Báo Điện tử Gia đình Mới

‘Món quà vô giá’ cặp vợ chồng hiếm muộn được nhận từ bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội

Anh Trường là con trai độc nhất của gia đình, lại bị suy thận, sức khỏe yếu. Hai vợ chồng kết hôn gần 4 năm nhưng không có con. May mắn vợ chồng anh đã nhận được sự hỗ trợ của bệnh viện Nam học Hiếm muộn Hà Nội trên hành trình đi tìm con yêu.

Những ngày tháng 7/2021, khi tới gia đình anh Lương Văn Trường (huyện Tân Mỹ, tỉnh Bắc Giang), chúng tôi vui mừng khi nghe thấy tiếng à ơi ru hời của hai vợ chồng anh chị bên 2 con Lương Gia Hưng và Lương Khánh Ngọc.

2 em bé kháu khỉnh, đáng yêu đã sắp được 4 tháng tuổi. Với gia đình anh Trường chị Liên, đó là món quà vô giá mà anh chị may mắn có được khi nhân duyên đưa anh chị tới bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám.

Anh Trường là con một trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, 2 bố mẹ tần tảo nuôi anh khôn lớn, trưởng thành. Thế nhưng đến năm 2013, khi 22 tuổi, anh Trường phát hiện bị suy thận, mọi ước mơ của chàng trai Lương Văn Trường phải tạm gác lại để bắt đầu những ngày lọc máu điều trị bệnh.

Khi anh Trường đang chữa bệnh thì không may, bố anh mất. Năm 2017, anh Trường kết hôn cùng chị Liên. Dù biết anh sức khỏe yếu nhưng với tình yêu dành cho anh, chị Liên vẫn quyết tâm gắn bó.

  Vợ chồng anh Lương Văn Trường - chị Nguyễn Thị Liên (thứ 2 từ trái qua) nhận hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí năm 2020.

Vợ chồng anh Lương Văn Trường - chị Nguyễn Thị Liên (thứ 2 từ trái qua) nhận hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí năm 2020.

Năm 2019, chị Liên có thai tự nhiên nhưng không may bị sảy khi thai được 5 tuần. Sau đó, dù cả 2 vợ chồng đã cố gắng song càng mong mỏi có tin vui thì niềm vui lớn ấy lại mãi không tới bên anh chị.

Suốt 3 – 4 năm tìm con, cứ ai mách đâu có thầy giỏi thuốc tốt là hai vợ chồng lại lăn lội đến cắt thuốc uống nhưng vẫn không có kết quả. Tiền bạc có bao nhiêu cũng dành để tìm con và lo toan thuốc men cho chồng.

Áp lực sinh con của hai vợ chồng là rất lớn bởi bố mẹ anh Trường chỉ có một mình anh. Anh em họ hàng ai cũng lo lắng, động viên đi chạy chữa kiếm một mụn con. Kinh tế không có thì vay mượn rồi làm lụng trả dần. “Nhà chỉ có một mình Trường, lại có bệnh nữa nên tôi cũng lo lắm, nếu phải vay mượn thì cũng cố gắng.”  - mẹ chồng chị Liên chia sẻ.

Năm 2020, dành dụm được chút tiền, hai vợ chồng đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội để thăm khám thì biết đến chương trình hỗ trợ Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng bàn nhau nộp hồ sơ vì biết đâu may mắn sẽ đến với gia đình.

Và rồi đúng là niềm may mắn đã mỉm cười với gia đình anh chị. Một ngày tháng 7 năm 2020, khi đang nghỉ ngơi sau buổi lọc máu định kì, anh Trường nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thông báo anh chị là 1 trong 10 gia đình nhận được hỗ trợ TTTON miễn phí của Bệnh viện. Khỏi phải nói, anh mừng lắm. Thế là vợ chồng anh đã có cơ hội được làm cha làm mẹ.

Giữa tháng 8/2020, chị Liên bắt đầu kích trứng, đến ngày 25/8 chị được chọc trứng, kết hợp với tinh trùng của anh tạo được 5 phôi, may mắn lần đầu chuyển phôi chị đã thành công. Chị mang thai.

3 tháng đầu thai kì chị bị nghén nhiều, từ 40kg chị chỉ còn 37kg, người xanh xao, hễ ăn là lại nôn. Rồi những lần ra máu doạ sảy phải nằm viện. Vất vả là vậy nhưng chỉ cần nghĩ đến con, nghĩ đến ngày được bồng bế các con trên tay là mọi mệt mỏi, khó khăn tan biến hết.

  Niềm vui vỡ òa của gia đình khi 2 bé Lương Khánh Ngọc và Lương Gia Hưng chào đời.

Niềm vui vỡ òa của gia đình khi 2 bé Lương Khánh Ngọc và Lương Gia Hưng chào đời.

Sáng ngày 27/3, khi anh Trường đang thực hiện lọc máu định kì tại bệnh viện thì ở nhà chị Liên có biểu hiện chuyển dạ. Chị cùng mẹ chồng ngay lập tức nhập viện sản nhi tỉnh thì được bác sĩ thông báo sắp sinh và được chuyển ngay vào phòng sinh để chuẩn bị vượt cạn.

“Lúc nằm trên bàn sinh em chỉ lo các con có an toàn không? Vì một bé đã quay đầu nhưng một bé vẫn còn đang bị ngược, chỉ khi nghe thấy tiếng con khóc em mới tạm yên tâm. Hạnh phúc không gì có thể diễn tả được khi thấy bác sĩ đón từng bé ra ngoài” - chị Liên xúc động nhớ lại khoảnh khắc hai con chào đời. Người mẹ trẻ có vóc dáng nhỏ bé đã sinh 2 bé Lương Gia Hưng và Lương Khánh Ngọc bằng phương pháp sinh thường.

Thấm thoắt 4 tháng đã trôi qua, căn nhà nhỏ ngày nào im ắng thì nay luôn rộn ràng tiếng khóc cười trẻ nhỏ. Với anh Trường, đây không chỉ là món quà BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội dành tặng gia đình anh, mà còn là động lực lớn lao để anh yên tâm, cố gắng chữa bệnh.

  Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu hiền - Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho 1 cặp vợ chồng hiếm muộn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu hiền - Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tư vấn cho 1 cặp vợ chồng hiếm muộn.

Chia sẻ về câu chuyện tìm con của gia đình anh Trường chị Liên, Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết “Gia đình anh Trường chị Liên là 1 trong 10 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nhận được hỗ trợ miễn phí Thụ tinh trong ống nghiệm từ Bệnh viện trong Tuần Lễ Vàng 2020.

Về mặt chuyên môn, trường hợp của anh Trường chị Liên không quá khó để thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm nhưng lại vướng ở phần chi phí vì gần như mọi thu nhập của gia đình đều dồn hết để điều trị suy thận cho chồng. Chúng tôi rất vui khi hỗ trợ anh chị tìm được con yêu đến bên gia đình”.

Ngày 3/7/2021, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng đã tổ chức buổi lễ “Công bố và trao quyết định: 10 ca Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí trong Tuần lễ Vàng 2021” thông qua hình thức trực tuyến tại Fanpage chính thức của Bệnh viện. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bệnh viện hỗ trợ TTTON hoàn toàn miễn phí cho các cặp vợ chồng khó khăn.

 Các gói Hỗ trợ 100% chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước được bệnh viện triển khai từ năm 2019. Sau 2 năm, chương trình đã đem lại “trái ngọt” cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn ngỡ vì rào cản kinh tế mà phải gác lại giấc mơ làm cha làm mẹ. Trong các ca được TTTON miễn phí từ năm 2019 đến nay, 85% các gia đình đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh (25 em bé chào đời), một số đang chờ sinh với sự theo dõi, hỗ trợ tối đa từ Bệnh viện.

 Bên cạnh đó, năm nay, ngoài tiếp tục duy trì hỗ trợ miễn phí cho các ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng - Micro TESE (27 ca), Bệnh viện còn mở rộng thêm các ca sàng lọc phôi mang gen bệnh hiếm (22 ca, không giới hạn số lượng phôi) và nuôi cấy, theo dõi phôi tự động Timelapse (20 ca). Những hỗ trợ này phần nào giúp bệnh nhân hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân cần can thiệp các kĩ thuật chuyên sâu giảm gánh nặng kinh tế và những lo âu trong hành trình tìm con, sớm chạm đến ước mơ làm cha, làm mẹ.

 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO