Báo Điện tử Gia đình Mới

Mưa sao băng mở màn cho năm 2020 sẽ xuất hiện sáng 5/1

Sáng mai 5/1/2020, một sự kiện thiên văn sẽ diễn ra. Một trận mưa sao băng kỳ diệu của thiên nhiên sẽ xuất hiện đón tiếp một năm nhiều mong ước thành hiện thực cho năm 2020.

  Mưa sao băng mở màn cho năm 2020 sẽ xuất hiện sáng 5/1

Mưa sao băng mở màn cho năm 2020 sẽ xuất hiện sáng 5/1

Mưa sao băng Quadrantid là gì?

Mưa sao băng Quadrantid là một trong ba cơn mưa sao băng lớn nhất trong năm 2020. Mưa sao băng này sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng 5/1/2020 (theo giờ Việt Nam).

Theo Khampha, số sao băng/giờ cao nhất có thể đạt là 120 vệt và mưa sao bằng Quadrantids rất khó quan sát. Thời gian cực điểm mà nó xuất hiện rất ngắn, chỉ khoảng 6 giờ.

Quadrantids là mưa sao băng hàng năm, thường xuất hiện vào tháng 1 hàng năm. Theo thống kê của wiki, Quadrantids thường xuất hiện vào mùng 3 hoặc mùng 4 tháng 1 hàng năm.

  Quadrantids thường xuất hiện vào tháng 1 hàng năm

Quadrantids thường xuất hiện vào tháng 1 hàng năm

Tổng quan về mưa sao băng

Mưa sao băng là một sự kiện thiên thể, trong đó con người quan sát được một số thiên thạch tỏa sáng, hoặc bắt nguồn từ cùng một điểm trên bầu trời đêm. Những thiên thạch này là do các dòng bụi vũ trụ đi vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ rất cao trên quỹ đạo song song.

 Các bụi thiên thạch này nhỏ hơn một hạt cát, vì vậy hầu hết chúng đều tan rã và không bao giờ chạm vào bề mặt Trái Đất.

Những trận mưa sao băng dữ dội hoặc bất thường được biết đến như những cơn bão sao băng và bão thiên thạch, có thể tạo ra hơn 1.000 thiên thạch/giờ.

  Mưa sao băng là một sự kiện thiên văn kỳ thú

Mưa sao băng là một sự kiện thiên văn kỳ thú

 Mưa sao băng thường xuất hiện vào những thời điểm giống nhau trong một năm.

Nguyên nhân do các hạt bụi vũ trụ phân bố theo quỹ đạo hình elip và quay quanh Mặt Trời theo chu kì nhất định. Nếu quỹ đạo của Trái Đất cắt ngang quỹ đạo của một đám bụi vũ trụ nào đó thì it nhất mỗi năm vào đúng thời điểm nhất định, Trái Đất sẽ một lần xuyên qua lớp bụi vũ trụ đó và xảy ra hiện tượng mưa sao băng trong thời gian đó.

Khi Trái Đất bay vào vùng có nhiều thiên thạch thì sẽ thường xuyên xảy ra hiện tượng mưa sao băng hơn.

Mưa sao băng lớn nhất đầu năm 2020 sẽ xuất hiện lúc mấy giờ?

Theo Tổ chức Sao băng Thế giới (IMO), mưa sao băng Quadrantid năm 2020 sẽ xuất hiện cực điểm (dễ quan sát nhất) rơi vào 8h20 ngày 4/1/2020 (UTC) - tức rạng sáng 5/1 theo giờ Việt Nam.

Mấy giờ ở Việt Nam có thể quan sát Quadrantid?

Như đã đề cập ở trên, mưa sao băng Quadrantid, dễ quan sát ở Việt Nam vào rạng sáng, khoảng 4h sáng ngày 5/1. Khu vực của mưa sao băng sẽ di chuyển mằn ở nhóm sao Bắc Đẩu thuộc chòm sao Ursa Major.

Ngoài mưa sao băng Quadrantid, sẽ còn 2 mưa sao băng lớn nữa sẽ xuất hiện trong năm 2020 này. Đó là Perseid (tháng 8) và Geminid (tháng 12).

Lưu ý: Hãy để mắt làm quen với bóng tối 15 phút trước khi quan sát mưa sao băng. Lựa chọn khu vực ít ánh sáng, không sử dụng điện thoại hoặc thiết bị sáng khiến việc xem bị gián đoạn, khó quan sát.

Cùng ngắm lại cơn mưa Lyrid tuyệt đẹp xuất hiện năm 2020:

Hoàng Nam (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO