Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Một số hiểu lầm cơ bản về tứ hành xung mà nhiều người mắc phải

Tam hợp, Tứ hành xung là những khái niệm quen thuộc mà rất nhiều người nhắc tới. Tuy nhiên, đa số mọi người đều hiểu sai về tam hợp, tứ hành xung. Dưới đây là một số hiểu lầm cơ bản về tứ hành xung mà nhiều người mắc phải.

1. Tứ hành xung: Xung khắc chỉ tính theo cặp

Như chúng ta đã biết, bộ 3 nhóm tứ hành xung là:

+ Dần - Thân - Tị - Hợi

+ Thìn - Tuất - Sửu - Mùi

+ Tý - Ngọ - Mão - Dậu

Đa số người Việt Nam đều ngầm hiểu các con giáp nằm trong tứ hành xung đều xung khắc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là cách hiểu hoàn toàn sai lầm.

Sở dĩ, có 3 nhóm tứ hành xung nói trên là dân gian sắp xếp theo quan niệm âm dương ngũ hành. Thực tế, người xưa đã sử dụng hệ can cho bao gồm 12 chi và 10 can sau đó quy ước hành của ngũ hành lần lượt cho các can và chi. Xét theo đó ta có: Dần - Mão tương ứng với hành Mộc; Thân - Dậu ứng với hành Kim, Hợi - Tý tương ứng với hành Thủy, Ngọ - Tị lại ứng với hành Hỏa; Thìn - Tuất - Sửu - Mùi sẽ ứng vào hành Thổ.

Từ suy luận trên, người ta ứng với thuyết ngũ hành tương khắc thì sẽ thấy các con giáp nào là tứ hành dung: Dần xung Thân, Mão xung Dậu, Tỵ xung Hợi, Tý xung Ngọ... Nếu xét theo vị trí hình học trên la bàn phong thủy thì các con giáp này sẽ nằm đối nhau.

Vì thế, không phải tất cả con giáp nằm trong bộ tứ hành xung đều khắc với nhau mà nó chỉ ứng theo từng cặp. Cụ thể: Thân - Dần, Tỵ - Hợi, Thìn - Tuất, Sửu - Mùi, Tý - Ngọ, Mão - Dậu.

tu-hanh-xung

Phần lớn mọi người đang hiểu sai về Tứ hành xung

2. Tứ hành xung: Xung khắc còn xem theo mệnh

Nếu như ở trên xung khắc xét theo cặp thì người ta còn tìm thấy xung khắc phải xét trên mệnh của từng tuổi. Theo thông tin cung cấp trước đó thì địa chi có tổng số 12 con giáp khi kết hợp với 10 can sẽ tạo thành can chi. Tất cả các chi đều được gán với các hành cụ thể và phân chia theo tính chất âm dương cho 12 con giáp.

- Con giáp mang thuộc tính dương: Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất

- Con giáp mang thuộc tính âm: Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi

Tương tự với 12 chi, cổ nhân cũng chia 10 can theo tính âm, dương

- Tính dương: Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm

- Tính âm: Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý

Lúc này, khi ghép các can với chi sẽ tạo thành các năm can chi. Quy luật chính là: Can dương ghép với chi dương, can âm ghép cùng chi âm. Từ đó người ta ghép được thành 60 năm và gọi đó là Lục thập hoa giáp.

Bên cạnh đó, người xưa cũng vận dụng thuyết ngũ hành để gán cho các can mang tính chất của ngũ hành. Cụ thể: Can Giáp Ất là hành Mộc, Bính Đinh là hành Hỏa, Mậu kỷ là hành Thổ, Canh Tân là Kim, Nhâm Quý là Thủy.

Tuy mỗi con giáp và mỗi can đều được gán thành từng hành trong ngũ hành tuy nhiên khi ghép can, chi lại với nhau thì người ta lại quy nạp để tạo nên một hành mới. Đây chính là nạp âm. 

Theo sách xưa ghi chép lại, các tuổi sẽ chỉ thực sự xung khắc với nhau nếu mệnh của họ xung khắc nhau. Để chính xác nhất, bạn nên xét đến mệnh của tuổi mình rồi xét đến mệnh của 6 tuổi trong con giáp xung với mình.

Xem thêm:

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO