Báo Điện tử Gia đình Mới

Mổ ‘bắt con’ thành công cho sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược

Sinh con lần 3, sản phụ rơi vào tình thế đầy nguy hiểm khi bị rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược, ngôi ngang hiếm gặp.

Rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược - Trường hợp hiếm gặp trong Sản khoa

Người ta thường nói “người chửa cửa mả” và chị Nguyễn Thị Vui (27 tuổi – Hưng Yên) càng “thấm thía” câu nói này hơn sau khi vừa trải qua ca phẫu thuật mổ lấy thai lần 3 đầy nguy hiểm ở mốc 37 tuần 4 ngày do bị rau tiền đạo trung tâm bám xuống đoạn dưới, che lấp cổ tử cung kèm rau cài răng lược.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc (nguyên Phó trưởng khoa Đẻ Bệnh viện PSTW), rau tiền đạo kèm rau cài răng lược là tình trạng nghiêm trọng nhất của rau tiền đạo, khi đó nhau thai bám chặt vào cơ tử cung và xâm lấn qua lớp cơ tử cung, thậm chí bám vào các cơ quan lân cận trong ổ bụng. Tình trạng này sẽ gây nguy cơ: chảy máu sau đẻ, sau mổ, gai rau đâm xuyên cơ tử cung gây thủng, vỡ tử cung, đâm xuyên vào các tạng xung quanh như bàng quang, ruột... có nguy cơ phải cắt tử cung để cầm máu. Khi thủng, vỡ tử cung, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé.

Không những vậy, sản phụ Vui lại từng có tiền sử 2 lần mổ lấy thai, trong thai kỳ gặp phải nhiều vấn đề như thiếu máu, đa ối, thai ngôi ngang đã gây khó khăn không nhỏ cho ca mổ.

  Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc trực tiếp thực hiện ca mổ cho sản phụ Vui

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc trực tiếp thực hiện ca mổ cho sản phụ Vui

Ca mổ “cân não” kéo dài nhiều giờ của các bác sĩ

Nhận định đây là một trường hợp phức tạp, nguy cơ chảy máu dẫn đến tử  vong rất cao, ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã chuẩn bị đầy đủ nguồn máu và các phương tiện gây mê hồi sức, đồng thời bác sĩ Nguyễn Văn Hà trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ Vui.

Bác sĩ Hà cho biết, do sản phụ Vui đã có tiền sử mổ đẻ cũ 2 lần nên ruột, mạc nối dính một phần vào vết mổ cũ, việc bóc tách, gỡ dính để lấy thai gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi gỡ dính, ekip mổ phát hiện nhau cài răng lược đã ăn sâu, bám chặt vào lớp cơ tử cung.

Trong trường hợp này không thể bóc được rau thai, nếu cố tình bóc sản phụ sẽ bị chảy máu dữ dội, không thể cầm được, suy đa phủ tạng và dẫn tới tử vong ngay trên bàn mổ. Chính vì vậy sau khi đón bé trai nặng 4,2kg (bao gồm cả khăn quấn) khỏe mạnh chào đời, ekip đã hội chẩn và quyết định gây mê, cắt tử cung cho sản phụ nhằm cầm máu.

Với sự nỗ lực của cả ekip, ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đã thành công, em bé phản xạ tốt, sản phụ Vui vượt qua cơn nguy kịch.

  Bé trai con chị Vui chào đời khỏe mạnh, bình an, phản xạ tốt nặng 4,2kg (bao gồm cả khăn quấn)

Bé trai con chị Vui chào đời khỏe mạnh, bình an, phản xạ tốt nặng 4,2kg (bao gồm cả khăn quấn)

Ngắm nhìn con trai ngủ ngoan trong vòng tay, chồng chị Vui chia sẻ: “Thật không biết phải diễn tả niềm hạnh phúc của tôi và gia đình lúc này như thế nào nữa. Hai lần trước vợ tôi cũng sinh mổ, không ngờ lần sinh thứ 3 này lại gặp nhiều “bão tố” thế. Khi được bác sĩ giải thích về sự nguy hiểm của bệnh lý rau tiền đạo trung tâm kèm rau cài răng lược của vợ, tôi và gia đình lo lắng vô cùng.

Thật may mắn là giờ đã mẹ tròn con vuông. Qua đây xin cảm ơn các y bác sĩ của bệnh viện đã quan tâm, tận tình chăm sóc cho vợ tôi rất nhiều. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ Hà và ekip phẫu thuật đã dốc hết sức, hết lòng giúp vợ tôi thoát khỏi “cửa tử”.

  Hình ảnh chồng chị Vui hạnh phúc khi được đón con chào đời khỏe mạnh, bình an

Hình ảnh chồng chị Vui hạnh phúc khi được đón con chào đời khỏe mạnh, bình an

Phụ nữ mang thai và sinh con không những phải chịu nhiều vất vả mà còn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ, nguy hiểm. Vì thế lựa chọn một bệnh viện sinh an toàn, uy tín sẽ giúp mẹ an tâm hơn, để hành trình làm mẹ luôn là những kỷ niệm đẹp đáng nhớ.

Và Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu bởi đội ngũ bác sĩ giỏi và tận tâm, trang thiết bị hiện đại, sự phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo. Như chị Vui chia sẻ, trong những ngày lưu viện, chị Vui đã được chăm sóc tận tình 24/24 từ tắm bé, thay bỉm, cho bé ăn đến cho bé ngủ...

Mỗi  ngày, các bác sĩ còn theo dõi sát sao, tận tình về tình hình sức khỏe của hai mẹ con sau hậu phẫu, từng bữa ăn của chị cũng được phục vụ tận tình tại giường với thực đơn phong phú và dinh dưỡng. Đặc biệt, chị Vui vô cùng ấn tượng với bộ ảnh vượt cạn mà ekip quay chụp đã dành tặng hai mẹ con như một món quà ý nghĩa.

“Với gia đình tôi đây sẽ là những ký ức vô cùng đáng nhớ. Sau này khi con lớn lên, tôi sẽ cho con nhìn lại những thước phim, bộ ảnh này để con biết ngày con được sinh ra, mẹ và các bác sĩ đã nỗ lực, vất vả, cố gắng như thế nào”, chị Vui chia sẻ. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO