Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngã ngửa với 10 cú lừa ngoạn mục nhất trong lịch sử khoa học, người đẻ ra 16 con thỏ được tin là thật

Người ta thường đặt niềm tin tuyệt đối vào khoa học, coi khoa học là chân lý, thế nhưng không phải mọi tuyên bố khoa học trong lịch sử đều là đúng đắn. Điển hình là 10 câu chuyện dưới đây!

Quái vật Chupacabra

Đây là một sinh vật có hình dáng giống Kangaroo, răng nanh nhọn hoắt và hai mắt đỏ rực đã xuất hiện ở vùng núi Puerto Rico vào giữa những năm 1990  khiến những người dân ở đó vô cùng hoang mang, kinh sợ. Loài thú kỳ lạ này đã tấn công vào các trang trại của người dân và gây ra những ám ảnh sợ hãi cho toàn bộ dân làng. Đã có nhiều lời đồn về loài thú đáng sợ này. Thậm chí họ còn cho rằng đó là một con quái vật.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học đến tận nơi nghiên cứu họ đã tuyên bố rằng đó chỉ là những con sói ghẻ, không lông.

Người phụ nữ đẻ 16 chú thỏ

Vào thế kỷ XVIII ở Anh, một người phụ nữ tên Mary Toft đã kể câu chuyện bà ta đẻ ra 16 con thỏ. Thật kỳ lạ khi cả các bác sĩ và người dân đều tin chuyện đó, trường hợp sinh nở của cô ta đã được viết ra và công bố rộng rãi. Từ đó, mọi người không ai dám ăn món thịt thỏ hầm nữa.

Phải mất một thời gian dài, trò bịp bợm này mới được lật tẩy. Cồng đồng y tế Anh đã rất bối rối khi giải quyết trò lừa đảo lớn này.

Khám nghiệm tử thi người ngoài hành tinh

Năm 1990, gần như cả thế giới rúng động trước thông tin người ngoài hành tinh xuất hiện và được giải phẫu. Một nhà quay phim người Anh, Ray Santilli thậm chí đã truyền ra đoạn phim khám nghiệm một người ngoài hành tinh. Hãng For đã phát sóng đoạn băng này.

Đến tận năm 2006 , Ray Santilli mới thừa nhận đây là trò bịp bợm. Những hình ảnh bên trong người ngoài hành tinh đều là giả dối, chúng được làm từ não cừu, mứt mâm xôi và ruột già.

Bộ tộc Nacirema

Năm 1956, Horace Miner một nhân loại học người Mỹ đã công bố rằng ông biết khám phá ra một bộ tộc mới sống ở vùng Nam Mỹ. Bộ tộc này kỳ lạ vì tự cào xước mặt mình, hay những nghi lễ kỳ dị. Ông còn cho biết, bộ tộc Nacirema còn có một số loại bột ma thuật.

Sau này, sự thật sáng tỏ, hóa ra Nacirema chỉ đơn giản là một từ viết ngược của American, thể hiện một sự châm biếm của ông với lối sống Mỹ đương thời.

Quái vật Bigfoot

Năm 2011, cả nước Mỹ xôn xao vì một đoạn video ghi lại hình ảnh 4 sinh vật lông lá trong công viên quốc gia Yellow Stone. Không một ai biết được các sinh vật này thực sự là gì, lời đồn đoán càng làm nó thành nỗi sợ hãi và ám ảnh.

Khoảng những năm 1920, các thợ mỏ vùng Tây Bắc nước Mỹ cũng vô cùng sợ hãi vì những dấu chân lạ, khổng lồ xuất hiện quanh nơi họ làm việc. Mãi đến năm 1982, Rant Mullens, một tiều phu già đã thừa nhận đó là tác phẩm ông tạo ra bằng hai phiến gỗ khắc hình bàn chân.

Người khổng lồ Cardiff

Năm 1869, hai anh em nông dân ở thị trấn Cardiff, New York, Mỹ đã khiến dư luận rần rần vì họ khai quật được một bức tượng đá hình người - mà theo lời họ là xác ướp người khổng lồ - cao 3m và nặng 1.360kg.

Các chuyên gia đã xác định đây là trò bịp bợm, bức tượng đó làm bằng thạch cao và vẫn còn khá mới. Tuy nhiên, rất nhiều người tò mò đã đến xem và trả cho hai anh em nhà "phát minh" 50 cent mỗi lượt.

Mực khổng lồ 49 mét

Năm 2014, một bức ảnh chụp con mực khổng lồ ước tính dài 49 mét đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người ngạc nhiên.

Thế nhưng thực tế đây chỉ là một bức ảnh minh họa cho bài báo châm biếm đăng trên Lightly Braised Turnip nhưng sau đó bị chia sẻ một cách bừa bãi. Người ta đã từng bắt được con mực dài 12 mét, nhưng con mực 49 mét này hẳn đã được phóng to bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Loài moóc Tanzania

Năm 1984, tờ Orlando Sentinel cho đăng tải bài báo về loài “moóc Tanzania” kèm theo bức ảnh minh họa chụp một con chuột chũi trụi lông. Tờ báo này giới thiệu đây là loài động vật mới xuất hiện, chỉ dài khoảng 10 cm, ngoan như chú mèo và bắt gián siêu cao thủ.

Rất nhiều người đã gọi đến tòa soạn bày tỏ ý muốn mua Tanzania, nhưng thực tế đào đâu ra con vật kỳ quái này.

 Quái vật hồ Loch Ness

Câu chuyện về loài thủy quái này bắt đầu từ 1.400 năm trước. Nhưng phải đến năm 1933, người ta mới tiếp cận gần gũi hơn. Cũng trong năm đó, bức ảnh nổi tiếng nhất về quái vật trên hồ do bác sĩ Colonel Robert Wilson chụp được ra đời.

Đến tận năm 1994, người đồng hành với Wilson tên Christian Spurling thú nhận trong cơn hấp hối rằng, tấm hình đen trắng đó thực ra đã chụp lại một miếng nhựa gắn với một chiếc tàu thủy đồ chơi. Hóa ra chẳng có thủy quái nào cả, và thời gian để tìm ra đáp án cuối cùng là quá lâu.

Nàng tiên cá Fiji

Bảo tàng P.T. Barnum có một phiên bản nàng tiên cá tuyệt đẹp. Tuy nhiên, trên thực tế đó chỉ là xác ướp của một con cá đã được “khâu vá” lại.

Theo Bestie

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO