Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Năm điều bạn chưa biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề khó khăn của cha mẹ trẻ. Liệu bạn có hiểu đúng về giấc ngủ của con? Cùng Gia Đình Mới khám phá những bí mật về giấc ngủ của trẻ.

1. Thức đêm và ngủ ngày

Theo Charles Shubin, Giám đốc khoa nhi tại Mercy Family Care ở Baltimore, nhiều em bé có giấc ngủ ngày và đêm hoàn toàn đảo ngược. Những con cú đêm nhỏ ngủ kéo dài hơn vào ban ngày, tiết kiệm thời gian tỉnh táo hơn cho giờ trăng sáng. 

Năm điều bạn chưa biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh 0

Một đứa trẻ mà thức hàng giờ vào buổi đêm để đá chân, ăn hay quấy khóc khiến cha mẹ ngày càng kiệt sức.

Hãy nhớ rằng công tắc ngày/đêm chỉ là tạm thời. Khi não và hệ thần kinh trung ương của bé trưởng thành, chu kỳ giấc ngủ sẽ dài hơn và ngủ nhiều hơn sẽ xảy ra vào ban đêm.

Hầu hết những đứa trẻ sẽ điều chỉnh thời gian biểu của gia đình trong một tháng hoặc lâu hơn.

2. Giấc ngủ của trẻ thất thường và khó đoán

Trong những tuần đầu tiên, em bé của bạn có thể ngủ nhiều giờ như một sinh viên đại học vào kỳ nghỉ đông. Nhưng ở đây chỉ ra rằng: hầu hết những đứa trẻ không ngủ nhiều hơn 2 – 4 giờ, ngày hoặc đêm, trong suốt những tuần đầu.

Thông thường trẻ sơ sinh ngủ từ 14 đến 18 giờ một ngày trong tuần đầu tiên và từ 12 đến 16 giờ sau khoảng 1 tháng. 

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 71% bà mẹ tiết lộ rằng họ thiếu ngủ trầm trọng nhất là vào khoảng thời gian sau sinh. Bạn có thể đổ lỗi cho việc thiếu năng lượng do giấc ngủ thất thường của con bạn.

“Giấc ngủ của tôi trong 9 tuần tuổi của con rất rời rạc”, một người mẹ chia sẻ. “Đôi khi chúng ta sẽ có được sự kéo dài bốn giờ đồng hồ, trong khi những lần khác, con bé sẽ thức dậy trong vòng một giờ”

Ngược lại, một vài ông bố bà mẹ bị giật mình hay thậm chí là bị đánh thức không biết bao nhiêu lần bởi trẻ sơ sinh. “Em bé 9 tuần tuổi của tôi ngủ suốt ngày, chỉ với 5 phút  ở đây và có thời gian tỉnh táo. 

3. Giấc ngủ không cần sự yên tĩnh

Đừng nghĩ rằng bạn phải thì thầm hay đi nhẹ trong khi bé đang ngủ. Hầu hết trẻ sơ sinh có thể ngủ ở nơi ồn ào và nhiều ánh sáng. Chúng không cần một không gian để ngủ như chúng ta vẫn hay làm.

Năm điều bạn chưa biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh 1

Không ngạc nhiên khi bạn cho rằng em bé của mình chỉ dành 9 tháng trong tử cung – đó không phải là nơi yên tĩnh như bạn nghĩ. Những âm thanh của người mẹ như nhịp tim, hệ tiêu hóa và các chức năng khác của cơ thể thực sự khá là to.

Rất nhiều trẻ sơ sinh ngủ tốt hơn khi bao quanh là một số loại âm thanh lặp đi lặp lại, như tiếng quạt gió chẳng hạn. Chúng ngủ một cách dễ dàng bất cứ khi nào chúng muốn.

Và bạn sẽ có khả năng đưa bé ra ngoài mà không cần lo lắng về những tiếng ồn làm ảnh hưởng đến bé.

4. Mỗi em bé có tính cách ngủ riêng

Chắc chắn có sự khác biệt cá nhân trong cách trẻ sơ sinh ngủ, giống như có người ngủ nhẹ và người ngủ nhiều ở người lớn.

Cha mẹ của nhiều hơn một đứa trẻ thường thấy được những sự khác biệt từ rất sớm. Như một bà mẹ hai con chia sẻ: “Đứa con đầu lòng của tôi đã có một giấc ngủ ngon, nhưng đứa thứ hai giật mình hay trở mình rất nhiều lần và thức giấc sau một thời gian ngắn.”

Bạn có thể bắt đầu dạy bé thói quen ngủ tốt bằng cách thiết lập thói quen đi ngủ và đọc những điều cơ bản về giấc ngủ của bé.

5. Những đứa trẻ cần một không gian ngủ dễ chịu

Việc cho trẻ ngủ trong một môi trường hợp lý hơn sẽ an toàn hơn nhiều. Tư thế ngủ và không gian ngủ an toàn nhất cho trẻ sơ sinh là nằm ngửa trên một tấm nệm phẳng, chắc chắn với tấm trải khít và không có gì khác.

Một chiếc giường không có chăn hay gối? Nghe có vẻ lạnh người và khó chịu với người lớn, nhưng một bộ quần áo thoải mái là thứ hoàn hảo cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Lấy bất kỳ vật dụng nào ra khỏi khu vực ngủ có khả năng gây ngạt thở cho em bé, gây ra tình trạng quá nóng hoặc làm suy yếu hô hấp, bao gồm chăn, cản, gối, thú nhồi bông hoặc mền. Điều này giúp giảm nguy cơ SIDS của bé - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ cho trẻ từ 1 tháng đến 1 tuổi.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO