Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếu không muốn hại con thì mẹ cần ngừng ngay những việc này lại

Những thói quen hằng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân chính khiến con bạn mắc phải các căn bệnh nguy hiểm. Dưới đây là 5 sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ mà bà mẹ nào cũng mắc phải.

Ủ ấm quá mức là thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu

Rất nhiều mẹ hiểu sai về giữ ấm cho trẻ. Việc ủ quá ấm cho con sẽ khiến trẻ đối mặt với các căn bệnh nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, thân nhiệt của con trẻ không giống như người lớn, vì thế trẻ thường có xu hướng nóng hoặc lạnh nhanh. Nhất là với các bé hay chơi đùa thì việc cơ thể luôn nóng, toát mồ hôi là điều dễ hiểu. Khi đó, nếu các mẹ ủ ấm trẻ quá mức sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh cảm lạnh, viêm phổi.

Ngoài ra, lớp áo len, bông cũng sẽ khiến mồ hôi khó thoát ra ngoài, ứ đọng lại trên da tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. 

neu-khong-muon-hai-con-thi-me-can-ngung-ngay-nhung-viec-nay-lai

Cho trẻ dùng nhiều kháng sinh, rung lắc để dỗ dành chính là nguyên nhân khiến con đối mặt với các biến chứng nguy hiểm

Rung lắc để dỗ dành 

Rất nhiều bà mẹ có thói quen dỗ dành con bằng cách rung lắc để con ngừng khóc. Đây là một cách làm hoàn toàn không nên bởi nó rất dễ khiến con bị xuất huyết não. 

Để bé ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

Không nên cho con ăn đồ chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán hay một số đồ ăn nhanh khác. Bởi theo các chuyên gia, đồ ăn nhanh thường chứa rất ít rau củ nên khi cho con ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể thiểu đi lượng chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa.

Không chỉ vậy, đồ ăn nhanh còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa nguy hiểm hơn là ung thư đại tràng, ung thư ruột non...

Các mẹ nên xây dựng cho con yêu một chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tươi ngon, an toàn.

Cho con uống nhiều kháng sinh

Đa số các bà mẹ Việt đều mắc phải các thói quen chăm sóc trẻ sai lầm này. Việc cho con uống kháng sinh ngay khi có dấu hiệu ốm hoặc mắc chứng sốt nhẹ... sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con.

Tuy kháng sinh giúp trẻ khỏi ốm nhanh tuy nhiên việc bổ sung kháng sinh không đúng cách sẽ khiến bé nhờn thuốc khi bị bệnh nặng dùng sẽ không có tác dụng.

Vì thế, khi con bị cảm nhẹ hoặc ho nhẹ nên dùng các bài thuốc dân gian để chữa trị. Trong trường hợp bệnh quá nặng nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời trước khi có các biến chứng nguy hiểm.

Cho bé dùng điện thoại thông minh quá sớm

Phần lớn các bà mẹ đều cho trẻ xem video, chơi điện tử trên điện thoại thông minh, máy tính bảng để dỗ dành khi con khóc hoặc cho trẻ ăn. 

Việc làm này tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Cho con dùng điện thoại quá sớm dễ dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh về cột sống cổ, vẹo cột sống, gù lưng và nguy hiểm hơn là các chứng bệnh về tâm lí như tự kỷ.

Theo các chuyên gia, các bậc phụ huynh chỉ nên cho con tiếp xúc với smartphone trong khoảng từ 15 - 30 phút mỗi ngày và nên cho con tham gia các hoạt động ngoài trời để tăng cường sức khỏe cũng như giúp tinh thần thêm thoải mái hơn.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO