Nam sinh bị mù vĩnh viễn vì kén ăn: Chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì, xúc xích,...

Bình luận

Chế độ ăn chỉ có khoai tây chiên, bánh mì trắng, xúc xích,... đủ để khiến một thiếu niên mất thị lực, theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí y khoa mới đây cho biết.

  Nam sinh bị mù vĩnh viên vì kén ăn: Chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì mỗi ngày

Nam sinh bị mù vĩnh viên vì kén ăn: Chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì mỗi ngày

Các nhà khoa học đến từ Đại học Bristol đã xem xét trường hợp một bệnh nhân trẻ tuổi đặc biệt kén ăn dẫn đến mất thị lực và cảnh báo sự nguy hiểm của chế độ ăn uống thiếu chất.

Bệnh nhân giấu tên này cho biết mình chỉ ăn khoai tây chiên từ cửa hàng fish and chip, bim bim khoai tây Pringles, bánh mì trắng, giăm bông chế biến sẵn cắt lát và xúc xích từ thời tiểu học và hoàn toàn không ăn một số loại thực phẩm khác.

Thiếu niên này lần đầu đến gặp bác sĩ vào năm 14 tuổi, than mệt mỏi, theo báo cáo trên tạp chí Annals of Internal Medicine (*) thứ 2 vừa qua.

Khi đó nam sinh không hề uống loại thuốc nào, có chỉ số BMI và chiều cao bình thường, không có dấu hiệu suy dinh dưỡng.

Bác sĩ phát hiện nam sinh bị thiếu hụt vitamin B12 và thiếu máu, chỉ định bệnh nhân điều trị bằng tiêm bổ sung vitamin B12 và khuyến nghị chế độ ăn uống.

Một năm sau, cậu bé có dấu hiệu mất thị lực và thính lực, tuy nhiên bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân tại sao.

Đến năm cậu 17 tuổi, thị lực đã suy giảm đến ngưỡng mù. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị thiếu hụt vitamin B12, lượng đồng và selenium thấp, lượng kẽm cao, thiếu vitamin D, loãng xương.

Đến giai đoạn này, thị lực của bệnh nhân đã hỏng vĩnh viễn.

Các nhà nghiên cứu trường ĐH Y Bristol và Bệnh viện Mắt Bristol xen xét ca bệnh và kết luận bệnh nhân bị teo dây thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng.

Ở các nước phát triển, tình trạng này thường là do bệnh về đường ruột hoặc sử dụng thuốc làm ảnh hưởng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, hiếm khi là do chế độ ăn uống vì thực phẩm luôn sẵn có với người dân.

Ở một số nơi, suy dinh dưỡng xảy ra do đói nghèo, chiến tranh, hạn hán dẫn đến tỷ lệ teo dây thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng khá cao.

Tình trạng này có thể được khắc phục nếu điều trị sớm, nhưng có thể trở thành mù vĩnh viễn nếu không được xử lý kịp thời.

Ca bệnh này nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với thị lực và sức khỏe con người. Những chỉ số như hàm lượng calo và BMI không phải là chỉ số đáng tin cậy về dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo tình trạng mất thị lực có thể trở nên phổ biến do thói quen ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh của con người.

Ngoài ra họ cũng cảnh báo những người ăn chay phải đảm bảo bổ sung đủ vitamin B12.

Để tránh các trường hợp tương tự, bác sĩ khuyên bệnh nhân nênn

* Tạp chí Annals of Internal Medicine được thành lập bởi American College of Physicians, với hơn 133.000 lượt người đọc và được đánh già là một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về ngành Y Dược. 

Bạn đang xem bài viết Nam sinh bị mù vĩnh viễn vì kén ăn: Chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì, xúc xích,... tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên