Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ Việt chọn tự sinh tại nhà khi thai nhi mới 30 tuần tuổi, lấy kéo cắt rốn cho con

Bé gái chào đời khi mới được 30 tuần tuổi. Mẹ bé tự sinh bé tại nhà, lấy kéo không vô khuẩn cắt rốn cho con, gây nhiễm trùng và bé rơi vào tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Yên Bái, vừa cứu sống bé gái sơ sinh được mẹ sinh tại nhà trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhi H.T.N. (ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) được chuyển vào Trung tâm y tế huyện cấp cứu lúc 1 ngày tuổi trong tình trạng ngừng phổi, ngừng tim. Bé nhanh chóng được cấp cứu nên có tim trở lại, tự thở yếu và được chuyển tiếp xuống bệnh viện cấp cứu.

Bé vào viện trong tình trạng bị suy hô hấp nặng, thở khó dù đang thở oxy, da tím tái. Khi kiểm tra, độ oxy trong máu của trẻ chưa được 85%, cân nặng 1,1 kg.

  Bé gái sơ sinh nguy kịch vì được mẹ sinh tại nhà được các bác sĩ cứu sống

Bé gái sơ sinh nguy kịch vì được mẹ sinh tại nhà được các bác sĩ cứu sống

Được biết, bé N. là con thứ 4 trong gia đình, chào đời khi mới được 30 tuần tuổi. Mẹ bé tự đẻ tại nhà, lấy kéo không vô khuẩn cắt rốn cho con, gây nhiễm trùng.

Trẻ nhanh chóng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, cho thở máy không xâm nhập, dùng kháng sinh điều trị nhiễm trùng, tiêm vắc xin phòng uốn ván, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết, sau 4 ngày điều trị, tình trạng hô hấp của trẻ đã cải thiện dần, chỉ số máy chỉ duy trì ở mức thấp. Trẻ ăn sữa qua sonde dạ dày, đã bắt đầu tiêu được, tình trạng nhiễm trùng cũng được kiểm soát.

Sau 7 ngày, trẻ cai được thở máy, cho tập bú mẹ, không còn phải dùng kháng sinh và được ghép mẹ chăm sóc theo phương pháp Kangaroo, sức khỏe tiến triển tốt.

Qua trường hợp đáng tiếc trên, các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ khi có thai nên đến cơ sở y tế để khám định kỳ.

Khi có dấu hiệu trở dạ, sản phụ cần đến bệnh viện, tuyệt đối không tự đẻ tại nhà, nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Tuyệt đối không tự ý dùng các dụng cụ chưa được vô khuẩn trong nhà cắt dây rốn cho trẻ, vì có thể gây nhiễm trùng, uốn ván, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO