Báo Điện tử Gia đình Mới

Một ngày đắm mình trong thiên nhiên công viên quốc gia Taroko - Hoa Liên

Nhân một chuyến công tác ở Đài Loan, nhóm phóng viên báo Gia Đình Mới đã có một ngày “trốn việc”, lên tàu đi khám phá Hoa Liên, nơi có công viên quốc gia Taroko hùng vĩ. Gia Đình Mới xin được chia sẻ với độc giả hành trình thú vị chỉ vỏn vẹn một ngày.

Làm thế nào để đến Hoa Liên?

Từ Việt Nam, có 3 đường bay đến Đài Loan với điểm đến là Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng. Theo khảo sát của Gia Đình Mới thì vé bay đến Cao Hùng luôn thấp hơn các điểm khác và thấp nhất vào khoảng 2,5 - 2,9 triệu khứ hồi.

Bắt đầu hành trình từ Cao Hùng vào buổi trưa, từ Cao Hùng đi Hoa Liên bằng tàu mất đến 5,5 tiếng và cũng là phương tiện nhanh nhất.

Trước khi đi, bạn có thể kiểm tra được vé tàu qua trang web https://www.railway.gov.tw, thông tin lúc nào cũng cập nhật cả lịch trình và giá, không cần đặt trước vì lúc nào cũng có tàu, thuận giờ nào đi giờ đó.

5,5 tiếng là khoảng thời gian khá dài nhưng bạn yên tâm vì tàu rất xịn. Chỗ ngồi rộng rãi, ghế êm ái, ngả ra thoải mái, có khu để hành lí, treo túi, để chân… hơn đứt Airbus.

Không chỉ thế, tàu đi ven theo đường biển phía Đông của Đài Loan, bên trái là núi, bên phải là biển sẽ khiến bạn chỉ chực giơ máy lên mà chụp ảnh thôi.

Mot-ngay-dam-minh-trong-thien-nhien-hoa-lien-9

Khoảng 8 giờ tối thì nhóm chúng tôi đặt chân đến Hoa Liên. Không như những thành phố khác, Hoa Liên có vẻ trầm mặc hơn. Sau chuyến đi dài, chúng tôi đói ngấu, nhận phòng xong là luống cuống đi tìm quán ăn.

Lang thang vài con phố, cuối cùng chúng tôi tìm được một tiệm ăn dân dã, món chính là cơm với canh cá rô phi và thịt kho tàu của Đài Loan (đấy là chúng tôi tự gọi thế). Món này là món ăn phổ biến Đài Loan, chi phí ăn no là khoảng 60-70TWD/người (khoảng 60.000NVĐ/người).

Chuẩn bị cho một ngày khám phá Hoa Liên, chúng tôi nhờ chủ homestay đặt giúp một chiếc taxi trọn gói ngày hôm sau đưa nhóm đi tham quan với giá 3000TWD (2,3 triệu đồng, khoảng 550.000VNĐ/người).

Chú ý, du khách nên đi tham quan trước 8 giờ sáng vì khách Trung Quốc và khách Hàn Quốc rất đông khiến bạn nhanh chóng chẳng còn không gian nào mà ngắm. Họ ồn ào, rất đông và hầu hết là người già.

Bãi biển, vách đá, đường mòn - những nơi phải đến

Không ngoa tí nào khi gọi đây là địa danh hùng vĩ nhất xứ Đài. Hoa Liên ở phía Đông Đài và chứa công viên quốc gia Taroko, nơi biển, núi và mây trời say mê quyện vào nhau. Các điểm khám phá Taroka khá là xa nhau, cách từ 15 - 30km nhưng đường sá rất thoáng.

Bãi biển Qishingtan

Bãi biển Qishingtan

Bãi biển Qishingtan là điểm đến đầu tiên bởi nằm ngay trong thị trấn. Bãi biển này không dành cho việc tắm bởi tất cả triền bãi đều là sỏi đá, những viên sỏi tròn vo.

Cũng bởi thế mà Qishingtan cũng chẳng phải nơi để người ta kinh doanh nên giữ được sự nguyên sơ vốn có. Nếu thích, bạn có thể bỏ túi vài viên sỏi ưng ý làm kỉ niệm.

Chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp như khi có cơ hội đến ngắm vách đá Thanh Thủy (Qingshui Cliff) nổi tiếng. Từ trên cao, chúng tôi ngắm từng đợt sóng xanh ngắt đẹp đến ngẩn ngơ. Tại đây, người ta làm một vọng đài gỗ để ngồi ngắm vách vịnh.

Và đương nhiên, nhóm không thể bỏ qua điểm tự sướng vô cùng ảo này. Bạn cũng có thể thấy đường ven núi dành cho bus và đường tàu Hoa Liên - Đài Bắc từ đây.

Đến Taroko thì phải đi “trail” - nghĩa là các đường mòn ven núi, không phải đường để trekking đâu nhé, đây là những đường mòn mà người ta xây dựng để cho du khách tản bộ tận hưởng thiên nhiên với độ an toàn cao và bằng phẳng. Nhóm dành hơn 2 tiếng để đi Shakadang - điểm phổ thông nhất.

Đường mòn này dài 4,1km và nhóm đã đi đến tận cuối con đường, vừa đi vừa ngắm, vừa chụp ảnh ngốn kha khá thời gian.

Điểm độc đáo của đường mòn này là có thể ngắm dòng suối lớn xanh ngắt chảy qua 2 quả núi lớn với không gian kỳ vĩ. Những tảng đá theo thời gian hằn những dấu tích bào mòn của nước thành vân hoa đẹp đẽ đến lạ.

Shakadang Trail

Shakadang Trail

Tuy nhiên, Shakadang trước tháng 7, 8 nước cạn, nghe nói, vào mùa mưa, nước đầy, trong xanh, khung cảnh sẽ long lanh hơn nhiều.

Dòng suối chảy giữa hai quả núi

Dòng suối chảy giữa hai quả núi

Mới đi qua 3 điểm đó thôi đã mất nửa ngày rồi, cũng là lúc cả nhóm cần nạp năng lượng để tiếp tục. Bác tài rất nhiệt tình đã đưa nhóm tới một nhà hàng nhỏ ngoại ô có món mỳ bò ngon nức tiếng. Giá 120TWD/bát đầy ụ mì và thịt bò, ăn no đến chiều luôn.

Đường mòn Yanzikou - Đền Trường Xuân - Chùa Changuang

Thưởng thức mì bò xong, cả nhóm đến đường mòn Yanzikou (Yanzikou Trail). Trước khi vào đường mòn, nhóm được bác tài hướng dẫn mượn mũ bảo hiểm miễn phí ngoài trạm.

Việc đội không bắt buộc nhưng nên đội vì trong quá trình đi tham quan, đá lở rơi xuống là chuyện rất bình thường.

Đường mòn Yanzikou (Yanzikou Trail)

Đường mòn Yanzikou (Yanzikou Trail)

Ở đây, du khách có thể ngắm khe núi thẳng đứng, thăm thẳm đến nỗi, ai sợ độ cao sẽ có cảm giác buốt chân mỗi khi nhìn xuống. Chảy qua khe hai quả núi là dòng nước bạc, màu xi măng.

Ở ngã ba đường mòn này, những vách đá nhô ra có hình dạng như những khuôn mặt người nhô với muôn hình thái: đau khổ, hạnh phúc…

Các bạn chú ý, có một quán cà phê nhỏ, chỉ cần đi vài bậc thang xuống là sẽ thấy Ngược cung đường mòn một chút, bác tài đưa nhóm đến tham quan Eternal Spring Shrine - Đền Trường Xuân - một ngôi đền thờ Phật nhỏ tọa lạc tại chân núi Bắc Jialiwan.

Ngôi đền nằm ở vị trí quá ư là đẹp, lưng tựa vách núi, mặt hướng ra sông. Sông mùa này cũng cạn trơ sỏi, chỉ còn vài dòng nước nhỏ len lỏi mà thôi nhưng vẫn đẹp “cực phẩm”.

Eternal Spring Shrine - Đền Trường Xuân - một ngôi đền thờ Phật nhỏ tọa lạc tại chân núi Bắc Jialiwan.

Eternal Spring Shrine - Đền Trường Xuân - một ngôi đền thờ Phật nhỏ tọa lạc tại chân núi Bắc Jialiwan.

Nhóm không được vào thăm vì ngôi đền đang được sửa chữa, vô cùng tiếc. Chú ý, chỉ vài bậc thang đi xuống, nơi này có một quán cà phê mộc mạc.

Họ có chiếu nghỉ lớn kê bàn ghế gỗ, bạn có thể vừa ngồi nhâm nhi li cà phê, vừa hưởng thụ khung cảnh ngôi đền đậm chất kiếm hiệp này.

Từng đấy điểm thôi cũng đã ngốn hết thời gian một ngày của nhóm rồi. Trên đường quay về, nhóm ghé qua ngôi chùa lớn nổi tiếng Changuang.

Ngôi chùa này hoàn toàn nằm trên một vách núi theo một đường dốc lên khá đẹp. Đặc biệt, khi đến đây, bạn hãy dành thời gian, leo lên tháp chuông của ngôi chùa.

Toàn cảnh ngắm chùa Changuang từ tháp chuông

Toàn cảnh ngắm chùa Changuang từ tháp chuông

Đây là tháp chuông nằm biệt lập bên ngoài, ngự trên đỉnh núi. Để lên tháp, bạn cần đi qua một chiếc cầu dây treo, tự thưởng chút cảm giác mạnh bởi sự đung đưa theo mỗi nhịp chân và nhìn xuống dòng suối chảy xiết phía dưới.

Sau đó, leo độ trăm bậc thang là tới nơi. Dù thở dốc khi leo lên đến đỉnh nhưng từ đây, phóng tầm mắt thấy trọn cả ngôi chùa và những triền núi xanh rì, vô cùng phóng khoáng.

Mỳ bò, đậu phụ thối, thịt heo chiên...

Mỳ bò, đậu phụ thối, thịt heo chiên...

Kết thúc chuyến đi, nhóm được bác tài đưa trở về trung tâm Hoa Liên vào khoảng 7 giờ tối. Cả nhóm ghé ngay vào chợ đêm Đông Đại Môn - chợ đêm lớn nhất Hoa Liên để thưởng thức ẩm thực.

Nhóm mình ăn khá nhiều món vặt như: hải sản chiên, mỳ, lẩu, trà sữa… và thử ngay món đậu phụ thối - stinky tofu. Thoáng qua, thì mùi đậu phụ thối hơi khó ưa một tí nhưng khi ăn thì ngon thực sự, giá khoảng 50TWD/đĩa.

Mot-ngay-dam-minh-trong-thien-nhien-hoa-lien-8

Thành phố rực rỡ đèn lồng từ chiều tối cho đến khoảng 22 giờ, rồi chìm vào giấc ngủ, mọi thứ dường như ngưng đọng, chuẩn bị cho một một ngày mới - nơi có mặt trời mọc sau núi.

San San/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO