Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Muốn con hưởng phúc suốt đời, cha mẹ cần dạy trẻ 10 điều này

Muốn trẻ lớn lên trở thành người có phẩm chất tốt, được mọi người nể trọng, cha mẹ cần dạy cho trẻ 10 thói quen này ngay từ khi còn nhỏ.

Trong Tam tự kinh có câu: "Tính tương cận, tập tương viễn", tức là con người sinh ra tính cách thường tương tự nhau, nhưng đến khi trưởng thành, môi trường sống mỗi người một khác nên thói quen và tính cách trở nên khác biệt.

Trung Quốc còn có câu: "Từ tốt thành xấu chỉ cần một khắc, từ xấu thành tốt thì cần một năm", vì thế những thói quen tốt là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định nhân cách và phẩm chất của một người. 

Vì vậy cha mẹ không nên coi nhẹ 10 thói quen này nếu muốn trẻ lớn lên hưởng phúc suốt đời. 

1. Việc của mình tự mình làm

featured-image

Ngày nay, nhiều đứa trẻ được bố mẹ nuông chiều quá mức, việc gì cũng "dâng tận miệng" khiến trẻ thiếu cơ hội được tự quyết định cuộc sống của mình.

Dù trẻ còn nhỏ, cha mẹ cũng nên rèn cho trẻ thói quen tự làm việc của mình, từ những việc đơn giản như tự đánh răng, tự mặc quần áo, hay tự dọn phòng... giúp trẻ có ý thức tự giác và có trách nhiệm với bản thân.

2. Rèn trẻ thói quen đúng giờ

Ngày nay, tình trạng "cao su" dường như ngày càng trở nên phổ biến và dễ gặp ở bất kỳ ai. Đây là một thói quen xấu dễ gây ảnh hưởng đến uy tín, sự đáng tin cậy của một người.

Vì thế, cha mẹ hãy rèn cho trẻ thói quen đúng giờ. Nếu có hẹn với ai đó, trẻ có thói quen đến sớm một chút hoặc đến đúng giờ sẽ được người khác tôn trọng và học hỏi theo, chắc chắn thói quen này sẽ giúp trẻ được yêu quý hơn là khi trẻ có thói quen trễ hẹn.

Thói quen này cũng tập cho trẻ phẩm chất biết giữ chữ tín và có trách nhiệm.

3. Làm việc nhà

tre-lam-viec-nha

Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ mà bạn "tranh" công việc nhà với trẻ. Hãy nhờ trẻ làm những công việc nhà đơn giản như quét nhà, dọn bàn ăn, nhặt rau...

Rèn thói quen làm việc nhà cho trẻ là bạn đã tạo cho trẻ cơ hội được thể hiện mình, có trách nhiệm với công việc của gia đình và biết chia sẻ, giúp đỡ người khác.

4. Thói quen đọc sách

26466364107_11fba598b8_o

Đọc sách là một thói quen tốt cần được rèn luyện từ bé, giúp trẻ có ham muốn được khám phá thế giới qua những trang sách và từ đó tiếp thu được nhiều kiến thức cho mình.

Bạn không cần bắt trẻ đọc những cuốn sách kinh điển "khó nhằn", hãy bắt đầu từ những cuốn sách đơn giản nhất sau đó dần dần nâng cao lên. Ngoài việc cho trẻ chọn cuốn sách mình thích, cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ những cuốn sách hay nên đọc.

Để rèn thói quen đọc sách, cha mẹ cũng cần là người đồng hành cùng trẻ. Những buổi đọc sách chung, cha mẹ chia sẻ cùng với trẻ những điều học được trong sách cũng là cách để cả nhà duy trì thói quen này cùng nhau một cách vui vẻ, bổ ích.

5. Biết lựa chọn

Đời người là một chuỗi các lựa chọn, nhiều lựa chọn mang tính quyết định đến tương lai của chúng ta. Vậy nên, cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen này để trẻ biết lựa chọn những gì tốt nhất cho mình.

Khi biết lựa chọn, trẻ sẽ hiểu cần phải bỏ đi thứ gì, lựa chọn thứ gì. Khi đứng trước một lựa chọn, trẻ sẽ có quyết định sáng suốt và hướng đi đúng đắn.

6. Sống có quy luật rõ ràng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để có một sức khỏe tốt.

Trẻ cần có giờ giấc và quy tắc nhất định trong cuộc sống, ví dụ như thời gian ăn các bữa trong ngày cần cố định để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thời gian đi ngủ, mấy giờ tỉnh dậy, một tuần có bao nhiêu buổi đọc sách... 

Hình thành những quy luật và quy tắc trong cuộc sống, trẻ lớn lên làm việc gì cũng sẽ có kế hoạch cụ thể và làm mọi việc suôn sẻ hơn.

7. Biết lắng nghe và giúp đỡ người khác

tre-lang-nghe

Một trong những phẩm chất mà bất cứ ai cũng cần có chính là biết lắng nghe, giúp đỡ và đồng cảm với người khác. Như thế mối quan hệ giữa người với người mới tốt đẹp.

8. Có sai biết sửa

Mắc lỗi là điều cần thiết để trẻ trưởng thành hơn. Khi trẻ mắc lỗi, đừng nên quát mắng, trách móc trẻ mà hãy nói chuyện để tìm ra nguyên nhân. Quát mắng sẽ khiến trẻ càng thu mình lại và sợ phạm lỗi, không biết cách sửa sai.

9. Biết thử cái mới

Muốn thành công, trẻ cần có dũng cảm thử những điều mới lạ. Cha mẹ hãy động viên trẻ thử sức mình để tìm ra những hướng đi phù hợp nhất trong cuộc sống.

Thói quen này sẽ nuôi dưỡng lòng dũng cảm, biết suy nghĩ, lựa chọn và sự tự tin của trẻ.

10. Kiểm soát cảm xúc

Thể hiện cảm xúc cá nhân là nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng không phải cảm xúc nào cũng có thể thể hiện một cách trực tiếp. Nếu muốn cuộc sống hài hòa, suôn sẻ, trẻ cần biết khi nào nên thể hiện cảm xúc, khi nào cần "khéo léo".

Kiểm soát những cảm xúc tiêu cực cũng giúp trẻ tỉnh táo tìm ra cách giải quyết một vấn đề khó khăn nào đó, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ trong cuộc sống.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO