Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối?

Bình luận

Ở giai đoạn ba tháng cuối thai kì, bé đang trải qua giai đoạn phát triển cuối cùng và các cơ quan bên trong của bé đang hoạt động và trưởng thành. Vậy mẹ nên ăn gì để tiếp năng lượng cho cả mẹ và bé?

  Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối?

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối?

Đây là những gì bạn cần:

Bữa ăn nhỏ

Bạn có thể thấy mình no nhanh trong những ngày này và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì dạ dày của bạn đã bị “ép” vào một không gian nhỏ hơn nhiều để nhường chỗ cho em bé. 

Chuyển sang các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn sẽ giúp tiêu hóa và kiểm soát chứng ợ nóng khó chịu. Lưu ý tránh các thực phẩm cay và chiên.

Chất béo lành mạnh

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? 1

Em bé sẽ trải qua giai đoạn tăng trưởng cuối cùng và chất béo sẽ bắt đầu tích tụ trong cơ thể. Chất béo omega-3 tốt cho sức khỏe, quan trọng cho sự phát triển trí não nhanh chóng của bé xảy ra trong giai đoạn này.

Cá hồi, cá mòi và dầu cá là nguồn chất béo tốt nhất (bao gồm một loại omega-3 được gọi là DHA). Nếu bạn không thể ăn cá, hãy thay thế bằng hạt lanh và các nguồn thực vật khác như quả óc chó, hạnh nhân, dầu ô liu,...

Vitamin B, C và D

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? 2

Khi bé bắt đầu sẵn sàng với thế giới bên ngoài, bé đang tích trữ các chất dinh dưỡng quan trọng. Bạn nên đảm bảo có đủ vitamin B, C và D để bổ sung cho nhu cầu của bạn cũng như em bé. 

Những vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt là sự khỏe mạnh của cơ. Ngoài ra, còn giúp ngăn ngừa táo bón thường xảy ra trong giai đoạn này. 

Mẹ bầu có thể chọn ăn trái cây có múi, chuối, cà rốt, đậu thận, ngũ cốc nguyên hạt và hạt hạnh nhân.

Protein

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? 3

Để bé tiếp tục tăng cân phù hợp, mẹ nên tiếp tục bổ sung chế độ ăn với protein ngoài chất béo lành mạnh. Với giai đoạn tăng trưởng cuối cùng của em bé sẽ làm tăng thêm những cơn đói của bạn, vì vậy hãy tiếp tục nạp thêm lượng calo cần thiết. 

Mẹ bầu có thể bổ sung chất đạm bằng cách:

  • Uống sữa tươi không đường từ 2-3 cốc/ngày.
  • Trứng luộc
  • Các loại thịt trắng như ức gà, cá.

Chất xơ

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? 4

Tại thời điểm ba tháng cuối thai kỳ, hệ thống tiêu hóa của bạn có thể cảm thấy khó chịu và có thể bạn sẽ bị táo bón. Ruột của bạn đang làm việc trong điều kiện không lý tưởng, vì chúng đã được di dời để nhường chỗ cho em bé và không gian ngày càng bị hạn chế mỗi ngày. 

Các loại carbs phức hợp như trái cây, rau và ngũ cốc chứa một lượng chất xơ lành mạnh để giữ cho mọi thứ hoạt động tốt.

Nước

Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? 5

Mẹ bầu nên uống thật nhiều nước để có đủ lượng nước ối cần thiết. Đồng thời giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và hạn chế táo bón trong giai đoạn này.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, bạn có lẽ đang bắt đầu cảm thấy lo lắng và phấn khích. Hãy nghỉ ngơi đầy đủ và bổ sung dưỡng chất cần thiết để “tiếp sức” cho lần vượt cạn của bạn.

Bạn đang xem bài viết Nên ăn gì cho cả mẹ và bé trong ba tháng cuối? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp