Món ăn bài thuốc giúp chị em hết đau bụng ngày ‘đèn đỏ’

Bình luận

Trong ngày “đèn đỏ” ngoài cảm giác khó chịu thì nhiều chị em còn gặp triệu chứng đau bụng. Những món ăn dưới đây sẽ giúp chị em hết đau bụng trong kỳ kinh nguyệt, giảm cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

  Ngải cứu nấu thịt giúp tăng cường sức khỏe, giảm cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau bụng cho chị em. Ảnh minh họa

Ngải cứu nấu thịt giúp tăng cường sức khỏe, giảm cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau bụng cho chị em. Ảnh minh họa

Canh ngải cứu thịt băm

Nguyên liệu gồm: Ngải cứu 1 nắm tươi (khoảng 30 - 50 gram); thịt lợn nạc khoảng 100g; gừng tươi 1 củ nhỏ; hành khô 1 củ nhỏ.

Ngải cứu nhặt bỏ gốc, rửa sạch và thái nhỏ. Gừng gọt vỏ, rửa sạch và thái lát. Thịt lợn rửa sạch băm nhỏ hoặc xay nhỏ. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch và thái lát.

Cho một chút dầu ăn vào nồi phi thơm hành khô, sau đó cho thịt băm vào xào qua cho thơm, thêm chút mắm, muối cho vừa miệng. Tiếp đó cho một lượng nước vừa đủ nấu canh vào nồi thịt băm xào đã xào thơm, đun sôi thì cho ngải cứu vào đun sôi vài phút cho ngải cứu chín thì cho gừng vào, nêm gia vị vừa ăn là được.

Ăn món canh ngải cứu khi nóng có tác dụng ôn trung tán hàn chỉ thống, thích hợp với các chị em bị đau bụng khi đến ngày, rối loạn kinh nguyệt, chất kinh sắc đỏ tím đen, vón cục.

  Gừng tươi nấu táo đỏ có công năng bổ tỳ hòa vị, giải biểu tán hàn, điều khí huyết cho cơ thể. Ảnh minh họa

Gừng tươi nấu táo đỏ có công năng bổ tỳ hòa vị, giải biểu tán hàn, điều khí huyết cho cơ thể. Ảnh minh họa

Canh gừng tươi nấu táo đỏ

Nguyên liệu gồm: Gừng tươi 30g, táo đỏ 100g, hạt tiêu, gia vị, nước đủ dùng.

Táo đỏ và gừng tươi rửa sạch. Gừng thái miếng. Sau đó cho gừng tươi, táo đỏ, hạt tiêu vào nồi, đổ nước, đun to lửa, sôi thì hớt bọt sau đó vặn nhỏ lửa, đun trong vòng 30 phút là dùng được.

Canh gừng tươi nấu táo đỏ có công năng bổ tỳ hòa vị, giải biểu tán hàn, điều khí huyết, giải độc, giảm mỡ trong máu. Ăn món này trước khi có kinh nguyệt 3 ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh, mệt mỏi, khó chịu trong những ngày hành kinh.

Canh trứng gà ngải cứu

Nguyên liệu gồm: Ngải cứu 20 - 30g, trứng gà ta 1 - 2 quả, gừng tươi 1 củ nhỏ, đường đỏ 5g.

Rau ngải rửa sạch thái nhỏ, gừng rửa sạch thái sợi hoặc giã vắt lấy nước cốt. Cho đường đỏ, gừng cùng nước vừa đủ, đun sôi rồi cho rau ngải đun khoảng 5 phút sau đó đập trứng vào trộn đều, đun nhỏ lửa, bắc ra ăn nóng. Ngày ăn 1 - 2 bữa trước kỳ kinh 1 - 2 ngày, tới khi hết kinh khoảng 2 - 3 ngày.

  Canh trứng gà ngải cứu thích hợp trong các trường hợp đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Ảnh minh họa

Canh trứng gà ngải cứu thích hợp trong các trường hợp đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Ảnh minh họa

Theo Đông y, trứng gà có vị ngọt tính bình; vào kinh tỳ, thận; có tác dụng tư âm, dưỡng tâm thận, an thần, nhuận khí và sinh tân dưỡng huyết. Ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm; vào kinh tỳ, can, thận; có tác dụng ôn ấm tử cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau.

Kết hợp ngải cứu, trứng gà, gừng... sẽ có một bài thuốc bổ dưỡng cơ thể, làm giảm nhẹ sự đau đớn khó chịu và mệt mỏi cho chị em trong những ngày “đèn đỏ”. Bài thuốc thích hợp trong các trường hợp đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, thống kinh, hành kinh lượng kinh ít, vón cục, sắc kinh tím đen.

Ngoài ra, bài thuốc này còn dùng trong các trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu, người tạng hàn, huyết áp thấp...

Canh rau dền đỏ

Nguyên liệu gồm: Rau dền đỏ 1 mớ, thịt nạc băm 100gram, hành khổ 1 củ nhỏ

Rau dền đỏ nhặt và rửa sạch, có thể cắt khúc ngắn hoặc để dài tùy thích. xắt khúc dài nếu thích.

Cho một chút dầu ăn vào nồi phi thơm hành khô, sau đó cho thịt băm vào xào qua cho thơm, thêm chút mắm, muối cho vừa miệng và đổ một lượng nước vừa đủ vào làm canh. Đun đến khi nồi nước canh sôi thì cho rau dền vào đun cho chín là được.

Canh rau dền thịt băm sẽ bổ sung các chất cần thiết giúp tạo ra máu, giúp chị em không còn lo thiếu máu, giảm cảm giác khó chịu, mệt mỏi, đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”.

Bạn đang xem bài viết Món ăn bài thuốc giúp chị em hết đau bụng ngày ‘đèn đỏ’ tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình