Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà bằng tự bấm huyệt đơn giản

PGS.TS Đoàn Minh Thụy khẳng định, bệnh trĩ có thể tự chữa ở nhà bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt.

  Thường xuyên day ấn huyệt bách hội trên đỉnh đầu giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Thường xuyên day ấn huyệt bách hội trên đỉnh đầu giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Chữa trĩ tại nhà bằng bấm huyệt Bách hội, Trường cường

Trong Đông y, để điều trị bệnh trĩ có thể dùng các loại thảo dược để uống, đắp, ngâm hoặc áp dụng châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt điều trị bệnh.

PGS.TS Đoàn Minh Thụy, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ dẫn, người bị bệnh trĩ (nhất là những người ở mức độ nhẹ như trĩ độ 1, trĩ độ 2) có thể tự chữa bệnh tại nhà bằng cách bấm các huyệt vị dưới đây:

- Kết hợp dùng ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa day ấn huyệt Bách hội (nằm ở đỉnh đầu, là giao điểm giữa đường nối hai đỉnh vành tai khi gấp tai và đường trục dọc đi qua giữa đầu), day theo chiều kim đồng hồ và ấn xuống, day ấn liên tục như vậy từ 3 - 5 phút.

- Dùng ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa day ấn và huyệt Trường cường (nằm ở đầu chót xương cụt), day theo chiều kim đồng hồ và ấn, làm liên tục từ 3 - 5 phút, mỗi ngày 2 lần.

Hướng dẫn cách tìm huyệt bấm huyệt chữa bệnh trĩ

Còn theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, thường xuyên day bấm các huyệt bách hội, hội dương, khúc trạch, khúc trì, quan nguyên, đại chùy, thiên khu, tam túc lý, tam tiêu du, vị du… có tác dụng điều trị bệnh trĩ, làm giảm các triệu chứng khó chịu như táo bón, ngứa rát hậu môn, giúp co búi trĩ đang sa ra ngoài hậu môn.

Vị lương y này cũng chỉ cách xác định các huyệt vị để tự chữa bệnh trĩ tại nhà như sau:

- Huyệt bách hội là nơi hội tụ của lục phủ ngũ tạng. Day ấn huyệt này có tác dụng nâng dương khí khi bị hạ hãm, kích thích đưa khí đi lên từ đó giúp kéo búi trĩ lên. Huyệt bách hội được xác định bằng cách từ 2 đỉnh tai kéo lên đỉnh đầu và từ sống mũi kéo lên đỉnh đẩu, 2 đường này giao nhau ở điểm nào trên đỉnh đầu thì đó là vị trí của huyệt bách hội. Khi xác định đúng huyệt thì tiến hành day ở vị trí huyệt và ấn, cứ day ấn liên tục như vậy khoảng 3 lần.

- Huyệt đại chùy là mạch kết nối tổng hợp tất cả kinh lạc dương khí của toàn cơ thể, day ấn huyệt này giúp kích thích vào đường kinh lạc. Huyệt đại chùy nằm ở vị trí sau gáy, được xác định bằng cách ngồi hơi cúi đầu, chỗ ụ xương nào cao nhất là đốt cổ 7 (C7), chỗ lõm dưới ngay C7 là huyệt đại chùy. Day và ấn liên tục vị trí huyệt vị này 3 lần.

  Day ấn huyệt hợp cốc giúp khỏe hệ tiêu hóa, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Day ấn huyệt hợp cốc giúp khỏe hệ tiêu hóa, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

- Huyệt hợp cốc nằm ở trên mu bàn tay, là điểm kết nối với đại trường bắt đầu từ bàn tay, thông qua các kinh mạch với hàng trăm điểm mạch trên đường kinh đại trường. Huyệt này được xác định bằng cách dùng ngón tay cái của bàn tay đối diện đặt vào hổ khẩu (vùng lõm của điểm giao kết giữa ngón trỏ và ngón cái), phần lõm  sâu sát với xương nối chính là huyệt hợp cốc.

Cách xác định thứ hai là chụm ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay lại với nhau, điểm lồi lên cao nhất là vị trí của huyệt hợp cốc, dùng đầu ngón tay cái đối diện day và ấn lên huyện hợp cốc, cứ day và ấn liên tục như vậy 3 lần rồi đổi sang huyệt hợp cốc ở tay còn lại và làm tương tự.

- Huyệt tam túc lý là huyệt thuộc kinh túc dương minh vị giúp tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng trĩ. Huyệt tam túc lý nằm ở dưới đầu gối 3 thốn (khoảng 5, 4cm) và cách bờ xương ống chân khoảng 1 thốn (khoảng 1,8cm). Sau khi xác định đúng huyệt này thì day và ấn ở vị trí huyệt 3 lần và đổi chân day ấn tương tự tại huyệt túc tam lý ở chân còn lại.

- Huyệt trung quản ở được xác định bằng cách kéo một đường từ rốn đến xương mỏ ác, điểm giữa của đường này là vị trí huyệt trung quản. Khi xác định đúng huyệt thì tiến hành day bấm huyệt 3 lần.

Với những người bị trĩ, mỗi ngày day ấn các huyệt kể trên một lần, mỗi huyệt day ấn 3 lần giúp kích thích kéo búi trĩ co lên, giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO