Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Micro TESE- kỹ thuật điều trị vô sinh, 'cứu cánh' cuối cùng của bệnh hiếm muộn

Micro TESE là phương pháp mới “cứu cánh” cuối cùng cho nam giới bị vô tinh, giúp bác sĩ "bắt" từng con tinh trùng mà tất cả các phương pháp khác không hiệu quả.

  Vợ chồng anh Thanh chị Phượng có con nhờ phương pháp Micro TESE.

Vợ chồng anh Thanh chị Phượng có con nhờ phương pháp Micro TESE.

Tìm thấy con yêu nhờ Micro TESE

Đó là câu chuyện của hai vợ chồng anh Lý Chí Thanh (Bắc Giang). Anh Thanh - một người đàn ông nam tính, khỏe mạnh nhưng thời thanh niên, anh bị quai bị rồi không may bị biến chứng. Ngày đó, anh bị sốt cao, tuyến mang tai sưng to rất khó chịu, sau đó tinh hoàn cũng đau và sưng to.

Khi hết bệnh, anh thấy cơ thể trở lại như bình thường, duy chỉ có một bên tinh hoàn cứ teo nhỏ dần nhưng anh không hề nghĩ mình có thể bị vô sinh mà chỉ nghĩ là khó hơn so với người khác mà thôi.

Ngày yêu chị Phượng, anh Thanh cũng tâm sự với người yêu về điều này. Tình yêu lớn đã giúp chị sẵn sàng đồng hành bên anh, cùng xây dựng một gia đình ấm êm, hạnh phúc. 

Sau kết hôn, hai vợ chồng sinh hoạt hơn 1 năm mà vẫn không có con nên năm 2015, hai vợ chồng anh tới bệnh viện Nam học và hiếm muộn để điều trị. Anh Thanh trải qua 2 lần làm Phẫu thuật trích tinh trùng từ tinh hoàn (Tese) để tìm tinh trùng nhưng không tìm thấy tinh trùng sống, chỉ có tinh trùng bất động, dị dạng.

Đến lần thứ 3, đích thân Ths. BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học trực tiếp phẫu thuật, áp dụng phương pháp Micro TESE, dùng kính hiển vi, vạch từng lớp trong tinh hoàn để tìm tinh trùng.

May mắn, phương pháp này đã “bắt” được một số tinh trùng của anh để làm thụ tinh ống nghiệm. Hiện hai vợ chồng anh Thanh đã có một bé gái khỏe mạnh, mới đây anh chị chuyển phôi lần hai đang mang bầu và còn nhiều phôi trữ đông tại bệnh viện.

Trường hợp của vợ chồng anh Thanh là 1 trong số hơn 100 bệnh nhân đã mang thai và có con nhờ kỹ thuật điều trị vô tinh Micro TESE (chiếm 50% số bệnh nhân thực hiện phương pháp này). 

Micro TESE là phương pháp như thế nào?

Ths. BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, Micro TESE là kỹ thuật phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng. 

Kỹ thuật này hiện khá mới tại Việt Nam và cũng được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh.

  Ths. BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Ths. BS Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Theo bác sĩ Việt, hiện nay số bệnh nhân bị vô tinh (hay còn gọi là không có tinh trùng) thường chiếm từ 10-15% trong các trường hợp vô sinh nam.

Vô tinh có thể hiểu là tình trạng nam giới xuất tinh nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch. Lý do là bởi đường dẫn bị tắc hoặc không có đường dẫn; hoặc do tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất tinh trùng, tình trạng này gọi là vô tinh không bế tắc, thường sẽ khó khăn hơn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô tinh, bao gồm: quai bị teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, bệnh về nội tiết tố, cường giáp hoặc suy giáp... Trường hợp tinh hoàn bị tổn thương, hay viêm, xoắn cũng có thể gây vô tinh.

Mặt khác, các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh... không được điều trị triệt để có thể dẫn đến tắc nghẽn đường dẫn tinh gây vô tinh bế tắc.

Trong trường hợp vô tinh do tắc ống dẫn tinh thì hiện nay có 3 kỹ thuật:

  •  Kỹ thuật PESA: chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da. Kỹ thuật này khá đơn giản, có thể chọc qua da và thường sẽ lấy được tinh trùng rất nhiều vì quá trình sinh tinh diễn ra bình thường, chỉ có ống dẫn tinh bị tắc.
  •  Kỹ thuật thứ 2 là MESA, cũng là chọc hút tinh trùng từ mào tinh nhưng sau khi đưa mào tinh ra ngoài.
  •  Kỹ thuật thứ 3 sâu hơn là TESE, phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng.

Còn với trường hợp tinh hoàn tổn thương quá nặng do quai bị, tinh hoàn bị teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém thì thường cần dùng đến kỹ thuật Micro TESE – phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng.

Kỹ thuật này hiện khá mới tại Việt Nam và cũng được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh.

Kỹ thuật Micro TESE được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ Đinh Hữu Việt cho hay: Có thể hình dung kỹ thuật Micro TESE giống như việc chúng ta phóng đại tinh hoàn từ bé như quả quất thành quả bưởi.

Xong bác sĩ sẽ khéo léo rạch, bóc từng múi bưởi ra rồi xem trong đó có những tép bưởi nào tốt, tương đương với những ống sinh tinh tốt.

Do đó, Micro TESE là biện pháp can thiệp sâu để bác sĩ “bới móc” toàn bộ tinh hoàn để tìm từng con tinh trùng. Khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ như vậy thì việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ.

  Bác sĩ Việt vui mừng cùng gia đình bệnh nhân tại buổi tổng kết Tuần lễ Vàng 2019.

Bác sĩ Việt vui mừng cùng gia đình bệnh nhân tại buổi tổng kết Tuần lễ Vàng 2019.

Nếu như một người đàn ông bình thường mỗi lần xuất tinh có thể được hàng trăm triệu tinh trùng thì việc dùng kỹ thuật này đôi khi chỉ có thể tìm được một vài tinh trùng hoặc vài chục tinh trùng vừa đủ để làm ống nghiệm.

Mặt khác, bác sĩ mổ có kinh nghiệm phải là người “canh” rất chuẩn sao cho tinh trùng lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn.

"Với Micro TESE, chúng tôi hầu như phải “nâng niu” từng mẫu mô để tìm từng tinh trùng một. Tại các mẫu mô đó, mật độ tinh trùng di động không thể nào tốt như mẫu bình thường nhưng chúng tôi vẫn có thể xét về hình thái tinh trùng để biết rằng có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) hay không.

Thực tế trong quá trình điều trị cho bệnh nhân thì chúng tôi thấy rằng có những tinh trùng hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về TTTON. Tinh trùng thu được từ Micro TESE sẽ được dùng làm TTTON và cho kết quả có con tương đương với TTTON bằng tinh trùng trong tinh dịch.

Nhiều bệnh nhân tìm đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khi trước đó từng đi xét nghiệm nhiều nơi và không thấy con tinh trùng nào cả. Họ gần như đã tuyệt vọng.

Nhưng khi dùng phương pháp Micro TESE, chúng tôi lại tìm thấy tinh trùng và chính bệnh nhân cũng được nhìn thấy tinh trùng của mình" - bác sĩ Việt chia sẻ.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO