Báo Điện tử Gia đình Mới

Nên cho con học tiếng Anh với giáo viên người bản ngữ hay người Việt?

Giáo dục tiếng Anh sớm cho trẻ đang là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết nên cho con học thầy cô bản ngữ hay thầy cô người Việt?

  Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm hơn tới việc trang bị tiếng Anh cho con ngay từ khi con còn nhỏ

Các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm hơn tới việc trang bị tiếng Anh cho con ngay từ khi con còn nhỏ

Giáo viên bản ngữ hay giáo viên người Việt?

Nền giáo dục truyền thống tạo cho phụ huynh và học sinh tư tưởng chung khó thay đổi: giáo viên là trung tâm của lớp học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng để học sinh có được kết quả học tập tốt.

Đặc biệt, đối với tiếng Anh - một môn học ngoại ngữ, phụ huynh càng quan tâm tới chất lượng của giáo viên. Đó là lý do vì sao việc lựa chọn giáo viên tiếng Anh giữa người bản ngữ và người Việt luôn được các phụ huynh cân nhắc kỹ càng.

Giáo viên tiếng Anh bản ngữ hay giáo viên người Việt đều có ưu điểm riêng. Nếu như giáo viên bản ngữ vượt trội ở sự chính xác trong phát âm, ngữ điệu và cách sử dụng câu từ thì giáo viên người Việt lại có sự thấu hiểu những khó khăn mà học sinh Việt Nam gặp phải khi học ngoại ngữ. 

Đặc biệt, đối với những học sinh có tính cách không cởi mở, việc tiếp xúc hoàn toàn với giáo viên bản ngữ có thể gây ra tâm lý sợ sai, sợ thể hiện.

Ngược lại, đối với học sinh yêu thích sự năng động, giáo viên bản ngữ lại có thể tạo ra môi trường học tập bản xứ, giúp trẻ hòa nhập và tư duy tiếng Anh tự nhiên hơn.

Là một phụ huynh có hai con nhỏ trong độ tuổi tiểu học, anh Đức Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) đã dành thời gian nghiên cứu về giáo dục tiếng Anh sớm để chuẩn bị cho con một nền tảng thật vững chắc:

“Tôi và bà xã dành thời gian đưa các bé đi học thử tại các trung tâm để tìm ra phương pháp học phù hợp nhất cho con. Hai bé nhà tôi mỗi bạn mỗi tính cách, bạn lớn thì thích học với giáo viên bản ngữ nhưng bạn nhỏ thì học không quen. Tôi đang nghĩ đến việc tìm giáo viên người Việt dạy cho bạn thứ hai”.

  Phương pháp giáo viên giảng dạy 1-1 với học sinh tại Englishnow giúp cải thiện kiến thức đã được học trên máy tính bảng

Phương pháp giáo viên giảng dạy 1-1 với học sinh tại Englishnow giúp cải thiện kiến thức đã được học trên máy tính bảng

Lấy học sinh làm trung tâm vẫn là quan trọng nhất

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, để học tốt tiếng Anh, nếu chỉ thụ động theo sự hướng dẫn của giáo viên, dù là giáo viên bản ngữ hay giáo viên người Việt thì học sinh sẽ không thể phát huy được hết hiệu quả học tập.

Học ngoại ngữ đòi hỏi học sinh cần có sự chủ động lĩnh hội kiến thức mà không phụ thuộc quá nhiều vào vai trò của thầy cô.

Hiện nay, nhiều mô hình giảng dạy tiếng Anh hiện đại đã được nhiều trung tâm ngoại ngữ áp dụng. Theo đó, khác với mô hình học tập truyền thống với một giáo viên và nhiều học sinh, mô hình này chú trọng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Lộ trình học tập được thiết kế cá nhân hóa giúp học sinh có thể tiếp cận bài giảng theo tiến độ học tập của riêng mình. 

Bên cạnh đó, với việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, ở mô hình này, thông qua tương tác trực tiếp các chương trình học trên thiết bị điện tử, học sinh sẽ có nhiều thời gian luyện tập và cải thiện kỹ năng nghe - nói của bản thân.

Đặc biệt, học sinh được trau dồi các kỹ năng: đọc - viết với sự hướng dẫn của giáo viên người Việt. Việc thay thế giáo viên bản ngữ bằng giáo viên người Việt cũng giúp giảm bớt được chi phí học tập, phù hợp với đại đa số các gia đình có mức thu nhập trung bình.

  Englishnow là mô hình tiếng Anh ứng dụng công nghệ thông minh của Hàn Quốc mới xuất hiện tại Việt Nam

Englishnow là mô hình tiếng Anh ứng dụng công nghệ thông minh của Hàn Quốc mới xuất hiện tại Việt Nam

Điểm đặc biệt nữa là mô hình giảng dạy này được thiết kế dựa trên nghiên cứu về tính chủ động trong học tập. Học sinh sẽ được rèn luyện tính chủ động trong phát âm chính xác và kỹ năng nói bằng cách nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Bởi không thầy cô nào có thể giúp học sinh sửa lỗi nếu trẻ không chủ động lắng nghe và tự phát hiện ra ngữ âm đúng.

Tuy nhiên, để có được kỹ năng giao tiếp tự nhiên, học sinh cần được nghe phát âm chính xác. Ngữ điệu của người bản xứ sẽ cực kỳ tốt cho con ở giai đoạn này.

Do vậy, mô hình học tập ứng dụng công nghệ mới với chương trình học tập trên máy tính bảng bao gồm các nội dung được ghi hình trực tiếp tại các quốc gia bản ngữ như: Anh, Mỹ, Australia... được đánh giá là sẽ giúp trẻ em có cơ hội được đắm mình trong môi trường tiếng Anh chuẩn. 

Các kỹ năng về ngoại ngữ của trẻ từ đó sẽ được phát triển toàn diện và hiệu quả ngay từ những năm học đầu tiên, tạo tiền đề thuận lợi cho việc học ngoại ngữ ở các cấp học cao hơn nói riêng và tiếp cận với với kiến thức xã hội nói chung.

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO