Báo Điện tử Gia đình Mới

Một người bị điện giật nghiêm trọng khi trời mưa, bác sĩ cách sơ cứu đúng nhất

Một nạn nhân nam bị ở Phú Thọ bị điện giật nghiêm trọng và đã được các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương nỗ lực cấp cứu.

BV ĐK Hùng Vương vừa thông tin về tình trạng sức khỏe của trường hợp nạn nhân bị điện giật nghiêm trọng vào chiều tối hôm qua. Sau khi được cấp cứu kịp thời các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương đã liên hệ BV Bỏng quốc gia để sẵn sàng tiếp đón, cấp cứu bệnh nhân.

Bệnh nhân được tiếp nhận nhanh chóng và cấp cứu, điều trị tích cực tại BV Bỏng tình trạng bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định.

Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện Bỏng Quốc gia. Tuy nhiên thời gian điều trị của bệnh nhân dự kiến sẽ kéo dài do diện tích bỏng khá rộng.

Tổn thương do bị điện giật lên cơ thể con người rất nghiêm trọng vì vậy một lần nữa các bác sĩ cảnh báo người dân cần hết sức cẩn trọng khi làm việc, sử dựng nguồn điện.

Trước đó, chiều tối ngày 10/4, Phòng cấp cứu BV ĐK Hùng Vương nhận được điện thoại từ người dân cần cấp cứu nạn nhân bị điện giật tại xã Hùng Long - Đoan Hùng, ngay lập tức kíp cấp cứu lên đường đến hiện trường cùng vật tư y tế cần thiết.

Hiện trường nơi nạn nhân bị điện giật gần ngay một đường điện cao thế. Bệnh nhân được đưa về bệnh viện trong tình trạng sốc, lơ mơ, kích thích, đau đớn, vật vã, mạch 112 lần/phút, bệnh nhân bị bỏng toàn bộ chân phải, chân trái, vùng ngực và hai bàn tay, cánh tay. Bệnh nhân được cấp cứu chống sốc, giảm đau, sơ cứu bỏng.

  Các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân bị điện giật

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân bị điện giật

Các bác sĩ cảnh bảo những tổn thương khi bị điện giật gồm:

- Ngưng tim phổi

- Bỏng

- Gãy xương: xương có thể bị gẫy do ngã, tổn thương do nổ xương, hoặc do co cứng cơ.

- Choáng giảm thể tích

- Phù não gây tăng áp lực nội sọ.

- Chèn ép khoang: do hoại tử và phù nề mô, nhất là tứ chi.

- Suy thận cấp

- Ảnh hưởng đến Tim

- Tâm thần kinh: liệt nửa người, hội chứng ngoại tháp, bệnh thần kinh ngoại biên: (liệt, đau, tê da), rối loạn điện não.

Để tránh tai nạn điện giật, bác sĩ cảnh báo đến người dân cần hết sức lưu ý khi làm việc, di chuyển tại các khu vực có điện lưới trong mùa mưa bão, đặc biệt những nơi có trạm điện, đường điện cao thế.

Những việc cần làm khi gặp người bị điện giật:

  • Nạn nhân bị điện giật sẽ mang dòng điện trong người, nên chúng ta không nên chạm trực tiếp vào người nạn nhân, tìm cách ngắt kết nối nguồn điện càng sớm càng tốt.
  • Nếu đường dây điện có thể là điện áp cao, không được cố giải phóng bệnh nhân ra khỏi đường dây điện mà chờ cho đến khi điện được tắt.
  • Ngoài ra, sử dụng vật dụng bằng gỗ như gậy hay cành cây bằng gỗ để đẩy hay gỡ nạn nhân ra xa khỏi vật dụng mang điện, nếu bạn chắc chắn là dòng điện nạn nhân tiếp xúc là điện hạ thế, còn nếu không chắc chắn về dòng điện hạ thế hay trung thế, cao thế, thì ngay lập tức hãy gọi cấp cứu 115 và chờ để được giúp đỡ.
  • Có một tình huống khá nguy hiểm là trong bán kính dẫn điện từ nơi đang có điện trung thế chạm mặt đất cỡ 8m, và nếu trong điều kiện ẩm ướt như trời mưa hoặc cỏ bị ướt, thì khu vực mang điện này sẽ lớn và nguy hiểm hơn vì mức độ dẫn điện sẽ lan tỏa ra rộng đến tầm 20 m
  • Nếu xảy ra tai nạn bị điện giật ở nhà, thì bạn có thể sử dụng gậy bằng gỗ thật khô, ví dụ như cán chổi, (tuyệt đối không sử dụng gỗ đang ẩm ướt vì tính dẫn điện của nó cao hơn dẫn đến nguy hiểm tính mạng người ứng cứu), hoặc là một chân ghế có bọc nhựa cách điện.
  • Gọi ngay cấp cứu và gọi người hỗ trợ gần nhất
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO