Báo Điện tử Gia đình Mới

6 câu nói bóp nghẹn trái tim của mẹ đang nuôi con nhỏ, nếu bạn có tâm xin đừng nói ra

Nhiều phụ nữ đang nuôi con nhỏ rất nhạy cảm, dễ chạnh lòng trước những lời dè bỉu, chê bai của người khác. Nếu là một người có tâm, xin đừng bao giờ nói 6 câu sau với người đang nuôi con nhỏ.

Phụ nữ lấy chồng như canh bạc, lấy phải chồng tốt thì được hạnh phúc, vớ phải chồng tồi thì coi như uổng phí cả thanh xuân.

Có nhà chị kia ở nhà chăm hai bé gái sinh đôi vất vả, lúc đẻ cũng suýt chết vì thai bé lại sinh non, mà mẹ chồng và chồng không thương, cứ tìm cách chì chiết.

Cũng vì chị không sinh được con trai, nên chồng và mẹ chồng suốt ngày bảo chị ăn bám, rồi thì là “ở nhà chăm con thôi mà có làm gì đâu” , "đúng là loại không biết đẻ".

Hễ chị than mệt hay chị ốm là lại bị nói bóng rằng nào phải tiểu thư lá ngọc cành vàng gì đâu, có mỗi chuyện nuôi con mà làm như vất vả lắm. Chị bị stress một thời gian dài luôn. Sau đó chịu hết nổi chị ôm con về nhà mẹ, đến giờ thì chị sống một mình nuôi con.

Nhiều người không hiểu những lời nói của họ có sức sát thương ghê gớm, nó như lưỡi dao vô tình đâm thẳng vào trái tim nhạy cảm của người mẹ đang nuôi con nhỏ, người đang rất cần được thông cảm, yêu thương, chia sẻ.

Nếu là người có tâm, đừng bao giờ nói 6 câu dưới đây với những người mẹ đang nuôi con nhỏ nhé!

1. Sao con còi thế? Không biết nuôi con à? Dạy con kiểu gì vậy?

Nhiều người rất chi vô duyên, khi trông thấy đứa bé ốm yếu nhẹ cân liền quở trách chê bai người mẹ, rằng mẹ không biết nuôi con.

Thực ra thì mỗi đứa trẻ đều có cơ địa, khả năng hấp thụ thức ăn khác nhau hay là do gen di truyền nên thể trạng cũng khác nhau.

  Nhiều người lớn đã không chịu được tính năng động của bé, họ liền trách người mẹ

Nhiều người lớn đã không chịu được tính năng động của bé, họ liền trách người mẹ

Việc nuôi con hoài không lớn cũng khiến nhiều mẹ khổ sở lắm rồi, nên đừng làm họ mệt mỏi thêm bằng những lời nói vô tình như: “có mỗi việc cho nó ăn mà cũng không xong”, “để con còi dí thế à”, “chăm con kiểu gì vậy”.

Khi con đang tuổi lớn, hiếu kỳ, nghịch ngợm. Nhiều người lớn đã không chịu được tính năng động của bé, họ liền trách người mẹ, hay khi con nghịch ngợm, ương ngạnh, ăn vạ… thì có những con người ác ý “đập thẳng” vào mặt bà mẹ rằng: “làm mẹ kiểu gì vậy”, “mẹ mà không biết dạy con”…

2. Nuôi con thì tiêu cái gì mà tốn kém

Từ hồi có bầu, bạn em đã ở nhà dưỡng thai, sinh con xong 6 tháng vẫn chưa đi làm lại. Ở nhà, phụ thuộc vào chồng, đôi khi nó bật khóc vì nghe những lời cay đắng từ chồng như: “Ở nhà nuôi con sao tiêu xài nhiều tiền vậy”, “Nuôi con chứ làm gì đâu mà tốn kém quá”…

Dẫu biết ăn bám thật nhục nhã ê chề nhưng nhiều mẹ không thể nào thoát ra được vì con còn quá nhỏ. Những lúc cần tiền để mua đồ cho con, mua thức ăn, nước uống mà mở miệng xin tiền chồng cũng rất ngại chứ nhưng chẳng có cách nào khác.

Với đàn bà, việc tiêu tiền của chồng cũng chẳng sung sướng gì. Vậy nên đừng gọi họ là “đồ ăn bám” hay nói những câu như: “gì mà nhanh vậy, mới đó đã hết tiền”.

3. Có mỗi việc ở nhà chăm con mà cũng kêu mệt

Nghe thì chỉ có việc chăm con thôi, đơn giản thật, nhưng đâu ai biết trong cái việc chăm con đó là biết bao nhiêu việc lẻ tẻ vặt vãnh không tên.

Nào là cho con ăn, cho con bú, cho con đi vệ sinh, tắm cho con, chơi với con, bế con khi con muốn, nói chuyện với con lúc con cần, thức đêm cùng con khi con không chịu ngủ.

  Nhà có con nhỏ, trăm công nghìn việc không tên đổ lên vai người mẹ

Nhà có con nhỏ, trăm công nghìn việc không tên đổ lên vai người mẹ

Một mình chăm một đứa con đã đuối rồi, nhưng vẫn phải cáng đáng thêm những việc  dọn dẹp giặt giũ, lại còn phải ăn uống làm sao đủ sữa cho con bú.

Những người mẹ có con nhỏ làm gì cũng nhanh, ăn nhanh, tắm nhanh, làm vệ sinh cá nhân cũng nhanh. Mà có khi là phải vừa nấu vừa bế con, hay vừa đi vệ sinh vừa đem con theo, vì con không chịu chơi một mình.

Tranh thủ con ngủ thì mẹ làm việc nhà chứ có lúc nào được chợp mắt bao giờ đâu. Rồi thì những khi con ốm con sốt, mẹ cũng không được ngon giấc, cứ nghe con ọ ẹ cựa mình là mẹ bật dậy như lò xo.

Vậy nên, dù là chồng, mẹ chồng, chị em chồng, người thân hay người lạ, cũng đừng làm những người mẹ đang nuôi con nhỏ tổn thương bằng câu nói: “Có mỗi việc chăm con mà cũng không xong”.

4. Phải cho con ăn, mặc thế này thế kia

Nhiều người rất kỳ lạ, cứ thích bình luận về con cái người khác, lại còn lên giọng chê bai người mẹ nào là không biết cách cho con ăn mặc, rồi phải cho con mặc thứ này thứ khác.

Họ tỏ ra hiểu biết, chê bai người mẹ nuôi con nhỏ là phải dạy con thế này mới tốt, con ăn thế này mới ngon, mặc thế kia mới đẹp…

Họ chê con mang đôi giày không hợp, để con ăn mặc gì trông kỳ vậy, thực sự đã mệt mỏi rồi mà nghe họ chỉ trích, dạy dỗ thấy cũng bực bội nhưng cũng chạnh lòng vô cùng.

Nhiều phụ nữ đang nuôi con nhỏ rất nhạy cảm, dễ chạnh lòng trước những lời dè bỉu, chê bai của người khác. Đừng nói những lời nói cứa tim gan người mẹ đang nuôi con nhỏ nhé.

5. Sao không tranh thủ lúc con ngủ mà ngủ đi?

Con ngủ thì mẹ tranh thủ nấu nướng, dọn dẹp, giặt giũ rồi lại chuẩn bị thức ăn cho con, thời gian đâu mà ngủ cơ chứ. Nếu đã không giúp được thì cũng đừng lên án, cho rằng cô ấy lười nhác, vô dụng.

  Với những người mẹ có con nhỏ thì giấc ngủ là thứ cực kỳ xa xỉ

Với những người mẹ có con nhỏ thì giấc ngủ là thứ cực kỳ xa xỉ

Nhiều lúc người ta nhìn cô ấy ngủ đến 8,9 giờ chưa dậy nhưng có ai biết cả đêm thức trắng vì con quấy. Ai mà chẳng muốn được nghỉ ngơi, nhưng với những người mẹ có con nhỏ thì giấc ngủ là thứ cực kỳ xa xỉ.

6. Sao dạo này xuống sắc thế?

Những người mẹ đang nuôi con nhỏ vẫn biết là phụ nữ thì nên quan tâm, chăm sóc bản thân, nhưng khổ nỗi họ đến cả thời gian để ăn còn chẳng có, thì làm gì có thời gian để nhìn vào gương.

Đừng ai nhẫn tâm mà nói với họ những câu như: “Đẻ xong vẫn sồ nhỉ”, “Sao vẫn béo thế”, “Da mặt xấu thế”… khiến họ thêm tự ti não nề, buồn chán.

Người mẹ đang nuôi con nhỏ tất bật với con nên có mẹ lôi thôi nhếch nhác, có mẹ toàn mùi sữa ngai ngái oi oi quyện với mùi nước tè của con, người thì sồ sề, da dẻ xấu xí.

Đừng độc mồm độc miệng mà chê bai nhan sắc của họ, khiến họ tổn thương, muộn phiền.

Nếu đã không thông cảm, giúp đỡ được cho những người phụ nữ đang nuôi con nhỏ, thì cũng đừng bao giờ làm họ mệt mỏi tổn thương hay phải suy nghĩ vì những câu nói vô tình đó.

Người chồng hãy bên vợ mình, chia sẻ cho cô ấy những việc nho nhỏ như trông con để cô ấy chợp mắt một chút, trông con để cô ấy thỉnh thoảng ra ngoài gặp gỡ bạn bè hay để cô ấy đi làm tóc, mua sắm…

Nếu vợ phải ở nhà nuôi con chưa đi làm, thì chồng cũng đừng dùng lời lẽ nặng nề hay so sánh vợ với người khác.

Là chồng hãy động viên vợ làm đẹp, giảm cân, thỉnh thoảng hãy ở nhà một ngày để cảm nhận hết những khó khăn vất vả của vợ và đừng bao giờ làm cô ấy buồn với những câu nói như “chỉ có trông con thôi mà”. Có những điều có thể làm phụ nữ tổn thương hơn cả bị phản bội đấy.

Người mẹ đang nuôi con nhỏ, hãy yêu cầu chồng chia sẻ mọi thứ với mình, đừng chỉ biết im lặng chịu đựng rồi sẽ đến một lúc vỡ òa khó kìm nén cram xúc. Với người ác ý, là người thân thì nên giải thích với họ, để họ hiểu giúp đỡ.

Còn nếu họ không hiểu thì thôi. Trường hợp bị người ngoài chê bai hay dè bỉu hay nói lời khó nghe, cứ bỏ ngoài tai lời họ nói, hơi đâu mà suy nghĩ cho tổn hại nhan sắc.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO