Báo Điện tử Gia đình Mới

Năm Tân Sửu 2021: Tuổi nào xông đất mang lại may mắn cho gia chủ suốt cả năm?

Người Việt quan niệm, người đến xông đất đầu năm nếu hợp tuổi gia chủ, hợp vận khí cả năm sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Vậy năm Tân Sửu 2021, tuổi nào phù hợp xông đất đầu năm?

Xông đất và quan niệm của người Việt

Người Việt rất coi trọng tục xông đất, xông nhà. Bởi họ quan niệm, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình, nếu là người hợp tuổi với gia chủ, người hợp vận khí cả năm thì năm đó gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà.

Theo nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Vũ Tuấn Anh, chọn tuổi người xông đất đầu năm, không nhất thiết phải lấy tuổi của chủ nhà ra làm chuẩn, mà phải lấy năm đó làm chuẩn.

Chẳng hạn năm nay Tân Sửu, Thiên Can là Tân, hành Kim, vận khí thuộc hành Thổ và địa chi là Sửu - nhưng yếu tố quan trọng trong năm nay là Tân – Kim và vận khí hành Thổ.

  Người đến xông đất đầu năm nếu hợp tuổi gia chủ, hợp vận khí cả năm sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Ảnh minh họa

Người đến xông đất đầu năm nếu hợp tuổi gia chủ, hợp vận khí cả năm sẽ mang lại may mắn, tài lộc. Ảnh minh họa

Nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh: "Người xông đất phải là mạng tương sinh với vận khí của năm đó. Hoặc là vận khí năm nay sinh ra mạng của người đó.

Nếu chúng ta chỉ chọn người hợp mạng với chủ nhà thì theo tôi biết nam có 60 tuổi từ Giáp Tý tới Quý Hợi, và nữ cũng có 60 tuổi. Để chọn người hợp chủ nhà hợp cả năm là rất khó. Hợp tuổi chủ nhà chỉ là một chi tiết nhỏ, còn hợp với vận khí cả năm là điều quan trọng hơn.

Khi chọn cần người hợp với vận khí cả năm và Thiên Can của năm đó. Họ đến sẽ mang vận may, vận khí mới cho gia chủ. Còn tùy theo tuổi của chủ nhà hợp hay khắc với người đó thì mang đến hên nhiều hay ít".

Có nhiều quan điểm khác nhau về Thân Mạng, người theo bảng phân loại theo Lục thập Hoa Giáp từ cổ thư chữ Hán thì phân loại năm Bính Thân mạng Hỏa. Nhưng theo chuyên gia Nguyễn Vũ Tuấn Anh thì thay đổi mạng Thủy và Hỏa trong Lạc Thư Hoa Giáp. Nên những người có mạng Hỏa trước đây thành Thủy và ngược lại.

Tuổi nào xông đất năm 2021 là tốt nhất?

Năm Tân Sửu 2021, các tuổi tốt nhất để xông đất, mở hàng là Nhâm TuấtQuý Hợi. Những người này mạng Hỏa sinh cho hành khí năm nay. Ngoài hai tuổi này, có thể chọn tuổi Bính Tý, Nhâm Thìn, Quý Mão, Canh Ngọ… 

Đặc biệt, khi chọn người xông đất gia chủ tìm người "tốt vía", tính tình xởi lởi, sức khỏe tốt, gia đình êm ấm không có chuyện buồn phiền.

Ngoài ra, có những người cần kiêng tuyệt đối không được đi xông đất, mở hàng, động thổ, đó là người đang mang tang, đang bị tuổi Tam Tai là Tỵ Dậu Sửu (Năm Sửu là năm cuối tam tai của những người mang tuổi Tỵ - Dậu – Sửu), hoặc gia đình đang có chuyện phiền muộn, người có bệnh nặng. Và khi đến nhà xông đất, người xông đất không nên mặc đồ đen, đồ trắng.

Có một điều đáng lưu ý là người đang sống trong nhà có thể tự xông đất cho gia đình mình. Bởi ngày xưa, các cụ kiêng năm mới chưa có người đến xông đât, mà đã có người đi. Do đó, đầu năm mới, nhiều gia đình tự xông đất.

Nên xông đất vào giờ nào?

Đối với người tự xông đất phải ra khỏi nhà trước giờ Tý (Từ 23 giờ đến 1 giờ sáng) và về nhà tự xông đất sau giờ Giao Thừa.

Năm nay, giờ tốt đầu năm từ 1 giờ đến 3 giờ sáng. Nhưng tốt nhất vẫn cứ nên nhờ người thân, bạn bè ở bên ngoài đến xông đất để mang đến sinh khí mới.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO