Báo Điện tử Gia đình Mới

Nên cho trẻ học tiếng Anh lúc mấy tuổi và học như thế nào?

Bé lên mấy tuổi thì nên bắt đầu học tiếng Anh? Có phải cứ cho con học ngoại ngữ càng sớm thì càng tốt hay không?

Độ tuổi ‘thích hợp’ nhất

Ngày nay việc học tiếng Anh đang được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư từ phía phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ tin rằng, cho con học tiếng Anh càng sớm thì càng có lợi.

Theo một khảo sát của Viện Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em Hàn Quốc năm 2011, hơn 90% phụ huynh tham gia khảo sát có con nhỏ đã bắt đầu cho con học tiếng Anh khi con mới được 3 đến 5 tuổi.

tivi

 

Jeanette Vos, chuyên gia giáo dục và tác giả của cuốn sách ‘Cuộc cách mạng trong học tập’ cho rằng trẻ có thể tiếp thu ngoại ngữ ngay từ 3 tuổi.

Bà Vos cho rằng độ tuổi từ 3 đến 4 là thời điểm thích hợp để bắt đầu nếu trẻ đã nói được tiếng mẹ đẻ, vì đến khoảng 4 tuổi, 50% đường mòn thần kinh (neural pathway) trong não bộ đã được thiết lập. Vì vậy chúng ta không nên bỏ lỡ giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi.

Tuy nhiên bà cũng cho biết, việc học muốn đạt hiệu quả cần phải vui vẻ chứ không phải là áp lực và căng thẳng. Treo những tấm biển viết bằng tiếng Anh quanh nhà, hoặc nói tiếng Anh trong khi nấu ăn hay cùng đi mua sắm với trẻ sẽ rất có ích cho quá trình học ngoại ngữ.

359528d6e72eefb31da9bcb1c8c4686d

 

Ví dụ khi cả nhà ăn tối, bạn có thể nói ‘Let’s learn how to speak English! And this word in Vietnamese is__, in English we call it potato,’ (Bố con mình / mẹ con mình học nói tiếng Anh nhé! Từ này trong tiếng Việt gọi là__, còn trong tiếng Anh gọi là__’).

Sau đó luôn luôn chơi trò chơi với từ vừa học để ôn lại. Đây là điều quan trọng nhất, dù cho con bạn bắt đầu học từ 3, 4, 5 tuổi, hay thậm chí là muộn hơn.

Cũng có nhiều người cho rằng học sớm cũng chỉ giúp thuần thục một số khía cạnh nhất định của ngôn ngữ, như giáo sư Lee Mun-woo của khoa đào tạo ngôn ngữ Anh trường Đại học Hanyang.

‘Không có một quy chuẩn nào về độ tuổi thích hợp học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trong giáo dục, nhưng nếu chỉ xét riêng về học phát âm, thì độ tuổi từ 6 đến 7 là lý tưởng nhất, vì sau độ tuổi này, ta không thể rèn được phát âm hoàn toàn chuẩn theo người bản xứ.’

‘Cha mẹ nên lưu ý rằng trẻ quá nhỏ có thể chưa sẵn sàng để học một ngôn ngữ thứ hai’.

‘Cũng không thể nói là học quá sớm sẽ có hại hay là vô bổ, nhưng tôi nghĩ việc này cũng không có nhiều tác dụng với những trẻ từ 4 đến 5 tuổi vì chúng còn quá nhỏ để học bất kì cái gì.’

‘Theo quan điểm của tôi, điều này chỉ là để thỏa mãn và giải tỏa tâm lý cho cha mẹ nhiều hơn.’

Quan trọng là cách thức, chứ không phải thời điểm

CG6

 

Thực tế, cách học quan trọng hơn nhiều thời điểm bắt đầu học. Theo ông Kwon Or-yang, giáo sư đào tạo ngôn ngữ Anh của Đại học Quốc gia Seoul, mỗi phương pháp dạy học sẽ có hiệu quả tốt nhất với mỗi nhóm tuổi nhất định.

‘Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người học lớn tuổi thích hợp với cách dạy truyền tải và giảng giải kiến thức rõ ràng, cụ thể hơn, trong khi những người học ít tuổi lại thích hợp với kiểu dạy giao tiếp tự nhiên.’

Bởi vậy, điều quan trọng không phải là cho trẻ học từ khi nào mà là như thế nào. Nếu đào tạo sâu và hiệu quả, thì dù lên cấp 2 mới bắt đầu, chúng ta vẫn có thể tạo ra những học sinh xuất sắc.

Tuy nhiên, cho trẻ học sớm cũng có thể có lợi, đó là trẻ có nhiều thời gian hơn để bồi đắp vốn tiếng Anh. Tuy nhiên nếu trong giai đoạn này không có một giáo viên dạy tốt, rất có thể sẽ khiến trẻ chán học tiếng Anh khi về sau.

Ngay cả khi các nhà giáo dục có thể tìm ra được thời điểm thích hợp để học tiếng Anh, vẫn còn nhiều nghi ngờ với cơn sốt học tiếng Anh hiện nay.

Cái giá phải trả không chỉ là về mặt kinh tế, mà còn về mặt xã hội. Trẻ phải học nhiều hơn, được ngủ ít hơn và chịu đựng áp lực lớn hơn trong học tập so với bạn bè cùng trang lứa ở các quốc gia khác trên thế giới.

kids

 

Chia sẻ của độc giả

Kim Hee-sun, Seoul:

Các bậc cha mẹ rất quan tâm đến việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ, nhưng dạy không đúng cách có thể phản tác dụng và khiến trẻ sợ tiếng Anh. Theo tôi, ta nên cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh theo hai cách: học qua vui chơi và học bằng cách kết bạn với người nước ngoài.

tien-ich-ho-guom-plaza2

 

Có rất nhiều cách thú vị để học tiếng Anh như xem phim hoạt hình Walt Disney hay những bộ phim Mỹ và các nước nói tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh, bắt chước các nhân vật trong phim,…

Làm bạn với người nước ngoài là một trong những cách hiệu quả nhất để học tiếng Anh. Trẻ sẽ làm quen với tiếng Anh giao tiếp qua việc kết bạn.

Thay vì cho con đi học các trường tư để giao tiếp tiếng Anh thì việc kết bạn với người nước ngoài sẽ hiệu quả hơn. Trẻ hoàn toàn có thể kết bạn ở ngoài hoặc qua thư từ, mạng xã hội,…

Thu Trang/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO