Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nên hóa vàng Tết Mậu Tuất 2018 vào ngày nào?

Nên hóa vàng, đốt vàng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vào ngày nào thì đúng, người âm nhận được lễ vật của con cháu?

Ý nghĩa của việc hóa vàng

Đồ mã vàng mã là gì? Đồ mã, vàng mã khó có thể tách rời khỏi văn hóa tín ngưỡng của người Việt. 

Đồ mã là khái niệm chỉ chung những thứ vật dụng như nhà, xe, voi, ngựa, đồ đạc, hình nhân... làm bằng giấy và có thể đốt đi được. Nó liên quan đến quan niệm, muốn người âm nhận được thì đồ lễ phải được đốt (hóa) sau khi dâng cúng, vì thế, đồ mã chỉ được làm bằng giấy. Còn vàng mã là những thỏi vàng, bạc hay tiền địa phủ (sau này người ta in giống như tiền thật). Vàng mã được xem là lộ phí đi đường của Tổ tiên về cõi âm sau mấy ngày về thăm con cháu. 

Theo quan niệm dân gian, chết không phải đã hết mà linh hồn tồn tại ở một thế giới siêu nhiên nào đó nên người sống cần có gì, người âm cũng cần có cái đó. Do đó, mọi người đốt đồ mã, vàng mã là để tin rằng người chết cũng có được cuộc sống đủ đầy. Chính vì thế, tục đốt đồ mã, vàng mã là hành động mang tính nghi lễ, có cơ sở nhận thức, trở thành một tập quán xã hội.

hoa vang ma do ma

Đồ mã, vàng mã khó có thể tách rời khỏi văn hóa tín ngưỡng của người Việt

Mâm cỗ hóa vàng gồm những gì?

Trong cuốn “Hương nhang cổ truyền Bồ Đề Tâm”, mâm cỗ hóa vàng gồm: Hương, hoa tươi, quả tươi, trà, trầu cau (thường là 1- 3 quả cau còn cuống với một lá trầu), đèn, nến, rượu, vàng mã…

Ngoài ra còn là mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay trong mâm cỗ hóa vàng.

Sau khi làm cơm cúng xong, người ta đem số vàng mã đã cúng trong ba ngày Tết ra hóa.

Nên hóa vàng, đốt vàng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vào ngày nào?

Hóa vàng mã ngày Tết là một phần trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam từ nhiều đời nay. 

Tết bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, các gia đình cúng ông Công ông Táo. Tiếp đó là lễ cúng Tất niên tại bàn thờ gia tiên chiều 30 mời Tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu, cúng đêm giao thừa (sáng mồng 1 của năm mới) và kết thúc bằng lễ hóa vàng để tạm biệt tổ tiên sau những ngày Tết đầm ấm.

Theo một số chuyên gia văn hóa phương Đông, việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi gia đình, chủ yếu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán. Vì thế, nên hóa vàng Tết Mậu Tuất 2018 vào ngày này là đúng,

Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần, phật. Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được người âm chứng giám. 

Hóa vàng Tết Mậu Tuất 2018 như thế nào mới đúng?

Sau khi lễ tạ, các gia chủ sẽ hóa vàng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa.

Nói về việc hóa vàng dịp Tết, nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường trong Nghi lễ vòng đời người cho hay: “Khi hóa vàng xong thì người ta vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng”.

Việc hoá vàng Tết Mậu Tuất 2018 nên được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ. Theo đó, khi gần hết 1 tuần hương người ta bắt đầu hóa tiền vàng.

Hóa vàng Tết Mậu Tuất 2018 cần lưu ý, mỗi lễ vàng tiền đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự gia thần trước, gia tiên sau. Tuy nhiên, các chuyên gia nhắc nhở, những vàng mã dành cho người mới mất được hóa riêng.

Trước khi hạ mỗi lễ hóa vàng đều vái ba vái và khấn: "Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới".

Văn khấn hóa vàng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 chuẩn nhất

Kính lạy:

– Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

– Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………Tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh. Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

Xem thêm:

Nguyễn Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO