Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Khi nào con tôi có thể dùng smartphone?

Nếu con bạn đã trên 5 tuổi và bé muốn sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), vậy thì lúc nào là phù hợp để con dùng nó?

Khi nào con tôi có thể dùng smartphone? 0

Dưới đây là một số câu hỏi mà tôi tin rằng chúng sẽ giúp ích không nhỏ cho các bậc phụ huynh có con nhỏ:

Cho trẻ dùng điện thoại thông minh để làm gì?

Liệu đơn giản có phải chỉ là để con giữ liên lạc với cha mẹ và để cha mẹ kiểm soát mức độ an toàn của con?

Trẻ dưới 14 tuổi vẫn chưa đủ sẵn sàng để có thể thoát khỏi sự hấp dẫn và quyến rũ của điện thoại thông minh. Cũng chính vì điều này, các chuyên gia tâm lý, chuyên gia về an toàn Internet và thậm chí là cả các giám đốc điều hành của những công ty công nghệ cũng khuyên cha mẹ không nên cho trẻ dùng điện thoại thông minh khi bé chưa đủ 14 tuổi.

Con bạn có tôn trọng và tuân thủ các quy tắc không?

Nếu con đang phải vật lộn với các quy tắc trong gia đình và / hoặc trường học, điều này cho thấy bé chưa sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những tình huống có thể xảy ra khi sử dụng điện thoại thông minh. Nếu bạn không đủ lòng tin con sẽ làm những điều đúng đắn, tốt nhất chưa nên cho bé dùng điện thoại thông minh.

Các kỹ năng xã hội của con bạn như thế nào?

Con có thể tự tin trò chuyện với người lớn và luôn nhìn vào mắt người khác khi giao tiếp không? Con có hay quan tâm đến các vấn đề xung quanh, hay thường xuyên làm lơ chúng?

Nếu có, vậy thì việc cho con dùng điện thoại thông minh sẽ chỉ khiến con thêm thiếu những kỹ năng xã hội cần thiết. Tốt nhất bạn nên chú trọng dạy con kỹ năng mềm trước khi cho bé dùng điện thoại thông minh và những thiết bị công nghệ hiện đại khác.

Con có khả năng chịu trách nhiệm với đồ đạc của mình không?

Con có hay làm mất đồ dùng cá nhân không? Con có hay để quên điện thoại không? Và bạn nghĩ sao nếu con thường xuyên làm mất những đồ dùng giá trị như vậy!

Con bạn có phải vật lộn với việc thoát khỏi sự cuốn hút của những trò chơi trên Ipad không?

Bạn có liên tục phải nhắc con tắt những trò game con đang chơi không? Con bạn có khao khát được dùng Ipad bằng được? Nếu tất cả những điều này đều đang diễn ra, vậy thì việc cho con dùng điện thoại thông minh chỉ như thêm dầu vào lửa, và bạn sẽ còn phải phát điên hơn nữa khi thường xuyên nhắc con tắt điện thoại đi và làm việc khác.

Khi nào con tôi có thể dùng smartphone? 1

Bạn đã sẵn sàng có trách nhiệm với việc sử dụng điện thoại thông minh của con?

Nó cũng giống như khi bạn đi xe, bạn có liều lĩnh cắm chìa vào xe và lái đi khi chưa đủ khả năng? Trước khi cho con sử dụng điện thoại thông minh, phụ huynh cần phải cẩn thận và cam kết đảm bảo có thể dạy trẻ cách sử dụng điện thoại thông minh sao cho hợp lý. Liệu bạn đã sẵn sàng cho điều đó?

Con bạn có biết cách sử dụng điện thoại thông minh một cách có trách nhiệm không?

Trước khi trẻ được phép có điện thoại thông minh, điều quan trọng là cha mẹ phải hướng dẫn trẻ cách sử dụng nó một cách an toàn, thích hợp và đúng mức. Nếu được thực hiện đúng cách, quá trình giáo dục có thể sẽ dẫn tới nhiều cuộc hội thoại trong nhiều tuần, nhiều tháng và có thể là nhiều năm.

Cha mẹ nên làm gì khi biết con chưa đến lúc có thể sử dụng điện thoại thông minh?

Nếu con bạn chưa sẵn sàng cho việc dùng điện thoại thông minh nhưng bạn lại cần liên lạc với con bằng điện thoại, hãy cân nhắc mua cho con một chiếc điện thoại chỉ có những chức năng cơ bản như nghe hoặc gọi, nó sẽ giúp con tránh được sự xao lãng và nguy hiểm đến từ những chiếc điện thoại thông minh thời thượng.

Nếu bạn nghĩ con đã có thể dùng điện thoại thông minh, hãy thiết lập khoảng thời gian 1 tháng để con dùng thử nó. Bắt đầu một cách từ từ, quan sát cách đứa trẻ sử dụng điện thoại thông minh, sau đó quyết định có nên cho trẻ tiếp tục dùng nó hay không.

Hãy dành thời gian trò chuyện và giải thích cho trẻ hiểu, tại sao việc sử dụng điện thoại thông minh một cách an toàn, hợp lý và vừa phải lại quan trọng đến vậy.

Cam kết của trẻ khi sử dụng điện thoại thông minh

Để đảm bảo con biết cách dùng điện thoại thông minh một cách “thông minh” cha mẹ có thể điều hướng và khuyến khích con tự đưa ra những cam kết đảm bảo quá trình dùng điện thoại thông minh của con không gặp phải bất cứ vấn đề gì

Cam kết sử dụng điện thoại thông minh một cách an toàn của trẻ:

  • Bảo mật quyền riêng tư cá nhân là vô cùng quan trọng. Nếu bạn đủ tin tưởng rằng con đã có thể sử dụng smartphone, hãy giáo dục và giúp con hiểu:

  • Tầm quan trọng của bảo mật thông tin các nhân, tức là không đưa thông tin của mình cho bất kỳ người lạ nào.

  • Không trả lời tin nhắn từ người lạ

  • Không đăng công khai số điện thoại cá nhân lên các trang mạng xã hội

  • Không liên lạc với người lạ trên mạng xã hội. Nếu có người lạ liên lạc với con và con không biết người đó, con sẽ kể cho bố mẹ ngay lập tức.

  • Con sẽ nói ngay với bố mẹ khi cảm thấy mình đang rơi vào tình huống thiếu an toàn Con sẽ trả lời tin nhắn, nhận cuộc gọi từ bố mẹ ngay lập tức.

  • Chỉ kết bạn với người mình đã gặp ngoài đời. Cho phép bố mẹ biết bạn bè trên mạng xã hội của mình và unfriend những người bạn lạ mà bố mẹ cảm thấy đáng nghi.

  • Con sẽ nói cho bố mẹ biết nếu thấy bạn mình đang gặp rắc rối và nguy hiểm đến từ nạn bắt nạt trên mạng xã hội. Con hiểu rằng sự an toàn của mình là ưu tiên hàng đầu của bố mẹ. Con biết cha mẹ sẽ theo dõi mọi thứ con làm trên điện thoại thông minh của mình và thu hồi nó bất cứ lúc nào cha mẹ nghĩ rằng điều đó là cần thiết nhằm đảm bảo sự an toàn cho con.

Cam kết sử dụng điện thoại thông minh một cách hợp lý của trẻ:

  • Không post bất cứ thứ gì linh tinh lên mạng khi chưa được sự cho phép của bố mẹ, ông bà và người thân.

  • Nghĩ kỹ trước khi post, xem nội dung đó có đúng hay không, có đem lại lợi ích hoặc cần thiết hay không.

  • Tài khoản truyền thông xã hội của con bị giới hạn và con hiểu rằng con phải "kết bạn" với bố mẹ trên tất cả các tài mạng xã hội để họ có thể theo dõi các bài viết của con. Con sẽ không nhắn tin hoặc đăng bất kỳ hình ảnh không phù hợp nào lên mạng, nhất là ảnh hở da thịt.

  • Con sẽ không gửi bất kỳ tin nhắn nào bằng ngôn ngữ hay hình ảnh có chứa yếu tố tình dục trong đó.

  • Con sẽ không tìm kiếm nội dung khiêu dâm trên điện thoại của mình, và sẽ báo cho cha mẹ ngay lập tức nếu thấy bất kỳ nội dung khiêu dâm nào hiện trên điện thoại của mình.

  • Con sẽ không sử dụng điện thoại thông minh của cho mục đích gian lận bài tập về nhà hoặc bài kiểm tra.

  • Con sẽ nhớ bất cứ điều gì được truyền đạt trên điện thoại thông minh thông qua văn bản hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Bởi rất có thể, trường học và các nhà tuyển dụng tiềm năng trong tương lai một ngày nào đó sẽ nhìn thấy những gì con đã làm trên trang cá nhân của mình.

Cam kết sử dụng điện thoại thông minh một cách đúng mức của trẻ:

  • Con hiểu điện thoại thông minh nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.

  • Con sẽ không sử dụng điện thoại thông minh trong các bữa ăn, ngoài các không gian chung như phòng ngủ của con, ở trường học (ngoại trừ dùng mục đích học tập), trong khi trò chuyện với người khác, đặc biệt là với người lớn, hoặc khi đang ngồi trong xe hơi.

  • Nếu bố hoặc mẹ yêu cầu con để điện thoại ở nhà, con sẽ ngay lập tức làm theo yêu cầu đó.

  • Khi di chuyển ở nơi công cộng, con sẽ để điện thoại trong túi, ví hoặc ba lô.

  • Con sẽ không dùng điện thoại thông minh khi làm bài tập về nhà.

  • Con sẽ không dùng điện thoại thông minh khi đi học. Con sẽ không check tin nhắn, email, snaps, hoặc bất cứ một tài khoản mạng xã hội nào khác trên điện thoại thông minh khi đang đi học.

  • Khi tham gia các sự kiện như tiệc sinh nhật, lễ tốt nghiệp, hoặc các trò chơi tập thể với anh chị em, con sẽ tạm ngưng sử dụng điện thoại thông minh để tập trung vào hoạt động đó.

  • Con sẽ không dành hơn một giờ mỗi ngày dùng điện thoại thông minh để lướt web, online, nhắn tin với nội dung không liên quan đến bài vở trên lớp, xem phim hoặc xem chương trình giải trí, v.v.

  • Con sẽ chỉ được phép dùng điện thoại thông minh đến 8h tối hàng ngày. Cho đến tận sáng hôm sau, con sẽ không được phép dùng nó.

  • Cả nhà sẽ tắt mọi thiết bị công nghệ bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và TV ít nhất một lần một tuần vào một thời điểm nhất định.

Cho phép trẻ sử dụng điện thoại thông minh là một quyết định lớn. Hãy chắc chắn rằng con bạn đã đủ cứng cáp và khả năng chịu trách nhiệm với mọi việc con làm khi sử dụng điện thoại thông minh.

Nên nhớ, kể cả khi bạn đã cho phép con dùng nó, bạn vẫn cần tiếp tục giáo dục chúng về tầm quan trọng của việc sử dụng điện thoại thông minh một cách an toàn, thích hợp và vừa phải.

Linh Phan (Rase Happy)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO