Báo Điện tử Gia đình Mới

Mướp đắng dù tốt nhưng 8 đối tượng này tốt nhất không nên ăn nhiều

Mướp đắng là món ăn được nhiều người yêu thích vì những lợi ích sức khỏe của nó. Tuy nhiên có 8 đối tượng không nên ăn mướp đắng vì có thể gây hại sức khỏe.

Lợi ích của mướp đắng

Mướp đắng, hay còn được gọi là khổ qua, chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt tốt cho sức khỏe nếu được dùng hàng ngày.

Mướp đắng có tác dụng giải độc, sáng mắt, giải nhiệt, chống viêm, hạ sốt, hơn nữa còn có tác dụng giảm đường trong máu, chống sưng phù, điều trị độc tố, thúc đẩy khả năng miễn dịch.

Hàm lượng vitamin C trong mướp đắng tương đối cao có tác dụng phòng chống bệnh máu xấu, bảo vệ màng tế bào, phòng chống xơ cứng động mạch, bảo vệ tim...

Thành phần trong mướp đắng có thể phòng chống ung thư. Ngoài ra, mướp đắng cũng có tác dụng hữu ích đối với giảm béo.

Mướp đắng dù tốt nhưng 8 đối tượng này tốt nhất không nên ăn nhiều 0

Tuy nhiên, có 8 đối tượng không nên ăn mướp đắng:

1. Người bị đau đầu

Người có tiền sử hay đau đầu hoặc đau đầu kinh niên nên cân nhắc khi ăn mướp đắng bởi loại quả này có hai đặc tính không tốt dưới đây: 

Mướp đắng làm hạ huyết áp:

Charatin, polypetid - P có trong mướp đắng là những hợp chất làm giảm đường huyết, được ứng dụng trong điều trị tiểu đường và cao huyết áp. Tuy nhiên với người bình thường, nếu ăn quá nhiều chúng sẽ gây hạ huyết áp, dẫn đến chứng đau đầu.

Vicine có thể gây ngộ độc với người nhạy cảm

Thành phần vicine trong hạt mướp đắng có thể gây ngộ độc với những người nhạy cảm. Triệu chứng của ngộ độc thường là đau đầu, co thắt vùng bụng, thậm chí hôn mê nhẹ.

2. Phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú

Mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết, làm hư thai. Nó còn gây kích thích tử cung dẫn đến nguy cơ sinh non,

Với phụ nữ đang cho con bú, một số thành phần không tốt trong mướp đắng cũng có thể truyền qua sữa mẹ. Mặc dù độc tính ở người lớn thấp nhưng có thể gây ảnh hưởng đối với trẻ em.

3. Người mắc bệnh tiêu hóa

Ăn mướp đắng quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề về dạ dày.  Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm. Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).

Mướp đắng dù tốt nhưng 8 đối tượng này tốt nhất không nên ăn nhiều 1

4. Người bị bệnh huyết áp thấp

Người bị bệnh huyết áp thấp cũng nên kiêng ăn mướp đắng. Mướp đắng là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế sử dụng sẽ tốt hơn.

5. Người vừa sau phẫu thuật

Nhiều chuyên gia cho rằng mướp đắng có thể cản trở quá trình kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Bởi vậy, tốt nhất là bạn nên ngừng ăn mướp đắng ít nhất 2 tuần trước và sau thời gian phẫu thuật dự kiến.

6. Người bị bệnh gan, thận

Người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) nên tránh xa loại rau có vị đắng này.

7. Những người bị thiếu canxi

Axit oxalic trong mướp đắng sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu canxi. Người bình thường trước khi ăn nên luộc mướp đắng trước để loại bỏ phần nào vị đắng và axit oxalic, sẽ có lợi cho cơ thể hấp thu canxi trong thức ăn. Những người bị thiếu canxi thì nên tránh ăn hoặc hạn chế ăn mướp đắng.

8. Trẻ sơ sinh 

Dù cơ thể trẻ sơ sinh là thuần dương, nhưng dạ dày của trẻ nhỏ khá yếu, không nên ăn quá nhiều mướp đắng.

Hoàng Nguyên (Tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO