Báo Điện tử Gia đình Mới

Nên ăn hoa quả trước bữa ăn hay sau bữa ăn thì tốt cho sức khỏe?

Trên mạng xã hội nhiều người khuyên nhau nên ăn trái cây khi bụng trống hoặc trước bữa ăn vì ăn như vậy sẽ giúp tẩy uế cơ thể. Nếu ăn hoa quả sau bữa ăn sẽ sinh ra đầy hơi, trướng bụng.

Trả lời câu hỏi này ThS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Chủ nhiệm Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, không nhất thiết phải ăn hoa quả khi bụng rỗng (quá đói) mới có tác dụng cho sức khỏe và cũng không có chuyện ăn hoa quả sau bữa ăn gây hại cho cơ thể.

Quả chín là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật.

  Không nên ăn hoa quả sát giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, hệ tiêu hóa cũng ậm ạch hơn. Ảnh minh họa

Không nên ăn hoa quả sát giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, hệ tiêu hóa cũng ậm ạch hơn. Ảnh minh họa

Tuy quả chín chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thời điểm ăn tùy thuộc vào trạng thái của cơ thể, các bệnh lý kèm theo của mỗi người.

Với quan điểm sử dụng enzym tự nhiên có trong quả chín (nhân tố enzym), chúng ta nên ăn quả chín trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Đối với người có bệnh lý kèm theo ví dụ như đái tháo đường, nên lựa chọn quả chín có chỉ số đường huyết thấp, có thể thử bằng nếm.

Nếu ngọt là chỉ số đường máu cao, không nên ăn. Và thời điểm ăn là giữa 2 bữa ăn, ví dụ: Ăn sáng lúc 7 giờ, ăn trưa lúc 11 giờ thì ăn quả chín lúc 9 giờ, nhằm tránh hạ đường máu khi đói và tăng đường máu sau ăn.

Ngoài ra, khi chọn quả chín, nên chọn đa dạng về chủng loại và màu sắc, vì mỗi loại màu sắc có một công dụng khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, việc ăn hoa quả trước hay sau bữa ăn là tùy từng đối tượng với thể trạng và vấn đề sức khỏe khác nhau. 

Ví dụ với người bị thừa cân, béo phì, nên ăn hoa quả trước bữa ăn, dạ dày đã lưng lửng, sau đó mới ăn bữa chính. Bởi ăn như vậy sẽ giúp người thừa cân giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể ở bữa chính, từ đó giúp giảm cân nặng.

Còn đối với người gầy, có thể ăn hoa quả sau bữa ăn, đường trong hoa quả là đường fructose dễ tích trữ năng lượng, nhất là lại ăn sau bữa chính, khi đã no. 

Nhưng không nên ăn hoa quả sát giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, hệ tiêu hóa cũng ậm ạch hơn. 

Hoa quả là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nó cũng như bất cứ một loại thực phẩm nào được đưa vào cơ thể. Với những người khỏe mạnh bình thường, ăn hoa quả vào thời điểm nào cũng được, nó cũng như một bữa phụ và tạo năng lượng cho cơ thể. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO