Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mở quả trứng đồ chơi, lò xo bật vào miệng làm bé trai suýt chết

Trong lúc mở quả trứng đồ chơi, lò xo bật vào miệng bé trai làm bé ho sặc sụa, khó thở, rơi vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) vừa tiến hành xử trí cho một trẻ nhỏ không may hít sặc phải lò xo kim loại trong đồ chơi dẫn đến dị vật rơi vào khí quản suýt chết.

Người nhà của bé kể lại, trong lúc ngồi chơi tại nhà, bé H. (4 tuổi, ngụ tại Huyện Củ Chi, TP.HCM) mở quả trứng đồ chơi, lò xo bật vào miệng rồi bất ngờ bé ho hít sặc. Sau đó bé trai bắt đầu khó thở, ho sặc sụa.

  Hình ảnh chiếc lò xo mắc trong khí quản bệnh nhi

Hình ảnh chiếc lò xo mắc trong khí quản bệnh nhi

Người nhà lập tức đưa bé đến cấp cứu tại BVXA, qua thăm khám kỹ lưỡng và kết quả chụp X-Quang phát hiện có dị vật nằm ở khí quản phải nên nhanh chóng chuyển bé đến phòng nội soi cấp cứu.

Các bác sĩ tại Trung tâm nội soi, BVXA đã gắp thành công dị vật cho bé bằng dụng cụ chuyên dụng.

Dị vật là một đoạn lò xo bằng kim loại, có kích thước khá lớn lại nằm trong khí quản của bệnh nhi nhỏ tuổi nên rất nguy hiểm.

Ngay sau đó, dị vật được lấy ra hết sức cẩn thận và cũng đầy thử thách, do nó nằm sâu, lại kẹt trong khí quản. Hiện bé đã tỉnh táo và không còn cảm giác đau, buồn nôn hay khó chịu nữa.

Theo các bác sĩ BVXA, hóc dị vật ở trẻ cũng là cấp cứu thường xuyên mà các bác sĩ hay gặp phải.

Do trẻ nhỏ có tính hiếu động, tò mò nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, các vật dễ nuốt như: pin, đồng xu, viên bi, các vật có hóa chất độc hại,... Đồng thời nhà có trẻ nhỏ cần thường xuyên được giám sát, không để trẻ chơi một mình.

  Dị vật lò xo được gắp ra khỏi khí quản bệnh nhi

Dị vật lò xo được gắp ra khỏi khí quản bệnh nhi

Từ đầu năm 2019 đến nay, tại Trung tâm Nội soi BVXA, các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu lấy hơn 30 trường hợp hóc dị vật phức tạp cho các bệnh nhân trong tình trạng đe dọa tính mạng. Số lượng các ca nội soi lấy dị vật ngày càng gia tăng.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ tốt nhất không cho trẻ cầm các loại đồ chơi, các vật nhỏ dễ khiến trẻ bỏ vào miệng. 

Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây hóc, không nên hoảng hốt, la hét vì như vậy sẽ khiến trẻ sợ hãi và dễ bị hóc hơn.

Khi trẻ đang khóc hoặc cười lớn thì không nên đút thức ăn, hoặc cho uống thuốc, tuyệt đối không để trẻ vừa ăn vừa chơi... 

Với đồ ăn, trước khi cho trẻ ăn, cha mẹ phải gỡ bỏ các hạt, mảnh xương... trong thức ăn. Nếu thấy trẻ ngậm vào miệng các vật nhỏ có thể gây hóc thì phải nhẹ nhàng, dỗ cho trẻ tự nhè ra; không cho tay móc miệng làm cho trẻ sợ, khóc, dễ nuốt dị vật vào đường ăn hoặc hít vào đường thở. 

Đối với trường hợp trẻ bị sặc chất lỏng như cháo, bột, sữa bị khó thở, tím tái, người lớn cần áp dụng biện pháp vỗ lưng để trẻ ho tống các chất này ra khỏi đường thở. Sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị đúng cách, kịp thời.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO