Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếu là cha mẹ tốt, đừng quên nói lời cảm ơn thầy cô giáo đã dạy con mình!

Cuộc sống giờ đủ đầy hơn, vật chất tốt hơn, và thế là xuất hiện cái tư tưởng: Con học trường tư mà, sao còn phải lăn tăn cái gì nữa, chả phải cảm ơn gì đâu... Nhưng không phải vậy...

  Cô giáo và con trai của tác giả bài viết

Cô giáo và con trai của tác giả bài viết

Năm học đã kết thúc, rất nhiều những “tút” chia sẻ vui vui của các bố các mẹ về việc học hành của con. Giáo dục vẫn cứ là một chủ đề nóng, và cứ sau một vụ việc gì đó của ngành giáo dục, lại có đến cả trăm “chuyên gia giáo dục online”.

Nhưng hình như càng ngày tôi càng thấy, người ta dường như quên mất việc nói lời cảm ơn, một cách chân thành, đến những thầy cô giáo đã dạy con mình.

Năm học trước, con tôi kết thúc năm học lớp 1. Ở buổi họp phụ huynh cuối năm, được đại diện cho phụ huynh lớp tặng hoa và nói lời cảm ơn cô giáo chủ nhiệm của các con, tôi đã nói ngắn thôi, rằng cô giáo là người đã dạy những nét chữ, những con số, những tri thức đầu tiên trong đời cho các con, là người bắt đầu cho hành trình học tập kiến thức của cả đời người của các con, tôi nghĩ các con sẽ không bao giờ quên và luôn nhớ về cô giáo, các phụ huynh cũng sẽ luôn nhớ về cô, xin được chân thành cảm ơn cô giáo.

Một lời cảm ơn chân thành, thực lòng, thực tâm, của 1 người phụ huynh dành cho cô giáo của con mình, bởi tôi biết rất rõ cô giáo đã phải vất vả như thế nào suốt cả một năm học, với 50 đứa nhóc trong đó có con tôi.

Nếu như có một điều gì đó mong muốn ở cuộc sống này, thì là một ông bố, tôi luôn mong con mình trong đời sẽ gặp được những người thầy người cô tốt, bởi điều ấy rất quan trọng.

  Gia đình của tác giả bài viết

Gia đình của tác giả bài viết

Cho đến tận bây giờ, nhiều lời răn dạy mà thầy cô tôi đã từng nói từ ngày tôi chỉ học tiểu học, tôi vẫn còn nhớ rất rõ, những lời nói ấy như những bài học đạo đức cho cả đời người.

Hoặc không phải lời nói, mà là những hành động, như việc cô chủ nhiệm cũ của tôi đã bỏ qua cho một lỗi lầm rất lớn do tôi gây ra, hay việc cô giáo dạy văn của tôi từng đến tận nhà thăm tôi khi tôi ốm, những điều đó đã cho những đứa trẻ nghịch ngợm là chúng tôi ngày ấy những bài học về tình người, về cách ứng xử, về sự vị tha.

Thầy cô không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp cho ta nên người. Thế nên, tôi luôn mong muốn con tôi, trên chặng đường học hỏi và trưởng thành, có cơ duyên được gặp, được học, được sự dạy dỗ của những người thầy cô tốt.

Thời chúng tôi, mọi sự vật chất còn chưa đủ đầy, nhưng bố mẹ luôn chú ý đến việc phải biết bày tỏ lòng kính trọng, phải biết ơn thầy cô. Hồi ấy, chỉ một bó hoa rất nhỏ, hay một bộ ấm chén, là quà của ban phụ huynh lớp tặng thầy cô giáo, nhưng đi kèm luôn là những sự biết ơn, trân trọng sâu sắc.

Năm học này cũng đã kết thúc rồi, và trên Facebook bắt đầu ngập tràn các “tút” nói về chuyện học hành. Bà mẹ này kể chuyện tổng kết ở trường con, ông bố kia thì nói “ôi dời lên lớp rồi”. Người khoe con thành tích thi cái này cái kia, người ok chỉ cần biết đọc biết viết lên lớp là vui rồi. Tất cả đều là những tâm sự đáng yêu, của những ông bố bà mẹ yêu con.

Giáo dục vẫn cứ là chủ đề nóng, và cứ sau mỗi vụ việc gì đó của ngành giáo dục, thì lại có rất nhiều những “nhà giáo dục online”, viết “tút” rất hay, bình luận rất kinh, nói đủ thứ, bày tỏ sự bức xúc mạnh mẽ với thực trạng và muốn thay đổi cả cái ngành giáo dục.

  Tác giả bài viết là người có tư tưởng phóng khoáng và hết mực vì con cái.

Tác giả bài viết là người có tư tưởng phóng khoáng và hết mực vì con cái.

Nhưng có khi chính mấy nhà giáo dục online này còn chả nắm được cái thời khóa biểu của con, chẳng biết con đang học cái gì, cả năm đi họp phụ huynh cho con được 1 lần thì trốn xuống bàn cuối rồi mở điện thoại ra cặm cụi online, cuối buổi về sớm và có khi hết cả năm học còn chưa nhớ nổi tên cô giáo của con.

Cuộc sống giờ đủ đầy hơn, vật chất tốt hơn, và thế là xuất hiện cái tư tưởng “Con học trường tư mà, sao còn phải lăn tăn cái gì nữa, chả phải cảm ơn gì đâu”. Ô hay, thầy cô giáo dạy trường công hay trường tư, thì cũng đều là người dạy chữ cho con mình chứ, một lời cảm ơn cho cô giáo vào dịp 20/11 thì không lẽ không cần, chứ đâu phải là có nhiều tiền, trả công cao rồi, đóng học phí cao cho con học trường xịn rồi là chỉ đơn thuần sử dụng một dịch vụ.

Thời bây giờ, công an, bác sĩ, và cả các thầy cô giáo, đều rất sợ cái “thòng lọng” mạng xã hội. Dạy dỗ cả mấy chục đứa mà tốt thì chẳng sao, lỡ may mà có một vụ việc gì đó không hài lòng phụ huynh rồi chưa kịp có sự trao đổi để tìm tiếng nói chung giữa gia đình và nhà trường là lại ngay lập tức có nguy cơ “mẹ em cho cô lên Facebook”.

Đấy, bạn xem 101 cái “tút” nói về năm học, khoe thành tích học tập của con, nói về “thực trạng giáo dục” đi, có thấy có ai nói lời cảm ơn cô giáo của con chưa. Hình như chưa thấy phụ huynh nào nói thì phải.

Nếu có thể, hãy nói lời cảm ơn với cô giáo của con, một cách chân thành. Nói một lời cảm ơn, có mất nhiều công sức đâu, chỉ một vài giây, nói trực tiếp khi gặp thầy cô ở trường, nhắn qua Zalo, Facebook, hay nhắn qua điện thoại cũng được.

Như tôi, ngày mai đi họp phụ huynh cuối năm cho con, tôi sẽ nói một lời cảm ơn, với cô giáo chủ nhiệm của con.

Trần Quang Thái /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO