Báo Điện tử Gia đình Mới

Một cá thể rùa biển quý hiếm chết tại Cù Lao Chàm

Thông tin Gia Đình Mới vừa nhận được từ các thành viên tổ chức bảo vệ rùa biển cho biết, một cá thể rùa do mắc lưới cá của ngư dân đã chết.

 Theo ghi nhận, cá thể rùa này khá đẹp, đã trưởng thành, chết do ngạt thở trong khi tìm thức ăn và mắc lưới đánh cá của ngư dân.

Empty

Theo thông tin từ các nhà động vật học thì đây là loài rùa biển xanh (Chelonia mydas), thường sống ở các rạn san hô. Loài này được xếp hạng nguy cấp EN trên IUCN, cấm buôn bán vận chuyển trong CITES. Cụ thể trường hợp này là chết do vô tình mắc lưới của ngư dân nên không bị truy cứu (trừ trường hợp ngư dân đánh bắt ở khu vực cấm).

Loài này xuất hiện trên hầu hết ở các biển trên trái đất và chủ yếu ăn cỏ. Nó có hình dáng mai hình giọt nước rất đặc trưng để nhận ra. Loài này từng bị bắt để làm thịt ở nhiều nơi trên thế giới dẫn đến bi suy giảm nghiêm trọng. Hiện đang là thời điểm sinh nở nên chúng có thể dễ dàng bị bắt gặp ở các khu vực có bãi biển, đặc biệt là ở các khu vực đảo vắng.

Hiện cá thể này đã được xử lý để làm tiêu bản phục vụ khoa học.

Empty

Cù Lao Chàm đã từng là nơi có nhiều rùa biển (theo ghi nhận của ngư dân). Tuy nhiên do bị giết hại nên chúng gần như vắng bóng tại hòn đảo này. Nhờ công tác tuyên truyền, bảo tồn, nhiều người từng ghi nhận rùa xuất hiện ở những khu vực nước nông và không có dấu hiệu sợ người.

Empty

Đặc biệt, tháng 9/2017, một thử nghiệm ấp trứng rùa tại đảo này đã thành công. Theo đó, cán bộ bảo tồn rùa đã chuyển thử một số ổ trứng rùa từ Côn Đảo đến bãi Ruộng, Cù Lao Chàm và toàn bộ số trứng đều nở. Toàn bộ số rùa con khoẻ mạnh và trở về biển an toàn.

Những chú rùa nhỏ được ấp nở thử nghiệm thành công tại Cù Lao Chàm

Những chú rùa nhỏ được ấp nở thử nghiệm thành công tại Cù Lao Chàm

Mạnh Tuấn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO