Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Kỳ tích: Sản phụ Nghệ An sinh thường bé gái nặng 5,5kg

Ê kíp đỡ đẻ khoa Chăm sóc Sinh sản, Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh thường bé gái nặng 5,5kg.

  Bé gái nặng 5,5 kg được các bác sĩ đỡ đẻ bằng phương pháp sinh thường.

Bé gái nặng 5,5 kg được các bác sĩ đỡ đẻ bằng phương pháp sinh thường.

Sáng 21/10, thông tin với phóng viên Gia Đình Mới, bác sĩ CK I Giản Viết Hợp, khoa Chăm sóc Sinh sản, Trung tâm Y tế huyện tân Kỳ, Nghệ An cho biết, ê kíp trực ngày 20/10 của khoa đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ sinh thường con nặng 5,5kg.

Hơn 4 giờ sáng ngày 20/10, sản phụ Nguyễn Thị Hương (SN 1986, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ) mang thai ở tuần thứ 39, có dấu hiệu chuyển dạ sinh con nên đã đến Trung tâm nhập viện. Khi bác sĩ thăm khám cho thấy thai nhi nặng hơn 5 kg, nhưng do sản phụ chuyển dạ quá nhanh, khi vào tới khoa cổ tử cung đã mở hết, đầu em bé đã lọt thấp trong âm đạo nên ê kíp đỡ đẻ quyết định cho sản phụ sinh bằng phương pháp đẻ thường

Trong quá trình sinh, do vai em bé bị kẹt nên bác sĩ phải sử dụng thủ thuật để đỡ bé ra an toàn. Đến 4 giờ 15 phút ngày 20/10/2019 kíp trực đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ, đón một bé gái nặng 5,5kg trong niềm vui và sung sướng của cả gia đình, sản phụ & kíp trực. 

Được biết, đây là lần sinh con thứ 3 của sản phụ Hương. Chị Hương công tác và sinh sống tại TP.HCM. Lần có thai này, chị về quê sinh, lựa chọn Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ để sinh con.

  Hai mẹ con chị Hương sau sinh sức khỏe ổn định.

Hai mẹ con chị Hương sau sinh sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Hợp cho biết: "Đây thực sự là may mắn của cả ê kíp trực cũng như của gia đình bởi việc sản phụ mang thai to mà đẻ thường thì rất hiếm, luôn tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn. Sản phụ tới Trung tâm trong tình trạng chuyển dạ quá nhanh, khi nhập viện đầu em bé đã lọt thấp trong âm đạo nên các bác sĩ bắt buộc phải cố gắng đỡ đẻ bằng phương pháp sinh thường cho sản phụ.

Phải tới khi em bé chào đời an toàn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Điều rất mừng nữa là sau khi sinh, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ Hương hoàn toàn khỏe mạnh".

Bác sĩ Hợp khuyến cáo, thai to có rất nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con như: Sang chấn cho con và mẹ, nguy cơ béo phì, và rối loạn chuyển hoá sau sinh, Băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản ... Mẹ có nguy cơ đái đường tuý 2, tăng huyết áp mãn tính....

Khi quyết định cho sinh thai to phải được thăm khám và tiên lượng cuộc đẻ thật tốt và được đỡ đẻ bởi các bác sĩ có kinh nghiệm để hạn chế tối thiểu nhất các sang chấn và tai biến.

Bác sĩ Hợp khuyên các sản phụ trong quá trình mang thai, cần khám theo dõi từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Thăm khám thai định kỳ, sản phụ cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện để mẹ có thể tăng cân hợp lý mà thai nhi vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Hiện tại, Trung tâm Y tế Tân Kỳ đã đầu tư thêm "Máy siêu âm màu 4D SAMSUNG HS40".

Với đầy đủ các thiết bị đầu dò, màn hình hiển thị rõ nét, cấu hình cao, máy siêu âm màu 4D SAMSUNG HS40 là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp các bác sỹ chẩn đoán được hầu hết các bệnh lý như: Đánh giá sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm các dị tật của thai, bệnh lý liên quan đến tim mạch và mạch máu như: tràn dịch màng ngoài tim, hẹp hở van tim, di dạng mạch máu…

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO