đoán viêm phổi. 

Bố mẹ bệnh nhi cho biết, khi trẻ được 17 ngày tuổi, trẻ xuất hiện ho nhiều, ho không dứt, khò khè nhiều gia đình đưa bé đến bệnh viện ở địa phương điều trị 14 ngày nhưng tình trạng ngày càng nặng. 

Với dấu hiệu lâm sàng đặc trưng như ho cơn kéo dài, ho liên tục kèm theo đỏ mặt dần chuyển sang tím và các kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi thùy trên phổi phải trên bệnh ho gà.

Bác sỹ Lý Lan Hương, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: Bệnh nhi là trường hợp điển hình của bệnh ho gà với các biểu hiện đặc trưng, bệnh nhi có biến chứng viêm phổi do thời gian điều trị không đúng phác đồ kéo dài. 

Hiện tại trẻ được điều trị theo phác đồ đặc trị bệnh ho gà. Sau 5 ngày điều trị tích cực hiện tại tình trạng của bệnh nhị đã ổn định hơn, cơn ho ngắn và tình trạng phổi tiến triển tốt.

Theo bác sỹ bệnh nhi nằm trong nhóm trẻ có nguy cơ mắc bệnh ho gà cao do chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh ho gà.

Bệnh ho gà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ như viêm phổi, tăng áp lực động mạch phổi, biến chứng tim mạch dẫn đến suy hô hấp và có thể tử vong.

Cha mẹ cần hết sức lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt các bé chưa được tiêm phòng và chưa hoàn thành chương trình tiêm phòng:

Rửa tay, vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi chăm sóc trẻ. 

Tránh đưa trẻ đến nơi công cộng có đông người, vùng dịch.

Đưa trẻ đi tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ các mũi tiêm phòng theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Khi trẻ có những biểu hiện như; ho kéo dài, ho gặng, không thể dứt cơn ho kèm theo mặt đỏ, chảy nước mắt, nước mũi, trẻ tím tái. Với trẻ sơ sinh có thể kèm theo cơ ngưng thở khi ho.

Cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng phác đồ tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngoài ra các sản phụ khi mang thai cũng phải đi tiêm phòng vacxin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván để phòng bệnh ho gà cho con trong thời gian trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng.

Hồng NgọcN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO