Báo Điện tử Gia đình Mới

Muốn mạnh khỏe vào mùa đông, cần bổ sung ngay Vitamin cho trẻ

Vào mùa lạnh, để tránh trẻ bị tác động bởi các mầm bệnh, ngoài giữ ấm cơ thể thì sức đề kháng cao là vòng bảo vệ trẻ khỏi các loại bệnh tật.

tắm nắng là cách tốt nhất để trẻ hấp thụ vitamin D

tắm nắng là cách tốt nhất để trẻ hấp thụ vitamin D

Dinh dưỡng luôn quan trọng với trẻ nhỏ dù bất kỳ thời điểm nào nhưng vào mùa đông, điều này cần hơn rất nhiều vì trẻ tiêu hao nguồn năng lượng lớn để giữ nhiệt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, ngoài đảm bảo nguyên tắc 4 nhóm thực phẩm cần thiết (gồm tinh bột, đạm, đường và vitamin - khoáng chất), bé nên bổ sung lượng tinh bột nhiều hơn thông thường để cung cấp năng lượng lâu dài.

Vậy nên, ngoài việc bổ sung các bữa ăn chính đủ chất, mẹ hãy cung cấp năng lượng cho trẻ bằng bữa phụ với các món ấm nóng như súp, canh bổ dưỡng, các loại bánh.

Trong mùa lạnh, để tránh bị tác động bởi mầm bệnh trong môi trường, trẻ cũng cần được cung cấp nhiều vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cũng theo nhiều kết quả nghiên cứu, mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin hơn cả. Trong đó phải kể đến vitamin C, D, E, nhóm B...

Đơn cử, vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Điều này vô cùng cần thiết vì mùa lạnh, thời tiết thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virut gây bệnh.

Bởi thế, mùa đông, mẹ cần cho bé ăn rau củ quả hàng ngày giàu vitamin C: Cam quýt, cà chua, dâu tây… Mẹ cũng có thể bổ sung chất này bằng cách cho bé ăn sữa chua.

Hay như với vitamin E, chất này có vai trò rất lớn trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể trẻ khi nhiệt độ thấp, chúng nâng cao khả năng chịu lạnh của cơ thể. Loại chất này có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm: Cải bó xôi, xúp lơ xanh, cải xoong, oliu, vừng, lạc…

Ngoài cung cấp các thực phẩm giàu vitamin D, mẹ nên cho bé tắm nắng để hấp thụ chất quan trọng này

Ngoài cung cấp các thực phẩm giàu vitamin D, mẹ nên cho bé tắm nắng để hấp thụ chất quan trọng này

Một loại chất cũng rất quan trọng từ những ngày đầu đời của trẻ đó chính là vitamin D. Trong mùa đông, trời ít nắng nên việc tổng hợp chất này của cơ thể gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, mẹ cần tăng cường vitamin D cho bé qua việc tắm nắng hay chế độ ăn hàng ngày với các thực phẩm như: Sữa, trứng, váng sữa, sữa chua…

Vitamin nhóm B cũng giúp tăng cường hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng.

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp vitamin B tốt nhất, đặc biệt là các loại pho mát và sữa chua. Mẹ cũng có thể thay đổi bằng các loại thực phẩm khác như: Trứng, tim, thịt gia cầm, ngũ cốc, trái cây tươi, các loại đậu, các loại hạt…

Một thói quen xấu mà cha mẹ phải chú ý là khi cho trẻ sử dụng các loại gia vị cay nóng: Gừng, giềng, hạt tiêu… Nhiều người cho rằng các loại thực phẩm này giúp sinh nhiệt cho cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ dinh dưỡng, gia vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày gây hại cho đường tiêu hóa của bé.

Để không ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ nhỏ, các mẹ cần hạn chế sử dụng thực phẩm trên và chỉ dùng cho trẻ từ 8 tháng tuổi.

Riêng với trẻ bú mẹ chủ yếu, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Việc mẹ ăn uống đa dạng thực phẩm, giàu dưỡng chất là cách tốt nhất cung cấp đầy đủ vitamin cho bé.

Tọa đàm trực tuyến

 'Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bé khi trời trở lạnh'

 Để giúp các mẹ hiểu hơn về các bệnh của trẻ, cách chăm sóc cũng như tăng cường về dinh dưỡng cho mẹ và bé, Gia Đình Mới phối hợp với Công ty IGV, nhãn hàng Bebirth tổ chức tọa đàm trực tuyến 'Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bé khi trời trở lạnh'.

 Khách mời: -BS. Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Nhiệt Đới

                     -Chị Lâm Thùy Linh, Cộng đồng làm cha mẹ và Nuôi con không phải cuộc chiến

Dự kiến chương trình sẽ diễn ra vào 14 giờ đến 16 giờ Thứ Tư, ngày 20/12. Các mẹ có câu hỏi xin gửi về email: [email protected].

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO