Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nặng hơn 90kg, cô gái Hà Nội đi cắt một phần dạ dày để giảm cân

Thói quen ăn uống thiếu khoa học, nhiều lần thay đổi môi trường sống làm cô gái đến từ Hà Nội tăng cân chóng mặt, có lúc đạt mốc 93kg làm cô phải đi cắt một phần dạ dày để giảm cân.

N.P.A. (32 tuổi, ở Hà Nội) có sở thích ăn các đồ ăn nhanh như mê xúc xích, mỳ tôm. Cộng với đó là việc thay đổi môi trường sống liên tục khiến cân nặng của cô tăng chóng mặt.

Từ một cô gái mình hạc xương mai nặng 47kg chỉ sau một mùa hè cân nặng của cô lên đến 63kg, rồi dần dần trở nên béo ú, cân nặng đạt mốc 93kg.

  Nặng hơn 90kg, cô gái Hà Nội đi cắt một phần dạ dày để giảm cân. Ảnh minh họa

Nặng hơn 90kg, cô gái Hà Nội đi cắt một phần dạ dày để giảm cân. Ảnh minh họa

Dù đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân như hạn chế ăn uống, tập luyện vất vả… nhưng cân nặng vẫn không thay đổi.

Sau đó N.P.A. đã tìm đến các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa - Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) để được giúp đỡ.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị bệnh béo phì cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vị trí các cơ quan phủ tạng của bệnh nhân bị đảo ngược. Người bình thường lá lách nằm bên trái, bệnh nhân P.N. lá lách nằm bên phải, gan đảo ngược chiều khiến cuộc mổ khó khăn. Kíp mổ phải đứng vị trí ngược lại so với ca mổ bình thường khác.

Hiện sau gần 2 tháng rưỡi phẫu thuật bệnh nhân giảm được 19kg, sức khỏe bệnh nhân tốt, tinh thần vui vẻ, tự tin hơn.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị giảm cân cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị giảm cân cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Đại tá PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hoóc môn Ghrelin (loại hoóc môn tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói).

Đồng thời phương pháp này cũng giúp loại bỏ khoảng 70 - 80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 - 200 ml.

Từ đó giúp bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ, năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau mổ.

Bệnh nhân sau mổ chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ trên thành bụng (kích thước từ 1 đến 2cm) theo thời gian các vết sẹo này mờ dần và lẫn vào nếp da.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho 5 trường hợp bệnh nhân bị thừa cân béo phì, giúp các bệnh nhân giảm được khoảng 15 – 19 kg sau khoảng 2 tháng phẫu thuật.

Béo phì không chỉ khiến người bệnh khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng, rối loạn về tâm lý mà đáng lo ngại khi bệnh béo phì làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý khác như tim mạch, phổi, cơ xương khớp, … gây tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Trước đây người ta thường không nghĩ béo phì là bệnh, tuy nhiên đây lại là một bệnh lý cần được điều trị.

Chữa bệnh béo phì có nhiều phương pháp, như giảm chế độ ăn, tập luyện cường độ cao, dùng thuốc.

Tuy nhiên, các phương pháp này không có tác dụng về mặt lâu dài. Hơn nữa, với các phương pháp này tình trạng béo phì có thể giảm xuống trong một vài tháng đến 1 - 2 năm nhưng sau 5 năm có tới 95% các trường hợp béo phì này quay trở lại cân nặng lúc ban đầu thậm chí tăng hơn.

Chính vì vậy việc điều trị ngoại khoa nếu xét về lâu dài có kết quả rất khả quan. Phương pháp phẫu thuật cắt một phần dạ dày để giảm béo thường được chỉ định dành cho những bệnh nhân béo phì không thể giảm cân bằng các phương pháp khác hoặc kèm theo một bệnh lý khác.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO