Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹ Việt trầm trồ cảnh cô bé Tây tự giác gấp lại đồ các bạn vứt trên sàn

Sau khi các bạn thử đồ công chúa và để lại vương vãi trên sàn, cô bé nước ngoài này đã lặng lẽ nhặt đồ và xếp gọn đồ về chỗ cũ.

tcava

Những người làm cha mẹ ai cũng luôn muốn con ngoan, tự giác và có ý thức dọn dẹp đồ đạc sau khi sử dụng. Thế nhưng để dạy trẻ làm được điều đó không phải điều dễ dàng - chẳng thế mà việc dạy trẻ xếp lại đồ chơi vào chỗ cũ mỗi ngày cũng như một cuộc 'vật lộn' với nhiều ông bố bà mẹ.

Đoạn video cô bé người nước ngoài này tự giác gấp gọn quần áo sau khi thấy chúng bị vứt vương vãi trên sàn khiến nhiều bà mẹ Việt chú ý. 

"Bạn Tây này cặm cụi mắc từng bộ váy lên sau khi bạn ý thấy những chiếc váy ở dưới đất bị các bạn mặc nhiên dẫm vào... Không ai bảo bạn ý cả, mẹ bạn ý chỉ đứng ngoài quan sát. Chúng ta nên dạy con có ý thức bảo vệ của chung" - người đăng tải đoạn video chia sẻ.

Người mẹ này cũng nói rằng cô "tự cảm thấy xấu hổ với bản thân mình" khi chưa rèn được cho con ý thức đến như vậy.

Đôi khi, chỉ những hành động rất nhỏ thôi cũng có thể là nền tảng cho sự phát triển của trẻ sau này, bởi khi đã hình thành thói quen, ý thức từ sớm, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống xã hội và cũng để tâm đến mọi người xung quanh hơn thay vì chỉ quan tâm đến tiện nghi của bản thân.

Empty

Đoạn video cũng làm các bà mẹ tranh cãi về ý thức của trẻ em Việt Nam và trẻ em nước ngoài. Nhiều người cho rằng khó rèn được ý thức cho trẻ một phần là bởi lối suy nghĩ "Trẻ con thì biết gì" của nhiều người lớn. Khi các bé nghịch ngợm, chưa có ý thức thì nhiều ông bố bà mẹ hay ông bà lại cho rằng bé còn nhỏ nên bỏ qua, hay thậm chí coi đó là một nét đáng yêu của con trẻ. 

tc4
Empty
Empty

Một số bà mẹ cũng tâm sự rằng lắm lúc muốn nghiêm khắc với con nhưng ông bà lại bênh cháu, nhắc con không được mà nói với ông bà cũng không xong. Đây cũng là một thực tế tồn tại ở nhiều gia đình Việt Nam, khiến cho việc nuôi dạy con trẻ vốn khó lại càng thêm phức tạp. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO