Báo Điện tử Gia đình Mới

Mổ bắt con trong tư thế ngồi cho người mẹ bị ung thư

Do thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ bắt con thai phụ ở tư thế ngồi. Đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, hơn nữa sức khỏe bệnh nhân yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh và chính xác.

Mang trong mình căn bệnh ung thư, chị Tạ Lưu Ngọc A. (26 tuổi, ở Hòa Bình) cứ ngỡ sẽ thật khó để được đón nhận thiên chức làm mẹ, nhưng may mắn có lẽ đã mỉm cười với đôi vợ chồng trẻ.

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ A. bị u lympho Hodgkin giai đoạn IIA và được điều trị truyền hóa chất 5 chu kỳ. Sau xạ trị, bác sĩ đánh giá bệnh nhân đáp ứng điều trị 60% và chỉ định ra viện, tái khám sau 3 tháng.

Tháng 3/2020, sản phụ đến khám tại khoa Nội 6, BV K Trung ương và phát hiện có thai 11 tuần, hạch cổ kích thước 7mm, hạch trung thất kích thước 10mm.

Thai phụ được bác sĩ tư vấn về yếu tố nguy cơ và vấn đề lưu ý trong cả thai kỳ. Đồng thời bác sĩ tư vấn cho thai phụ ra viện theo dõi thai kì tại cơ sở y tế chuyên khoa sản và được gia đình đồng ý.

"Khi biết là mang thai, vợ chồng tôi vừa vui, vừa lo lắng. Dù vậy, chúng tôi động viên nhau suy nghĩ tích cực và quyết tâm giữ con, hy vọng may mắn mỉm cười", anh Nguyễn Thế Vũ, chồng thao phụ chia sẻ.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội hệ tạo huyết cho biết, khi biết chị A. mang thai, hầu hết các xét nghiệm đánh giá về sự tiến triển của bệnh sẽ không thể thực hiện được vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Rất mừng là với sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa sản, ung bướu cùng sự động viên của gia đình và chồng, chị A. vượt qua 6 tháng đầu của thai kỳ khá nhẹ nhàng.

  Bác sĩ luôn động viên và trao đổi thông tin với chị A.trong suốt thai kỳ

Bác sĩ luôn động viên và trao đổi thông tin với chị A.trong suốt thai kỳ

Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sĩ Bệnh viện K phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho.

Đồng thời, chị A.nhập viện theo dõi suốt hơn 1 tháng trước phẫu thuật, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để bé gái được chào đời đủ ngày, đủ tháng.

Và khi thai kỳ ở tuần 36, các bác sĩ và gia đình rất lo lắng, bởi sản phụ có tổn thương xương ức, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ trong tư thế ngồi, tử cung to tương đương tuổi thai, có thai máy, hạch thành ngực kích thước 12x17mm.

Đặc biệt, sản phụ có dịch màng phổi dày 20mm, khó thở, khó giao tiếp, bệnh chưa được đánh giá chính xác có di căn hay không. Nhiều cuộc hội chẩn được diễn ra để cân nhắc các phương án phẫu thuật cũng như điều trị cho sản phụ.

Ngày 1/12, khi thai nhi ở tuần 37, các chuyên gia BV Phụ sản TƯ đã sang BV K TƯ thực hiện ca mổ sinh cho sản phụ.

Nhưng do sản phụ có tràn dịch màng phổi, màng tim do đó đặt ra nhiều thách thức trong quá trình gây mê hồi sức, cố gắng thực hiện gây tê tủy sống giúp người bệnh hồi phục nhanh nhất có thể.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ, người trực tiếp thực hiện ca sinh hi hữu này chia sẻ: "Đây là ca mổ đặc biệt, trong mổ thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho sản phụ ở tư thế ngồi. Đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác",

Sau hơn 2 tiếng thực hiện, ca mổ đã thành công. Bé gái nặng 2,7kg chào đời khóc to. Ngay sau đó, bé được đưa vào lồng ấp và chuyển sang BV Phụ sản TƯ tiếp tục theo dõi.

Hiện sức khỏe em bé ổn định, tự thở, bú tốt. Sau 9 tháng mong chờ, mẹ Ngọc A. đã được nhìn và nghe thấy tiếng khóc của con gái bé bỏng.

Hành trình con đến với thế giới này thật đặc biệt, 9 tháng dài đằng đẵng mong chờ của người mẹ và cả gia đình cùng sự tận tình của các y bác sĩ, cuối cùng tất cả đều được vỡ òa trong hạnh phúc.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO