Báo Điện tử Gia đình Mới

Mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu bác sĩ Hoàng Công Lương

Sáng nay, TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên phúc thẩm xét xử cựu bác sĩ Hoàng Công Lương và 4 bị cáo liên quan vụ chạy thận nhân tạo làm chết 8 người xảy ra tại BV đa khoa tỉnh này sau một tháng tạm hoãn.

Mở lại phiên xét xử phúc thẩm sau 1 tháng tạm hoãn

Sáng nay 12/6, TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên phúc thẩm xét xử cựu bác sĩ Hoàng Công Lương và 4 bị cáo liên quan vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại đơn nguyên Chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh này khiến 8 người tử vong.

  Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương đến tòa.

Cựu bác sĩ Hoàng Công Lương đến tòa.

Trước đó, ngày 13/5 vừa qua, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo, tuy nhiên, do luật sư Hoàng Văn Hướng, người bào chữa duy nhất cho bị cáo Hoàng Công Lương, đã vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Công Lương đã được đào tạo kỹ năng lọc máu chạy thận nhân tạo, có chứng chỉ hành nghề. Sáng 29/5/2017, sau khi máy RO sửa chữa xong, Lương chưa được ai bàn giao, thông báo và chưa biết hệ thống nước đã an toàn hay chưa nhưng vẫn ra y lệnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Quá trình làm việc, Quốc cẩu thả nên để tồn dư hóa chất. Sau khi sửa, bị cáo không lấy mẫu nước RO đi xét nghiệm, chưa bàn giao hệ thống này cho bệnh viện mà để mặc máy vận hành.

Trương Quý Dương là lãnh đạo bệnh viện nhưng không sâu sát quản lý, không kiểm tra chặt chẽ hoạt động của Đơn nguyên thận trong quá trình vận hành kỹ thuật lọc máu. Ông Dương cùng với Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Trần Văn Sơn và Đỗ Anh Tuấn đã thiếu trách nhiệm trong công việc, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố làm chết 8 người.

Với cáo buộc trên, TAND TP Hòa Bình tuyên phạt Hoàng Công Lương 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người.

  Các bị cáo tại phiên phúc thẩm sáng nay. Ảnh: SKCĐ.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm sáng nay. Ảnh: SKCĐ.

Các bị cáo Trương Quý Dương (57 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh) lĩnh 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu (57 tuổi, cựu Phó giám đốc bệnh viện tỉnh) nhận 36 tháng tù, Trần Văn Thắng (54 tuổi, cựu Trưởng phòng Vật tư bệnh viện tỉnh) và Đỗ Anh Tuấn (43 tuổi, cựu Giám đốc Công ty Thiên Sơn) lần lượt lĩnh 36 và 30 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Văn Sơn (cựu cán bộ phòng vật tư) lĩnh 42 tháng tù và Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) nhận mức án 54 tháng tù.

Sau đó, Hoàng Công Lương, Trương Quý Dương, Trần Văn Thắng và Hoàng Đình Khiếu có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Riêng Đỗ Anh Tuấn kháng cáo toàn bộ bản án.

Bộ Y tế đề nghị xét xử khách quan, khoa học và công tâm

Vào ngày 10/5, Bộ Y tế đã có công văn do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký, gửi TAND và VKSND tỉnh Hòa Bình, nêu quan điểm của Bộ về vụ án chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Trong công văn, này Bộ Y tế cho rằng việc tòa sơ thẩm kết tội, tuyên án đối với Hoàng Công Lương cùng các bị cáo khác là chưa phù hợp, đề nghị xét xử vụ án khách quan, công tâm, khoa học.

Ngoài ra, đại diện gia đình các bị hại cũng gửi đơn đề nghị tòa phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lương trong trường hợp cựu bác sĩ này bị tuyên có tội.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO