Báo Điện tử Gia đình Mới

Không biết mang thai ngoài tử cung, sản phụ 19 tuổi suýt mất mạng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, mặt tái nhợt, mạch, huyết áp không đo được nhưng không biết mình mang thai ngoài tử cung.

  Kíp mổ trực tiếp cho nữ bệnh nhân mang thai ngoài tử cung.

Kíp mổ trực tiếp cho nữ bệnh nhân mang thai ngoài tử cung.

Ngày 27/2, bác sĩ Tạ Anh Kiên, Trưởng khoa Sản bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) thông tin với phóng viên Gia Đình Mới, tại bệnh viện mới có 1 trường hợp sản phụ bị vỡ thai ngoài tử cung, vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo bác sỹ Kiên, rạng sáng ngày 23/2, bệnh nhân N.T.Q.N. (19 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) vào phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong tình trạng mang thai ngoài tử cung, khối chửa đã vỡ, một lượng lớn máu thoát khỏi lòng mạch và chảy ồ ạt vào ổ bụng, sốc nặng, mạch, huyết áp không đo được, mất tri giác.

Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực kịp thời. Ngay trong đêm, các bác sĩ quyết định phát động báo động khẩn cấp, kêu gọi ê-kíp mổ với đầy đủ các chuyên khoa.

Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ khi chưa kịp làm bất cứ xét nghiệm nào. Kết quả phẫu thuật cho thấy thai phụ có khối chửa nằm ngoài tử cung, ngay vòi trứng phải, vị trí vỡ rộng vẫn đang tiếp tục chảy máu.

Các bác sĩ đã rút hơn 2 lít máu tràn trong ổ bụng bệnh nhân, một phần máu sạch thu gom trong ổ bụng đã được lọc và truyền hoàn hồi ngay cho người bệnh.

Sau hơn một giờ phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, huyết động tạm thời ổn định.

  Bệnh nhân đang được điều trị sau phẫu thuật.

Bệnh nhân đang được điều trị sau phẫu thuật.

Người nhà bệnh nhân cho biết sản phụ xuất hiện đau bụng âm ỉ cách ngày vào viện một tuần kèm theo mệt mỏi. Chị N. đi kiểm tra tại phòng khám gần nhà nhưng không phát hiện bất thường. Khoảng 1 giờ ngày 23/2, sản phụ đau dữ dội, mặt tái nhợt, ngất lịm, gia đình vội đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sỹ Tạ Anh Kiên cho biết, thai ngoài tử cung là bệnh rất nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các sản phụ không có thói quen chăm sóc sức khỏe sinh sản, viêm nhiễm đường sinh dục làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung là một bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới do nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi lối sống, khoa học phát triển nhiều biện pháp can thiệp vào quá trình mang thai và sinh nở tự nhiên của phụ nữ được áp dụng… nên những năm gần đây tỷ lệ mang thai ngoài tử cung đang có chiều hướng gia tăng. 

Chỉ tính riêng tháng 2/2019 tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương các bác sỹ đã phát hiện hàng chục ca  mang thai ngoài tử cung với nhiều giai đoạn khác nhau.

Phần lớn nếu phát hiện sớm cách điều trị khá đơn giản và an toàn, ngày nay có biện pháp điều trị nội khoa luôn được ưu tiên và tỷ lệ thành công cũng rất cao. Tuy nhiên không ít chị em do chủ quan nên khi đến bệnh viện đã ở giai đoạn muộn thậm chí là rất muộn.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần khám sức khỏe sinh sản định kỳ. Khi nghi ngờ mang thai hoặc có những dấu hiệu bất thường liên quan đến sản phụ khoa như đau bụng âm ỉ, chậm kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, ra huyết, sản phụ cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra, chẩn đoán sớm.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO