Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua BHYT tự nguyện trước mấy tháng để được hưởng chế độ khi sinh con?

Mua BHYT tự nguyện trước mấy tháng để được hưởng trợ cấp khi sinh con là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng kham khảo thông tin dưới đây nhé!

Sinh con có BHYT, chị em sẽ đỡ được rất nhiều chi phí, chính vì vậy, ngay từ khi mang bầu, những quyền lợi BHYT luôn là vấn đề các chị em quan tâm. Vậy mua BHYT tự nguyện trước mấy tháng để được hưởng chế độ khi sinh con và mức hưởng sẽ là bao nhiêu, hãy cùng tham khảo nhé!

Khi nào có thể sử dụng thẻ BHYT tự nguyện để sinh con

Khoản 3 Điều 16 Luật BHYT có sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định: Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:

  Sinh con được hưởng chế độ BHYT như thế nào là thắc mắc của nhiều chị em

Sinh con được hưởng chế độ BHYT như thế nào là thắc mắc của nhiều chị em

- Đối tượng quy định tại khoản 4, 5 Điều 12 của Luật này tham gia BHYT từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT.

Ngoài ra, Khoản 5, Điều 12 Luật BHYT năm 2014 quy định về đối tượng tham gia BHYT là nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ đối tượng quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 thuộc Điều này.

Tổng kết những quy định trên, khi tham gia BHYT tự nguyện lần đầu thì thẻ sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày tính từ ngày đóng tiền tham gia. Có nghĩa là, trường hợp sinh con, người tham gia BHYT là nữ chỉ cần đóng tiền BHYT trước 30 ngày sinh con là được hưởng chế độ.

Mức hưởng BHYT khi sinh con

Điều 21 Luật BHYT có sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định, người than gia BHYT sẽ được chi trả chi phí: Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế sinh con sẽ được hưởng quyền lợi tùy thuộc vào cơ sở y tế nơi người tham gia lựa chọn sinh con, cụ thể:

  • Nếu người tham gia BHYT sinh con đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khi sinh con tại tuyến xã và 80% chi phí khám chữa bệnh (trừ sinh con tại tuyến xã).
  • Nếu người tham gia BHYT sinh con trái tuyến sẽ được hưởng 32% chi phí khi sinh con nội trú tại tuyến trung ương; 48% chi phí khi sinh con nội trú tại tuyến tỉnh và 80% chi phí khi sinh con tại tuyến huyện.
Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO